ฟิทช์ชี้นโยบาย"ทรัมป์"เสี่ยงกระทบอันดับความน่าเชื่อถือเม็กซิโก

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 11, 2017 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ ระบุว่า นโยบายของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่อาจสร้างความแตกแยกต่อความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศคู่ค้านั้น จะส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงเม็กซิโก

สถาบันอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศระบุในแถลงการณ์ทางเว็บไซต์ว่า เม็กซิโก ซึ่งมีพรมแดนยาว 3,200 กม.ติดกับสหรัฐ และพึ่งพาการค้ากับสหรัฐอย่างมากนั้น มีความเสี่ยงมากเป็นพิเศษต่อการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นโดยฉับพลันและไม่คาดคิดในนโยบายของสหรัฐ

แถลงการณ์ระบุว่า การปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ BBB+ ของเม็กซิโกเป็นลบเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความผันผวนของราคาสินทรัพย์และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นภายหลังการเลือกตั้งสหรัฐ

หนึ่งในความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดต่อเศรษฐกิจเม็กซิโกอาจจะมาจากการเนรเทศชาวเม็กซิกันที่ไม่มีเอกสารทำงานในสหรัฐกลับประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเงินส่งกลับประเทศของแรงงาน ซึ่งถือเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญจากต่างประเทศสำหรับเม็กซิโก โดยคิดเป็นมากกว่า 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2559

ฟิทช์ยังระบุด้วยว่า แคนาดา ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคีความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ ร่วมกับสหรัฐ และ เม็กซิโก ก็อาจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงเช่นกัน

สำหรับประเทศอื่นๆ ที่มีความเสี่ยงที่ปัจจัยพื้นฐานของอันดับความน่าเชื่อถือจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงในเชิงลบนั้น ยังรวมไปถึง จีน เยอรมนี และญี่ปุ่น อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ