S&P คงอันดับเครดิตมาเลเซีย แต่เตือนอาจถูกหั่นเครดิตเซ่นกองทุนฉาว 1MDB

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 23, 2017 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ประกาศคงอันดับเครดิตสกุลเงินต่างประเทศและในประเทศของมาเลเซียที่ A-/A-2 และ A/A-1 แนวโน้วมีเสถียรภาพ

อย่างไรก็ดี S&P ได้เตือนว่าอาจมีการปรับลดอันดับเครดิต หากปัญหาเกี่ยวกับกองทุนวัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (1MDB) อันอื้อฉาวของรัฐบาลมาเลเซีย ส่งผลต่อฐานะทางการคลังของประเทศ เช่นเดียวกับทิศทางการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับกองทุนนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ขยายผลการสืบสวนกรณีกองทุนวัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (1MDB) ด้วยการยึดทรัพย์สินที่ถูกระบุว่าได้จากการยักยอกจากกองทุน 1MDB โดยทางกระทรวงได้ยื่นดำเนินคดีทางกฎหมายเพื่อยึดทรัพย์สินในรูปของงานศิลปะล้ำค่าซึ่งอยู่ในการครอบครองของลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ นักแสดงชื่อดัง และอัญมณีซึ่งอยู่ในการครอบครองของนางแบบชื่อดังอย่างมิแรนดา เคอร์ รวมทั้งเรือยอร์ชลำใหญ่ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Equanimity

การดำเนินคดีครั้งล่าสุดของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐมีเป้าหมายที่จะยึดทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB คืนมาให้ได้อีก 540 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ที่ทางกระทรวงยึดมาได้นั้น มีมูลค่ารวมกว่า 1.6 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ 1MDB เป็นกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจและระบบสาธารณูปโภคของมาเลเซีย ซึ่งเริ่มก่อตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาลของนายนาจิบเมื่อปี 2552 ด้วยเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงกรุงกัวลาลัมเปอร์ให้กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงิน โดยมีนายนาจิบดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของกองทุนดังกล่าว

นายนาจิบเผชิญกับข้อกล่าวหาที่ว่า เม็ดเงินจากกองทุน 1Malaysia Development Bhd. หรือ 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนของรัฐบาลมาเลเซีย ได้โอนเข้าสู่บัญชีธนาคารของนายนาจิบ มูลค่าราว 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นายนายจิบได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ