ฟิทช์คงอันดับความน่าเชื่อถือมาเลเซียที่ "A-", ชี้ GDP โตแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 18, 2017 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศและในประเทศระยะยาว (Issuer Default Rating - IDR) ของมาเลเซียที่ระดับ "A- " โดยให้แนวโน้มอันดับมีเสถียรภาพ

ฟิทช์ระบุว่า อันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวเป็นผลจากการที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของมาเลเซียเติบโตอย่างแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ "A" ด้วยกัน รวมไปถึงการมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่อง และสถานะการเป็นเจ้าหนี้ต่างประเทศสุทธิ

โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของมาเลเซียสามารถรับมือกับความท้าทายต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันตกต่ำ และกระแสเงินทุนผันผวน

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ระบุว่า อันดับเครดิตของมาเลเซียยังคงถูกจำกัดไว้ด้วยตัวชี้วัดเชิงโครงสร้างบางอย่าง เช่น จีดีพีต่อหัวประชากร และตัวชี้วัดธรรมาภิบาล ซึ่งต่ำกว่าค่ากลางของประเทศในระดับ "A" ด้วยกัน ประกอบกับหนี้รัฐบาลที่ค่อนข้างสูงกว่าประเทศที่มีอันดับเครดิตเดียวกัน

ฟิทช์คาดการณ์ว่า การขยายตัวของจีดีพีที่แท้จริงระยะ 5 ปีจะเฉลี่ยอยู่ที่ 5% สูงกว่าค่ากลางของประเทศระดับ 'A' ซึ่งอยู่ที่ 2.9% และคาดว่ามาเลเซียจะบรรลุเป้าหมายลดการขาดดุลของรัฐบาลลงเหลือ 3% ของจีดีพีภายในปี 2560 ได้สำเร็จ และลดลงอีกเล็กน้อยในอีก 2 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ