ฟิทช์คาดสหรัฐยังคงเอี่ยวข้อตกลง NAFTA เหตุวิตกการถอนตัวจะกระทบรัฐที่ทำการค้ากับเม็กซิโก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 12, 2018 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เชื่อว่า สหรัฐจะยังคงร่วมอยู่ในข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) เนื่องจากรัฐต่างๆของสหรัฐอาจจะได้รับความเสียหายที่รุนแรง หากรัฐบาลสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว

ไมเคิล ดีอาร์ซี ผู้อำนวยการฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าววา หากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลง NAFTA จะส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การสร้างงาน และรายได้จากการจัดเก็บภาษีในรัฐที่มีพลเมืองน้อยนั้น ชะลอตัวลง และยังส่งผลให้การกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจไม่สามารถขยายตัวได้ดีเท่าที่ควร

แถลงการณ์ของฟิทช์ยังระบุด้วยว่า รัฐต่างๆทั่วสหรัฐอเมริกาจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง โดยคาดว่ารัฐเท็กซัส แอริโซนา และนิวเม็กซิโก จะได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจมากที่สุด เนื่องจากเป็นรัฐที่มีความสัมพันธ์ทางการค้าที่แน่นแฟ้นกับเม็กซิโก

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังระบุว่า รัฐต่างๆเหล่านี้อาจตกอยู่ในความเสี่ยง หากเม็กซิโกตัดสินใจตอบโต้ด้วยการประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ

ทั้งนี้ ฟิทช์เปิดเผยว่า ในขณะที่ฟิทช์จับตาดูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกนั้น ฟิทช์ก็ได้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกได้เข้าสู่ภาวะตกต่ำอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ผู้บริโภคและบริษัทของเม็กซิโกและแคนาดา อาจหันไปซื้อสินค้าและการบริการประเภทเดียวกันจากประเทศอื่นๆ เช่น จีน ยุโรป และอเมริกาใต้ ในวันข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ