แบงก์ชาติเกาหลีใต้คาด "เยลเลน" นั่งปธ.เฟดไม่กระทบการลด QE

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2013 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ชุง-ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า การแต่งตั้งนางเจเน็ต เยลเลน เป็นประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ไม่น่าจะส่งผลต่อการลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรของสหรัฐ หรือ QE

"ความสันพันธ์ด้านนโยบายจะยังปรากฎอยู่ต่อไป ในขณะที่นางเยลเลน ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานเฟดนั้น จะขึ้นทำหน้าที่เป็นประธานเฟดคนถัดไป" นายคิมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการแถลงข่าว

นายคิมกล่าวว่า นโยบายที่คงเส้นคงวาไม่ได้หมายความว่าจะไม่เกิดความเปลี่ยนแปลงในนโยบายการเงินของเฟด โดยระบุว่า ก่อนหน้านี้ เฟดได้ย้ำอยู่บ่อยครั้งเกี่ยวกับการลดการซื้อสินทรัพย์มูลค่ามหาศาลว่า จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจว่าจะออกมาในทิศทางใด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีกระแสคาดการณ์เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายว่า เฟดจะยังคงขนาดโครงการซื้อพันธบัตรที่ระดับปัจจุบันต่อไป เนื่องจากนางเยลเลน ซึ่งเป็นผู้บริหารสายพิราบ ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเฟดคนถัดไปถัดจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดคนปัจจุบัน

ทั้งนี้ ภาวะชะงักงันทางการคลังของสหรัฐดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ขณะมีสัญญาณความคืบหน้าเล็กน้อยเกี่ยวกับการเจรจาเรื่องงบประมาณและเพดานหนี้ ส่วนความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการคลังสหรัฐที่ยืดเยื้อทำให้โอกาสที่เฟดจะเริ่มชะลอ QE ในเดือนนี้ ลดลง

"หากการปิดหน่วยงานรัฐบาลกินเวลานานเกินการคาดการณ์ของตลาด ความเป็นไปได้ที่จะมีการชะลอ QE ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) เดือนต.ค.ก็จะลดลงตามไปด้วย" นายปีเตอร์ ปาร์ก นักวิเคราะห์จากวูริ อินเวสต์เมนต์ แอนด์ ซีเคียวริตีส์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ