แบงก์ชาติจีนอัดฉีดเงิน 5 หมื่นล้านหยวนเข้าตลาดเงิน หวังเพิ่มสภาพคล่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2015 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้อัดฉีดเม็ดเงิน 5 หมื่นล้านหยวน หรือ 8.2 พันล้านดอลลาร์ เข้าสู่ตลาดการเงินในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo)

สำหรับผลตอบแทนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืนอายุ 7 วันล่าสุดอยู่ที่ 2.5%

การอัดฉีดเงินงวดล่าสุดจะช่วยชดเชยข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืนมูลค่า 5 หมื่นล้านที่จะหมดอายุวันนี้ ซึ่งหมายความว่า การอัดฉีดเงินสดสุทธิวันนี้จะเป็นศูนย์ ขณะที่สัญญา reverse repo อีก 3.5 หมื่นล้านหยวนจะหมดอายุวันพฤหัสบดี

นับตั้งแต่เมื่อเดือนมิ.ย. ทางแบงก์ชาติได้หันไปใช้สัญญา reverse repo และโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) เพื่อเสริมสภาพคล่องในตลาด โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ปล่อยกู้ระยะ 6 เดือนวงเงิน 2.5 แสนล้านหยวนที่อัตราดอกเบี้ย 3.35% แก่สถาบันการเงิน 11 แห่ง หลังจากที่สินเชื่อที่ธนาคารกลางปล่อยผ่านโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ได้สิ้นสุดลงในวันนั้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเพิ่มสภาพคล่องแก่ระบบธนาคารของจีน และสนับสนุนอุตสาหกรรมหลักของประเทศ

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) และอัตราดอกเบี้ย ด้วยเป้าหมายเพื่อ "เอื้อหนุนเศรษฐกิจแท้จริงและส่งเสริมการปรับโครงสร้าง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ