"ดรากี"ประกาศจับตาค่าเงินยูโร หลังพุ่งแรงในระยะนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 25, 2018 21:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า การแข็งค่าของยูโรเป็นต้นเหตุของความไม่แน่นอน ซึ่งทำให้ ECB ต้องจับตามองความเคลื่อนไหวของยูโร

ทั้งนี้ ECB จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.40% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ขณะเดียวกัน ECB ประกาศคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 3 หมื่นล้านยูโร/เดือน จนถึงเดือนก.ย.

อย่างไรก็ดี ECB ระบุว่า ธนาคารอาจจะขยายเวลาโครงการซื้อพันธบัตรออกไปหลังเดือนก.ย. หากมีความจำเป็น

ยูโรได้แข็งค่าขึ้นในระยะนี้ ขานรับเศรษฐกิจยูโรโซนที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ความเสี่ยงด้านการเมืองลดน้อยลง

อย่างไรก็ดี การแข็งค่าของยูโรได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของยุโรป รวมทั้งภาวะเงินเฟ้อในยูโรโซน ซึ่งจะมีผลต่อการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB

ณ เวลา 21.07 น.ตามเวลาไทย ยูโรพุ่งขึ้น 0.91% สู่ระดับ 1.2519 ดอลลาร์ และดีดตัว 0.47% สู่ระดับ 136.13 เยน

ยูโรได้แรงหนุนจากการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนม.ค.

Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีพุ่งขึ้นสู่ระดับ 117.6 ในเดือนม.ค. เทียบเท่ากับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้ในเดือนพ.ย. หลังจากอยู่ที่ระดับ 117.2 ในเดือนธ.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 117.1

ผลสำรวจพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจในปัจจุบันดีดตัวแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน ส่วนดัชนีคาดการณ์แนวโน้มธุรกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้าชะลอตัวลง

ผลสำรวจยังระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคการผลิต และภาคค้าส่งพุ่งขึ้นในเดือนม.ค. ขณะที่ภาคก่อสร้าง และภาคค้าปลีกปรับตัวลง

ทั้งนี้ Ifo เป็นสถาบันวิจัยชั้นนำของยุโรป โดยผลสำรวจความเชื่อมั่นดังกล่าวได้มาจากการสำรวจบริษัทในภาคการผลิต ก่อสร้าง ค้าส่งและค้าปลีก ประมาณ 7,000 แห่งในแต่ละเดือน

ทางด้านไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 58.6 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 139 เดือน หรือในรอบเกือบ 12 ปี จากระดับ 58.1 ในเดือนธ.ค.

ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคธุรกิจของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการจ้างงานซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2543 รวมทั้งคำสั่งซื้อใหม่ที่พุ่งขึ้น

ทางด้านคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจพบว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในยูโรโซนพุ่งขึ้นสู่ระดับ 1.3 จุดในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2543 จากระดับ 0.5 จุดในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในยูโรโซนจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 0.6 จุดในเดือนม.ค.

ขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในสหภาพยุโรปดีดตัวขึ้น 1 จุด สู่ระดับ 0.4 จุดในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2543 จากระดับ จากระดับ -0.6 จุดในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ