ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $3 หลังดอลล์แข็งรับความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 30, 2014 07:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (29 ส.ค.) เนื่องจากอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งค่า หลังจากที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นในเดือนส.ค. แม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคได้ชะลอลง และความตึงเครียดได้ทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดร่วงลง 3 ดอลลาร์ หรือ 0.23% ที่ 1,287.4 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดลดลง 11.7 เซนต์ ที่ 19.492 ดอลลาร์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดปรับลง 0.5 ดอลลาร์ ที่ 1,424.7 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 11.45 ดอลลาร์ ปิดที่ 909.55 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองส่งมอบเดือนธ.ค.ดิ่งลงจากระดับปิดสูงสุดในรอบ 6 วัน หลังจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ เนื่องจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐช่วงท้ายเดือนส.ค.จากรอยเตอร์และมหาวิทยาลัยมิชิแกนเพิ่มขึ้นแตะ 82.5 จากระดับเดือนก.ค.ที่ 81.8 ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2550

ข้อมูลความเชื่อมั่นที่แข็งแกร่งได้ช่วยชดเชยความผิดหวังจากการที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่าการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.ค.ปรับตัวลดลง 0.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ และตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าการใช้จ่ายส่วนบุคคลจะเพิ่มขึ้น 0.2%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐที่ส่งสัญญาณฟื้นตัว ดอลลาร์ที่แข็งค่า และตลาดหุ้นที่ปรับตัวแข็งแกร่ง ต่างส่งผลให้ความต้องการทองคำชะลอตัวลง

ส่วนสถานการณ์ความตึงเครียดครั้งใหม่ในยูเครนได้ช่วยลดช่วงติดลบของสัญญาทองไว้ได้บ้าง หลังจากมีหลักฐานชี้ชัดว่ากองกำลังทหารของรัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหารในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ