ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $17.3 เหตุวิตกศก.โลกหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (20 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยมีกระแสคาดการณ์ว่าอีซีบีอาจจะประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมครั้งนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 17.3 ดอลลาร์ หรือ 1.35% ปิดที่ระดับ 1,294.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 20.6 เซนต์ ปิดที่ 17.956 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 17.2 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,286.60 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 24.45 ดอลลาร์ ปิดที่ 778.75 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากไอเอ็มเอฟได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 3.5% ซึ่งลดลง 0.3% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าลงสู่ระดับ 3.7% ในปีหน้า เนื่องจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการลงทุนที่ชะลอตัวลง

นักลงทุนจับตาดูอีซีบีในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ผลการสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี จะประกาศใช้มาตรการ QE ด้วยการดำเนินโครงการซื้อพันธบัตรในวงเงิน 5.50 แสนล้านยูโร (6.35 แสนล้านดอลลาร์) ในการประชุมอีซีบีวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งเป็นวงเงินที่สูงเป็นประวัติการณ์เพื่อผลักดันให้ยูโรโซนหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามดูผลการเลือกตั้งของกรีซในวันอาทิตย์นี้ ขณะที่ผลการสำรวจส่วนใหญ่ระบุว่า พรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านและต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด ยังคงมีคะแนนนำเหนือพรรคนิวเดโมเครซี (ND) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ