ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปิดไร้ทิศทางวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 18, 2013 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ก่อนปิดตลาดอย่างไร้ทิศทางในวันนี้ โดยถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองดีดตัวขึ้น ขณะที่น้ำมันบริโภค น้ำตาล และฝ้ายปรับตัวลงเล็กน้อย

สัญญาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนเริ่มปรับตัวขึ้น ตามการพุ่งขึ้นของสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT เมื่อคืนนี้ หลังลดลงเล็กน้อยในช่วงสองวันที่ผ่านมา โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 0.35% ปิดที่ 4,646 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองปิดที่ 3,625 หยวน/ตัน ดีดตัวขึ้น 0.67%

รัฐบาลจีนจำหน่ายถั่วเหลืองจากคลังสำรองได้ 56.3% จากทั้งหมด 500,469 ตันที่นำออกประมูลเมื่อวานนี้ โดยอัตราการซื้อขายเพิ่มขึ้นจาก 52.25% ในการประมูลสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ราคาซื้อขายเฉลี่ยก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยปรับตัวขึ้นจาก 4,013 แตะที่ 4,021 หยวน/ตัน

ทั้งนี้ มีกระแสข่าวในตลาดว่า รัฐบาลจีนจะระงับการจำหน่ายถั่วเหลืองจากคลังสำรองตั้งแต่สัปดาห์หน้า และคาดว่าจะยังนโยบายสำรองถั่วเหลืองในภูมิภาคผลิตหลักๆต่อไปในปีนี้ โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นปัจจัยหนุนผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในระยะสั้น

ส่วนน้ำมันบริโภคที่ตลาดต้าเหลียนสวนทางตลาด โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปรับตัวลงเล็กน้อยหลังจากเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 4 วัน ขณะที่น้ำมันปาล์มยังคงดีดตัวขึ้น

แรงกดดันด้านสต็อกที่มีอยู่ยังคงฉุดรั้งตลาดน้ำมันบริโภค และคาดว่าจะจำกัดการปรับตัวขึ้นของน้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันปาล์มที่ตลาดต้าเหลียน

สัญญาน้ำตาลที่ตลาดโภคภัณฑ์เจิ้งโจวยังคงลดลงต่อเนื่อง ตามน้ำตาลดิบที่อ่อนตัวลงในตลาด ICE โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ปิดขยับลง 0.5% ที่ 5,213 หยวน/ตัน

ขณะนี้น้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวรับปัจจัยลบจากแนวโน้มน้ำตาลดิบต่างประเทศ และขาดแรงหนุนที่แข็งแกร่ง เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์/อุปทานที่อ่อนแอ

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค. ปิดลบ 0.23% ที่ 19,875 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 3128B ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน พุ่งขึ้น 28 หยวน/ตัน แตะที่ 19,592 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ