สศก. เกาะติด 2 โครงการใหญ่ ร่วมเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปาล์ม

ข่าวทั่วไป Wednesday February 13, 2013 13:32 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ติดตามความก้าวหน้าโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปาล์มน้ำมัน และโครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่า พบ เกษตรกรให้ความสนใจเข้ารับการส่งเสริมเกินเป้าหมาย มั่นใจ หากปฏิบัติตามแนวทางอย่างต่อเนื่องจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตได้ เผย ปี 56 นี้ เริ่มรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการแล้ว สอบถามรายละเอียด ได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด และสำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปาล์มน้ำมัน และโครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่าฯ ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่ม ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยทั้ง 2 โครงการมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปาล์มน้ำมัน ซึ่งโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปาล์มน้ำมัน จะเน้นหนักในการให้ความรู้ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการในการดูแลรักษาสวนปาล์มน้ำมัน และการปลูกสร้างสวนปาล์มน้ำมันใหม่แก่เกษตรกรและผู้สนใจ

ในการนี้ จากการติดตามการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2551 - 2555 พบว่า มีเกษตรกรเข้ารับการถ่ายทอดความรู้จากโครงการไปแล้วกว่า 50,000 ราย ในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด ภาคตะวันออก 7 จังหวัด รวมทั้ง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หนองคาย และบึงกาฬ และสำหรับโครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่าฯ เป็นการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่าให้กับเกษตรกรที่มีสวนปาล์มอายุมากกว่า 20 ปี ซึ่งเกษตรกรจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการโค่นต้นปาล์มเก่าและเตรียมพื้นที่ปลูก โดยดำเนินการใน 5 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ สุราษฎร์ธานี ชุมพร สตูล และตรัง ซึ่งในปี 2555 โครงการฯ ได้สนับสนุนต้นกล้าปาล์มน้ำมันพันธุ์ดี ปุ๋ย และสารเคมีแล้ว ในพื้นที่กว่า 10,000 ไร่

นอกจากนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าและสำรวจความพึงพอใจของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบว่า เกษตรกรมีความพึงพอใจในภาพรวมของโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปาล์มน้ำมันในระดับดี มีการนำความรู้ไปปฏิบัติ ร้อยละ 93 โดยเรื่องที่นำไปปฏิบัติ ได้แก่ การปรับปรุงบำรุงดิน การตัดแต่งทางใบ และการใช้ปุ๋ยตามคำแนะนำ เป็นต้น และพบว่า ร้อยละ 74 เห็นว่า

การนำความรู้ไปปฏิบัติอย่างต่อเนื่องนั้น จะก่อให้เกิดผลดีในแง่ของการเพิ่มปริมาณผลผลิต และสามารถลดต้นทุนได้

ด้านเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่าฯ พบว่า มีความพึงพอใจต่อโครงการในระดับดีมาก ซึ่งทุกรายได้นำต้นกล้าปาล์มน้ำมันที่ได้รับจากโครงการไปปลูกในสวนของตนเองเรียบร้อยแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามให้คำแนะนำเป็นระยะ ทั้งนี้ ในปี 2556 นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังคงมีการดำเนินงานทั้ง 2 โครงการดังกล่าว โดยกรมส่งเสริมการเกษตร อยู่ระหว่างการเริ่มประชาสัมพันธ์และรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียด ได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด และสำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่ดำเนินงานโครงการเพื่อขอเข้ารับการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตปาล์มน้ำมันต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


แท็ก เกษตรกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ