ผลการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาด และการอุดหนุน ครั้งที่ 3/2550

ข่าวทั่วไป Wednesday July 18, 2007 08:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--คต.
นางอรนุช โอสถานนท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.) เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2550 สรุปสาระสำคัญผลการประชุมได้ดังนี้
1. ให้เปิดการทบทวนอัตราอากรตอบโต้การทุ่มตลาด 2 รายการ คือสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนของบริษัท Pohang Iron and Steel Co.,Ltd (POSCO) สาธารณรัฐเกาหลี ตามคำขอของบริษัทฯ และบล็อกแก้วชนิดใสของบริษัท P.T.Mulia Glass สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ตามคำขอของอุตสาหกรรมภายใน ทั้งนี้ การยื่นคำขอให้ทบทวนดังกล่าว เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายที่กำหนดให้ผู้มีส่วนได้เสียสามารถยื่นคำขอทบทวนได้หลังจากมีการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดมาแล้วเกินกว่า 1 ปี ในขั้นตอนต่อไป กรมการค้าต่างประเทศจะออกประกาศเปิดการทบทวนและดำเนินกระบวนการทบทวนให้แล้วเสร็จโดยเร็วต่อไป
2. ให้ใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าบล็อกแก้วชนิดใสที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยให้เรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดในอัตราเพียงเพื่อขจัดความเสียหาย ในอัตราร้อยละ 5.10 ของราคาส่งออก CIF สำหรับสินค้าจากบริษัท Dezhou Zhenhua Decoration Glass Co.,Ltd และอัตราร้อยละ 82.78 ของราคาส่งออก CIF สำหรับผู้ผลิต/ผู้ส่งออกรายอื่น โดยให้เรียกเก็บเป็นเวลา 5
ปีนับแต่ประกาศคณะกรรมการฯ มีผลใช้บังคับ
3. ให้ยุติการไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้าสังกะสีออกไซด์ที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องจากไม่พบความเสียหายอย่างสำคัญอันเกิดจากการทุ่มตลาดต่ออุตสาหกรรมภายใน ทั้งนี้หากในระยะต่อไปอุตสาหกรรมภายในมีข้อมูลหลักฐานว่าได้รับความเสียหายจากการทุ่มตลาดก็สามารถยื่นคำขอให้เปิดไต่สวนได้
4. มีคำวินิจฉัยเบื้องต้นให้ยุติการพิจารณาใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าเหล็กลวดคาร์บอนสูงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน
อินเดีย และแอฟริกาใต้ เพื่อประโยชน์สาธารณะ เนื่องจากอุตสาหกรรมภายในไม่สามารถผลิตสินค้าเหล็กลวดคาร์บอนสูงที่มีคุณภาพและปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้สินค้าต่อเนื่องได้
หากประสงค์ขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่สำนักมาตรการปกป้องและตอบโต้ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 0-2547 4738-40 และ 0-2547 4722 โทรสาร 0-2547 4741 สายด่วน 1385 หรือ www.dft.moc.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ