ก.พลังงาน ผลักดัน ไบโอดีเซลชุมชน ชูไทยมีศักยภาพผลิตไบโอดีเซล

ข่าวทั่วไป Friday February 16, 2007 16:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.พ.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน ผลักดัน ไบโอดีเซลชุมชน ชูไทยมีศักยภาพผลิตไบโอดีเซล จากน้ำมันพืชใช้แล้ว 74 ล้านลิตรต่อปี ทดแทนน้ำมันดีเซลมากถึง 1,570 ล้านบาท พร้อมสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ เดินหน้าไบโอดีเซล
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานมีนโยบายหลักในการใช้พลังงานทดแทนโดยผลิตจากวัตถุดิบภายในประเทศ เพื่อให้เกิดการใช้ไบโอดีเซลในเชิงพาณิชย์ และเชิงชุมชน จึงเร่งส่งเสริมการผลิต และการใช้ไบโอดีเซลในระดับชุมชน โดยเฉพาะจากน้ำมันพืชใช้แล้ว ซึ่งพบว่าประเทศไทยมีน้ำมันเหลือใช้สูงถึง 74 ล้านลิตรต่อปี ซึ่งหากนำมาผลิตไบโอดีเซลจะช่วยทดแทนการใช้น้ำมันดีเซล ได้ 1,570 ล้านบาทต่อปี โดยปัจจุบันมีการนำน้ำมันพืชใช้แล้วมาผลิตไบโอดีเซลเพียง 25 ล้านลิตรต่อปี
ทั้งนี้ แนวทางดำเนินโครงการไบโอดีเซลระดับชุมชน กระทรวงพลังงาน ตั้งเป้าหมายหมายให้เกิดชุมชนเหล่านี้ 400 ชุมชน ภายในปี 2550 จะส่งเสริมชุมชนที่มีศักยภาพทั้งในด้านวัตถุดิบ บุคลากร รวมทั้งความพร้อมอื่นๆ เพื่อจัดตั้งเป็นไบโอดีเซลชุมชนต้นแบบ สนับสนุนระบบการผลิตไบโอดีเซล ขนาด 100 -150 ลิตรต่อวัน โดยปัจจุบันได้ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อให้การอบรมผู้ที่สนใจผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว อบรมความรู้ทางด้านเทคนิค ให้กับชุมชน เพื่อรับทราบขั้นตอนการผลิตไบโอดีเซล รวมทั้งติดตาม และสนับสนุนการดำเนินงานของชุมชน เพื่อผลิตไบโอดีเซลที่มีคุณภาพ ชุมชนตัวอย่างที่ดำเนินการไปแล้วและประสบความสำเร็จ ได้แก่ ชุมชนหนองแก๋ว จ. เชียงใหม่ ซึ่งเป็นชุมชนที่มีการทอดแคปหมู และมีน้ำมันพืชใช้แล้วเหลือเป็นจำนวนมาก จึงนำมาเป็นวัตถุดิบโดยสามารถผลิตได้วันละ 150 ลิตร เพื่อใช้ภายในชุมชน รวมทั้งเพื่อจำหน่ายให้กับชุมชนละแวกใกล้เคียง
นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานมีนโยบายสนับสนุนและส่งเสริมให้ชุมชนผลิตไบโอดีเซลในหลาย ๆ ลักษณะเช่น การอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจในการผลิต การตั้งกลุ่ม การบริหารจัดการธุรกิจขนาดเล็ก รวมไปถึงการให้คำปรึกษา ทั้งนี้มุ่งเน้นให้ชุมชนดำเนินการเองได้อย่างยั่งยืน รู้จักการนำของเสียที่เป็นน้ำมันพืชใช้แล้ว หรือไขมันสัตว์มาผลิตเป็นพลังงานทดแทนที่สามารถนำไปใช้ได้จริง ขณะเดียวกัน ส่งเสริมการศึกษาวิจัยเพื่อหาโอกาสในการเพิ่มพื้นที่ในการปลูกปาล์มน้ำมันนอกพื้นที่ที่มีปริมาณน้ำฝนมาก เพื่อขยายโอกาสไปยังพื้นที่ที่มีปริมาณน้ำฝนน้อยในการเพาะปลูกพืชเกษตรอื่นๆ เนื่องจากพื้นที่ที่เหมาะสมส่วนใหญ่จะอยู่ทางภาคใต้ ทั้งนี้ น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตไบโอดีเซลเชิงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน จึงให้ทุน ม.เชียงใหม่ ทำการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาแนวทางการปลูกพืชน้ำมันในพื้นที่ภาคเหนือ โครงการทดลองการปลูกพืชน้ำมัน ที่ตำบลศรีบัวบาน เพื่อให้เป็นการพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต
“การส่งเสริมไบโอดีเซลชุมชน โดยเฉพาะผลิตจากน้ำมันพืชใช้แล้วนั้น นอกจากเป็นการพึ่งพาการใช้พลังงานภายในประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดแล้ว ยังเป็นการลดการนำน้ำมันพืชใช้แล้วกับมาประกอบอาหารซ้ำอีก เนื่องจากในน้ำมันพืชใช้แล้ว มีสารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งหากนำมาบริโภคซ้ำ” นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ