ก.พลังงานแนะวิธีขับรถปลอดภัย ประหยัดน้ำมันเที่ยวปีใหม่

ข่าวบันเทิง Monday December 26, 2005 14:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ธ.ค.--กระทรวงพลังงาน
ก.พลังงาน จับมือศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน รณรงค์ขับขี่ปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ แจกแผ่นพับ “ขับขี่ปลอดภัย ประหยัดพลังงาน” ตามจุดตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนและด่านผ่านทางพิเศษทุกแห่ง กว่า 7,000 จุด
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน ดังนั้นจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวต่างจังหวัดมาก โดยคาดว่าจะทำให้มีการจราจรหนาแน่นในช่วงระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2548 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2549 กระทรวงพลังงานจึงร่วมมือกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย แจกแผ่นพับ ขับขี่ปลอดภัย ประหยัดพลังงาน บอกวิธีการขับรถยนต์ให้ปลอดภัยและประหยัดน้ำมัน 3 ขั้นตอน คือ ก่อนการเดินทาง ระหว่างการเดินทางและหลังการเดินทาง
ตามจุดตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เช่น จุดตรวจ สถานีบริการน้ำมัน รวมทั้งร่วมมือกับ 3 หน่วยงาน คือ การทางพิเศษแห่งประเทศไทยแจกแผ่นพับที่ด่านผ่านทางพิเศษ 4 ด่าน คือ ด่านดินแดง ด่านบางนา ด่านดาวคะนองและด่านประชาชื่น สำนักงานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง แจกที่ด่านผ่านทางบนทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) 4 ด่าน คือ ด่านลาดกระบัง ด่านพานทอง ด่านทับช้าง ด่านธัญบุรี และบริษัท ทางยกระดับดอนเมืองแจกที่ด่านผ่านทางโทลเวย์ รวมกว่า 7,000 จุดทั่ว ประเทศ
ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ได้ดำเนินการผลิตแผ่นพับ ขับขี่ปลอดภัย ประหยัดพลังงาน จำนวน 400,000 แผ่น โดยประชาชนสามารถรับได้ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2548 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน โทรศัพท์ 0 2612 1555 ต่อ 204-205
“เพื่อให้การเดินทางท่องเที่ยวและเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุข สนพ. ขอเชิญชวนให้ประชาชนปฏิบัติตามข้อเสนอแนะวิธีขับรถยนต์ปลอดภัยและประหยัดน้ำมัน เช่น ก่อนการเดินทาง ควรตรวจสอบลมยาง และเติมลมยางให้พอดี เพราะหากความดันลมยางต่ำกว่ามาตรฐาน 1 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 2 ทั้งนี้คาดว่าปริมาณรถเดินทางทั่วประเทศในปีนี้ จะมีจำนวนใกล้กับปีที่ผ่านมา ซึ่งมีประมาณเฉลี่ยวันละ 366,675 คัน ดังนั้นหากรถที่เดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ทุกคัน ตรวจเช็คและเติมลมยางตามมาตรฐานจะสามารถประหยัดน้ำมันได้วันละ 73,339 ลิตร” นายเมตตา กล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ