กทม. น้อมนำพระราชดำรัส “คำพ่อสอน” บูรณาการการเรียนการสอนในโรงเรียน

ข่าวทั่วไป Friday November 16, 2007 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--กทม.
ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับมอบหนังสือประมวลพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน “คำพ่อสอน” จากมูลนิธิพระดาบส โดยมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เลขาธิการมูลนิธิพระดาบส เป็นประธานในพิธีมอบ พร้อมกันนี้ รองผู้ว่าฯ วัลลภ ได้รับมอบแบบบันทึกความดีตามคำพ่อสอน จำนวน 10,000 ใบ จากศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วย
หนังสือประมวลพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน “คำสอนพ่อ” จัดพิมพ์ขึ้นครั้งแรกเมื่อพุทธศักราช 2542 ในโอกาสจัดงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สังคมไทยได้น้อมนำแนวพระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนไปประพฤติปฏิบัติอย่างกว้างขวาง ต่อมาในปี 2549 ในโอกาสการจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ได้มีการจัดทำหนังสือประมวลพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสเกี่ยวกับความสุขในการดำเนินชีวิต “คำสอนพ่อ” เล่มที่สองขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติและเชิญชวนชาวไทยให้น้อมนำพระราชดำริเกี่ยวกับความสุขในการดำเนินชีวิตมาประพฤติปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความสุขที่แท้จริงของชีวิตและความสุขในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างยั่งยืน รวมทั้งมีการจัดทำ “สมุดบันทึกคำพ่อสอน” ซึ่งได้อัญเชิญพระราชดำรัสส่วนหนึ่งจากหนังสือคำพ่อสอนมาจัดพิมพ์พร้อมภาพประกอบสี่สีสวยงาม สำหรับเป็นสมุดบันทึกแห่งความสุขและความดี
และในปีพุทธศักราช 2550 ซึ่งเป็นโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 มูลนิธิพระดาบส ได้จัดพิมพ์หนังสือประมวลพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนคำพ่อสอน โดยการสนับสนุนจากมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย เพื่อมอบให้แก่โรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการและกรุงเทพมหานคร รวมทั้งโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั่วประเทศ และห้องสมุดโรงเรียนพระปริยัติธรรมทั่วประเทศ
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นหลักในการบริหารงานมาโดยตลอด สำหรับหนังสือประมวลพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน “คำสอนพ่อ” ที่กรุงเทพมหานครได้รับในวันนี้จักได้นำไปให้นักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 436 โรงเรียน ใช้เป็นแหล่งแสวงหาความรู้ อันจะเป็นประโยชน์กับการเรียนการสอนในเชิงบูรณาการที่จะเป็นหลักในเชิงความคิดให้เด็กและเยาวชนนำไปคิดวิเคราะห์และปรับใช้ในการดำเนินชีวิตต่อไป
ในส่วนของแบบบันทึกคำพ่อสอนนั้น กรุงเทพมหานครจะนำไปแจกจ่ายให้กับข้าราชการและลูกจ้างกรุงเทพมหานครเพื่อบันทึกวิถีการดำรงชีวิตตามแบบอย่างแนวพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยศูนย์หนังสือจุฬาฯ จะรวบรวมนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 สำหรับประชาชนทั่วไปสามารถขอรับแบบบันทึกคำพ่อสอนได้ที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ สยามสแควร์ เขตปทุมวัน สอบถามโทร. 0 2218 9893-5

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ