นักวิชาการโทรคมฯ ระบุ กทช.ควรกระจายบริการสาธารณะไอซีทีให้ทั่วถึง

ข่าวทั่วไป Monday November 19, 2007 14:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--คิธ แอนด์ คินฯ
“อานุภาพ” ออกโรงแนะรัฐเร่งกระจายสื่อโทรคมฯไปยังพื้นที่ห่างไกล ลดช่องว่างการเข้าถึงบริการสาธารณะระหว่างคนเมืองกับชนบท ระบุการแต่ง “กสทช.” ไม่ควรให้รัฐเข้ามายุ่ง เพราะอาจถูกครอบงำจากกลุ่มผลประโยชน์ ชี้ “กทช.” ควรคำนึงถึงประชาชนรีบคลอดนัมเบอร์พอร์ตฯดีกว่า
นายอานุภาพ ถิรลาภ ผู้อำนวยการสถาบันการบริหารสื่อสารไทย และนักวิชาการอิสระ กล่าวในงานสัมมนา “บทบาทของผู้กำกับดูแลกับอนาคตธุรกิจโทรคมนาคม บรอดคาสติ้ง และสื่อมวลชน” ที่จัดขึ้นในงาน Bangkok International ICT EXPO 2007 ว่า อำนาจและบทบาทของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ควรที่จะมุ่งเน้นให้ประชาชนในพื้นที่ชนบท ได้เข้าถึงบริการและใช้โทรคมนาคมไทยให้ทั่วถึงมากกว่านี้ แม้ว่าที่ผ่านมา กทช.จะกำหนดให้การทำบริการสาธารณะ หรือ Universal Service Obligation (USO) แต่ก็ยังไม่ตรงกับความต้องการแต่ละพื้นที่ทำให้ยังมีช่องว่างการเข้าถึงเทคโนโลยี และสื่อโทรคมนาคม ระหว่างคนเมืองกับคนชนบท เช่น บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) โทรศัพท์พื้นฐาน โทรศัพท์มือถือ และ การสื่อสารผ่านดาวเทียม
นอกจากนี้ ตนเห็นว่าบทบาทของ กทช. ยังมีการเอื้อผลประโยชน์ให้แก่บุคคลบางกลุ่ม ซึ่งการแต่งตั้ง กทช.ที่ผ่านมา 3 ปี มีแค่การแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับสัญญาสัมปทาน และ การออกใบอนุญาต (ไลเซ่นส์) เพื่อเชิงพาณิชย์ แต่แท้จริงแล้ว กทช. ควรที่จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง ในการกระจายสาธารณูปโภคไปยังประชาชนที่อยู่ห่างไกลด้วย
“การแก้ไขเรื่องที่ผ่านมาในอดีต ผมไม่บอกว่าเป็นที่ทำไม่ได้ แต่อย่าลืมว่าในประเทศไทยยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ไม่มีโทรศัพท์พื้นฐาน ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือและการที่กทช.มีการจับฉลากออก 3 คนตามวาระนั้น กทช. ก็เพิ่งมาแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ช่องว่างตรงนี้ทำให้การใช้โทรคมนาคมของไทยยังห่างจากประเทศเพื่อนบ้าน” นายอานุภาพ กล่าว
สำหรับการจัดตั้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จำนวน 9 คนวาระ 5 ปีนั้น นายอานุภาพ กล่าวว่า การจัดตั้งองค์กรอิสระไม่ควรให้รัฐบาลเข้ามาควบคุม เนื่องจากจะถูกครอบงำโดยกลุ่มผลประโยชน์บางพวก อย่างเช่นในอดีตตนอยากให้รัฐบาลคำนึงผลประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับมากกว่า และการเกิด กสทช. ยังต้องใช้เวลาการจัดตั้งอีกนาน ดังนั้นกทช. ควรจะทำหน้าที่ที่ตนเอง รับผิดชอบอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพ เช่น การจัดทำเลขหมายเดียวทุกระบบ (Number Portability)
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ คุณธนากร (กล้วย) 084 695 1949

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ