ข่าวจากงานสัมมนา "SEI-KATSU-SHA Insights" (SEI-KATSU-SHA... เจาะลึกถึงกลางใจผู้บริโภค เพื่อความคมชัดของแบรนด์)

ข่าวทั่วไป Wednesday February 20, 2002 15:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--ฮาคูโฮโด (กรุงเทพฯ)
บริษัท ฮาคูโฮโด อิงค์ (ประเทศญี่ปุ่น) เป็นบริษัทโฆษณายักษ์ใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น ถือกำเนิดขึ้นในปี 1895 ปัจจุบันมีเครือข่ายสำนักงานทั้งหมด 23 แห่ง ใน 14 ประเทศทั่วโลก โดยปัจจุบันมีเครือข่ายอยู่ในประเทศไทยทั้งสิ้น 5 บริษัท คือ
- บริษัท ไทยฮาคูโฮโด จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 1973 ปัจจุบันดูแลลูกค้าในเครือ National / Panasonic / Technics, Konica, ANA airways, Bridgestone tyres, COCA suki & restaurant, Mitsubishi heavy industrials, Snow infant milk powder, King Power International Group
- บริษัท ฮาคูโฮโด (กรุงเทพฯ) จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 1988 ปัจจุบันดูแลลูกค้าในเครือ Kao Commercial (Thailand) Co., Ltd., (Corporate PR, Biore, Feather, BIC, Magiclean, Haiter, Wide Haiter, Wonderful), Ajinomoto Sales (Thailand) Co., Ltd., (MSG), Honda Automobile (Thailand) Co., Ltd., Bridgestone Sales (Thailand) Co., Ltd., NEC (Thailand) Co., Ltd. Royal Time Citi Co., Ltd., Thai Hoya Lens Ltd., Riso (Thailand) Co., Ltd., Apollo (Thailand) Co., Ltd.,
- บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2000 เป็นเครือข่ายที่ให้การสนับสนุนในด้านการวางแผนซื้อสื่อโฆษณา
- บริษัท ฟอร์ไซท์ รีเสิรช จำกัด ให้การสนับสนุนทางด้านการทำศึกษาด้านการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค ฯลฯ
- บริษัท ฮาคูโฮโฮ อิงค์ (Asia Branding & Solutions) ก่อตั้งขึ้นในปี 2001 มีหน้าที่รับผิดชอบทำการศึกษาวิจัย และให้คำปรึกษาเพื่อสนับสนุนความแข็งแกร่งของสินค้าครอบคลุมทั้งภูมิภาคเอเชียที่อยู่ภายใต้การดูแลของ ไทยฮาคูโฮโด และ ฮาคูโฮโด (กรุงเทพฯ)
การทำงานของทั้ง 4 บริษัทเป็นอิสระต่อกันภายใต้บริษัท ฮาคูโฮโด อิงค์ (ประเทศญี่ปุ่น) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ โดยไทยฮาคูโฮโด และ ฮาคูโฮโด (กรุงเทพฯ) เป็นบริษัทโฆษณาครบวงจรที่ให้บริการทั้งทางด้านการวางแผนโฆษณา ผลิตงานโฆษณา ประชาสัมพันธ์ แผนส่งเสริมการขาย ฯลฯ
ในวันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัท ฮาคูโฮโด อิงค์ (Asia Branding & Solutions) ได้จัดงานสัมมนาภายใต้หัวข้อ “SEI-KATSU-SHA Insights ” (SEI-KATSU-SHA... เจาะลึกถึงกลางใจผู้บริโภค เพื่อความคมชัดของแบรนด์) โดยได้เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสร้างแบรนด์ และการศึกษาวิจัยได้แก่ Dr.Paul Temporal, Director of Temporal Consulting Pte Ltd., Mr.Satoshi Oyama, Global Marketing Supervisor, Research & Development Division, Hakuhodo, Mr.Ryo Sudo, GM of Hakuhodo Asia Branding & Solutions ในงานสัมมนาดังกล่าว ทางบริษัทฯ ได้กล่าวถึงกลยุทธ์และหลักในการบริหารงานลูกค้า ที่เน้นไปที่การศึกษาวิจัยและให้ความสำคัญแก่ผู้บริโภคเป็นปัจเจกบุคคล (Individual) หมายความว่า ทางบริษัทให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายที่เจาะลึกถึงปัจเจกบุคคล ไม่ใช่เพียงแค่ “ผู้บริโภค” เท่านั้น (To Hakuhodo, the target is an individual, not just a consumer) เพราะแต่ละบุคคลนั้นมีความแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องรสนิยม ทัศนคติ พฤติกรรมการบริโภค การเข้าใจในปัจจัยสำคัญเหล่านี้อย่างลึกซึ้ง มีผลต่อการสร้างแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่มีการแข่งขันสูงเช่นปัจจุบัน
ทางบริษัทฯ ได้ทำการศึกษาวิจัยหัวข้อ “A Deeper at Asian Youths ” ผู้บริโภคในเขตเอเชีย 14 เมืองใหญ่ 11 ประเทศทั่วโลก จำนวนกลุ่มตัวอย่างกว่า 11,000 คน ซึ่งเป็นการศึกษาวิจัยภายใต้แนวคิดหลัก “Sei-Katsu-Sha ” ภายใต้แนวคิดนี้ การสำรวจไม่ได้ค้นคว้าแค่ว่าอะไรกำลังเป็นที่สนใจสำหรับวัยรุ่นปัจจุบัน แต่เจาะลึกไปถึงว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะ “Sei-Katsu-Sha ” มองลึกไปถึงว่าวัยรุ่นที่กำลังจะกลายเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีคุณภาพอีกด้วย
จากการศึกษาวิจัยดังกล่าวยังพบว่าวัยรุ่นไทยในกรุงเทพ 32% จัดอยู่ในประเภทปรารถนาความรื่นรมย์และความสงบสุข รองลงมา 23% รักสันโดษ ตามมาด้วย17% เป็นกลุ่มที่รักความสมบูรณ์แบบ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับวัยรุ่นเอเชียทั่วไป และนับได้ว่าวัยรุ่นไทยมีความคล้ายคลึงกับวัยรุ่นมาเลเซีย (เมืองกัวลาลัมเปอร์) มากที่สุด
นอกจากนั้น ฮาคูโฮโดยังได้ทำการศึกษาวิจัยความแตกต่างทางด้านความคิดระหว่างวัยรุ่นอายุ 15—24 ปี กับผู้ใหญ่อายุ 35—44 ปีในประเทศไทย (กรุงเทพฯ) พบว่าวัยรุ่นให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ในขณะที่ผู้ใหญ่ให้ความสนใจในการตอบสนองความชอบส่วนตัว รวมไปถึงให้ความสำคัญกับการมีชีวิตที่มั่นคงและปลอดภัย
จากการศึกษาพฤติกรรมของเพศชายและเพศหญิง โดยทั่วไปค่อนข้างจะมีความแตกต่างกันมาก จากการสำรวจพบว่าในประเทศไทย (กรุงเทพฯ) นั้น ผู้หญิงดูจะให้ความสำคัญในการตอบสนองความชอบส่วนตัวมากกว่าผู้ชาย เสาะหาการยอมรับและการสนับสนุนจากบุคคลรอบข้าง รวมไปถึงการประสบความสำเร็จในชีวิตครอบครัว ในขณะที่ผู้ชายมีความปรารถนาในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตำแหน่งหน้าที่การงานมากกว่า
นอกจากนั้นยังพบว่ากลุ่มวัยรุ่นเอเชียที่จัดอยู่ในประเภทอยากเป็นผู้นำ ทันสมัยเสมอ และปรารถนาความรื่นรมย์และความสงบสุข เป็นกลุ่มที่เปิดรับวัฒนธรรมญี่ปุ่นมากที่สุด และยังพบอีกว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่ในฮ่องกง เชียงไฮ ไทเป และกรุงเทพฯ ให้ความนิยมกับสินค้าญี่ปุ่น มากกว่าสินค้าจากอเมริกา และยุโรป โดยใช้เกณฑ์การตัดสินใจจากคุณภาพ ความทันสมัย และการให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน
ผลการศึกษาวิจัยที่กล่าวมาข้างต้นภายใต้หัวข้อ “A Deeper Look at Asian Youths ” โดยใช้แนวคิดหลัก “Sei-Katsu-Sha ” แสดงให้เห็นถึงการที่ฮาคูโฮโดได้ทำการศึกษาวิจัยโดยละเอียดโดยให้ความสำคัญเป็นปัจเจกบุคคล ด้วยหลักดังกล่าวทำให้ฮาคูโฮโดสามารถหาทางออกที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าและผู้บริโภคที่นับวันจะมีความต้องการที่แตกต่างกันไปมากขึ้นอีกด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
นริสรา เมธยาสกุล บริษัท ฮาคูโฮโด (กรุงเทพฯ) จำกัด
โทร 0-2661-6790-8 ต่อ 420--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ