องค์การโทรศัพท์แนะนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1900

ข่าวทั่วไป Friday July 26, 2002 15:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--ทศท.
ลักษณะบริการทศท. ร่วมมือกับ กสท. เปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 1900 MHz ภายใต้ชื่อ Thai Mobile เป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบดิจิตอล ใช้งานในย่านความถี่ 1900 MHz ได้รับการพัฒนาขึ้นในสหรัฐอเมริกา ใช้ชื่อว่า Personal Communication Service (PCS) เป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้กันแพร่หลายในทวีปอเมริกา
เทคโนโลยีที่ใช้เทคโนโลยีของ 1900 MHz การพัฒนาของ PCS ไม่ได้กำหนดเทคโนโลยีที่จะใช้ จึงสามารถใช้ได้กับหลายเทคโนโลยี เช่น GSM, CDMA และ TDMA
GSM (Global System for Mobile Communications) คือ มาตรฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่จัดทำโดยกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตก เป็นระบบที่ได้รับความเชื่อถือจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก
CDMA มาตรฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่ กำเนิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้ในย่านความถี่ 800 และ 1900 MHz ลักษณะการใช้งาน ใช้วิธีการส่งสัญญาณโดยแบ่งตามเวลา
ส่วนประกอบของระบบ เทคโนโลยี ทั้ง 3 ระบบ มีความคล้ายคลึงกัน ดังนี้ 1. เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Station/Mobile Subscriber-MS) ทำหน้าที่แปลสัญญาณเสียงเป็นสัญญาณดิจิตอล ก่อนเชื่อมต่อกับระบบสถานีฐาน 2. ระบบสถานีฐาน (Base Station Subsystem) แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ - สถานีฐาน (Base Tranceiver Station-BTS) ทำหน้าที่รับส่งสัญญาณกับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ - ส่วนควบคุมสถานีฐาน (Base Station Controller-BSC) ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของสถานีฐาน ทำหน้าที่คล้ายชุมสายย่อยของระบบ3. ชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Services Switching Center-MSC) ทำหน้าที่ตัดต่อจุดเชื่อมต่อสัญญาณเข้าออกชุมสาย, ควบคุมการสื่อสาร, ส่งข้อมูลเชื่อมต่อกับชุมสายอื่น, เก็บข้อมูลการใช้บริการ และควบคุมการย้ายข้ามเซลล์ 4. หน่วยเก็บข้อมูลท้องถิ่น หรือฐานข้อมูลผู้ใช้บริการท้องถิ่น (Visiting Location Register-VLR) ทำหน้าที่เป็นฐานข้อมูล เพื่อเก็บข้อมูลชั่วคราวของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้บริการข้ามเขต ต่างชุมสาย รวมทั้งบอกตำแหน่งปัจจุบันของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ VLR เป็นส่วนหนึ่งของ MSC เพราะเป็นการทำงานที่เกี่ยวเนื่องกัน5. หน่วยเก็บข้อมูลหลักของผู้ใช้บริการ หรือฐานข้อมูลหลักของผู้ใช้บริการ (Home Location Register- HLR) ทำหน้าที่เป็นฐานข้อมูล เก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ เช่น บริการที่ใช้, ขอบเขต การใช้งาน, ตำแหน่งปัจจุบัน ฯลฯ 6. ศูนย์ตรวจสอบการใช้งานหรือศูนย์ตรวจสอบพารามิเตอร์ต่าง ๆ (Authentication Center-AuC) ทำหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของโทรศัพท์ ป้องกันการจูน 7. หน่วยเก็บข้อมูลเลขหมายประจำเครื่อง (Equipment Identity Register-EIR) ทำหน้าที่เป็นฐานข้อมูลโดยทำการระบุเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ถาวร 8. ศูนย์ควบคุมระบบโครงข่าย (Operation and Maintenance Center-OMC) ทำหน้าที่ควบคุมและบริหารการทำงานของระบบโครงข่ายโดยรวม
การเปิดให้บริการ
ในช่วงโครงการนำร่อง Thai Mobile ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ของ ทศท. เปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ GSM 1900 MHz เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2545 ครอบคลุมพื้นที่ในนครหลวงเพื่อทดสอบระบบการทำงานและพัฒนาศักยภาพบริการก่อนเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป ประมาณ 3 เดือน หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับการติดตั้งสถานีฐาน โดยทดลองให้บริการในกลุ่มลูกค้าชั้นดี (Key Account) ของ ทศท. ทั้งจากโทรศัพท์พื้นฐานและโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 470 MHz รวมทั้งผู้ปฏิบัติงานของ ทศท. จำนวน 5,000 เครื่อง ในระยะนำร่องนี้ลูกค้าสามารถโทรออกและรับเข้าทุกเลขหมายภายในประเทศ รวมทั้งโทรออกไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบอื่น โดยผ่านบริการ GSM 1900 MHz ของ Thai Mobile คุณภาพของเสียงในแต่ละพื้นที่ที่ลูกค้าโทรออกหรือรับเข้า ขึ้นอยู่กับขีดความสามารถของสถานีฐานและขนาดของพื้นที่ให้บริการ ในระหว่างโครงการนำร่อง ทศท. จะมีเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้เลือกเพียงรุ่นเดียว คือ Motolora P7689 ซึ่งมีรูปแบบทันสมัยและใช้งานง่าย โดยในอนาคตจะมีโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นต่างๆ ให้เลือกมากขึ้น หลังจากช่วงโครงการนำร่อง Thai Mobile จะมีการเชื่อมโยงโครงข่ายกับผู้ให้บริการรายอื่น เพื่อที่จะเพิ่มพื้นที่ให้บริการได้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปในปลายปี 2545 นี้ จำนวน 300,000 เลขหมาย และจะขยายเป็น 3,000,000 เลขหมายภายในระยะเวลา 5 ปี
ค่าบริการ- ในช่วงโครงการนำร่อง การให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ GSM 1900 MHz ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพียงชำระค่าลงทะเบียนรวมภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นเงิน 107 บาท ลูกค้าจะสามารถเชื่อมเข้าบริการโครงข่ายของ AIS ได้ฟรี ตามจำนวนนาทีที่ Thai Mobile ได้กำหนดไว้ในแต่ละเดือน หากเกินกว่าที่กำหนดไว้ ลูกค้าจะไม่สามารถใช้บริการโครงข่ายของ AIS ได้อีกในเดือนนั้นๆ- หลังจากช่วงโครงการนำร่อง Thai Mobile จะมีข้อเสนอทางด้านราคาที่ชัดแจนแก่ผู้ใช้บริการทั่วไป ซึ่งจะประกอบด้วย การคิดค่าบริการหรือข้อเสนอโปรโมชั่นพิเศษ เป็นต้น
ศูนย์บริการลูกค้า (Customer Service Center)Thai Mobile จะมีศูนย์บริการลูกค้าอยู่ที่อาคาร 6 ชั้น 1 องค์การโทรศัพท์ฯ สำนักงานใหญ่ แจ้งวัฒนะ ซึ่งสามารถให้บริการลูกค้าขั้นพื้นฐาน รวมถึงการแก้ปัญหาการใช้งานและตอบคำถามทั่วไป โดยเปิดให้บริการวันจันทร์-ศุกร์ ระหว่าง 8.00-17.00 น. ทั้งนี้ลูกค้าสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลข 1470 หรือ 0-2575-5500--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ