สามารถ เปิดทางให้พันธมิตรหลักเทเลคอม มาเลเซีย เข้าถือหุ้นเพิ่มใน สามารถ ไอ-โมบาย และคาซ่าคอม

ข่าวทั่วไป Monday December 26, 2005 14:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ธ.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
สามารถคอร์ปอเรชั่น เปิดทางให้พันธมิตรหลัก เทเลคอม มาเลเซีย เข้าซื้อหุ้นเพิ่มใน 2บริษัทในเครือ สามารถ ไอ-โมบาย และ แคมโบเดีย สามารถ คอมมิวนิเคชั่น รับรู้รายได้กว่า 2,500 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำรองในการดำเนินธุรกิจ และขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ในอนาคต
นายธวัชชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึง การขายหุ้นสามัญของ 2 บริษัทในเครือให้แก่ บริษัท ทีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล เอสดีเอ็น บีเอชดี หรือ TMI บริษัทในเครือของ เทเลคอม มาเลเซีย ได้เงินรวมกว่า 2,500 ล้านบาท ว่า บริษัทฯ ได้จำหน่ายหุ้นสามัญของ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) หรือ SIM ซึ่งเป็นบริษัทที่บริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ 73.02 % ให้กับ TMI เป็นจำนวน 105 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 24.42 % ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ SIM ในราคาหุ้นละ 12.50 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ประมาณ 1,312 ล้านบาท
นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า สำหรับการจำหน่ายหุ้นสามัญของบริษัท แคมโบเดีย สามารถ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด หรือ CASACOM ที่บริษัทฯ ถืออยู่ทั้งหมด จำนวน 1,038,700 หุ้น หรือคิดเป็น 49 % ของทุนจดทะเบียน ให้กับ TMI รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 1,189 ล้านบาท
“โดยเงินที่ได้รับจากการขายหุ้นสามัญของทั้ง 2 บริษัท ให้แก่ TMI ทาง สามารถคอร์ปอเรชั่น จะนำมาใช้ เป็นเงินทุนสำรองเพื่อการดำเนินธุรกิจ และใช้ลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพในอนาคตตามความเหมาะสม รวมทั้งใช้ชำระหนี้สินระยะยาวบางส่วน นอกจากนี้ ทางบริษัทฯ ยังเชื่อว่า TMI จะยังช่วยผลักดันให้ SIM สามารถขยายธุรกิจไปต่างประเทศได้มากและรวดเร็วยิ่งขึ้น และบริษัทฯ ยังสามารถปรับแผนการดำเนินธุรกิจในประเทศกัมพูชาให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดย TMI จะเข้าดูแลในธุรกิจการให้บริการเครือข่าย ส่วนบริษัทฯ จะทำหน้าที่เป็นผู้จำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ พร้อมให้บริการข้อมูลผ่านโทรศัพท์มือถือและทำการตลาดผ่านทาง TMI ในประเทศกัมพูชา“ นายธวัชชัย กล่าว
บริษัท แคมโบเดีย สามารถ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด หรือ CASACOM เป็นบริษัทที่ให้บริการระบบสื่อสารไร้สายในประเทศกัมพูชา โดยในปี 2535 ได้รับสัมปทานจาก Ministry of Post and Telecommunication of Cambodia (“MPTC”) อนุญาตให้บริการวิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่าร์ NMT 900 ต่อมาในปี 2539 บริษัทได้รับการขยายอายุสัมปทานจากเดิม 10 ปีเป็น 35 ปี นอกจากนี้ CASACOM ยังให้บริการเพิ่มในระบบ GSM 900 อีกระบบหนึ่ง โดยใช้ความถี่ที่ได้รับการจัดสรร สำหรับการให้บริการ และใช้สถานีฐานเดียวกับระบบ NMT 900 รวมถึงการติดตั้งสถานีฐานเพิ่มเติม เพื่อขยายโครงข่ายให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศกัมพูชา
บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) หรือ SIM เป็นบริษัทย่อยของบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 สายธุรกิจ ดังนี้ สายธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Business), สายธุรกิจมัลติมีเดีย (Multimedia Business) และ สายธุรกิจต่างประเทศ (International Business)
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ชัยวัฒน์ สิมะวัฒนา
พรพรรณ ฉวีวรรณ
จตุพล นาคนิ่ม
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด
โทร 0-2662-2266 ต่อ 237--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ