ไทยพาณิชย์ตอกย้ำความสำเร็จในปี 46 "ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้" ประกาศปี 47 พร้อมมุ่งสู่การเป็นผู้นำ "บริการตลาดทุนแบบครบวงจร"

ข่าวทั่วไป Monday January 5, 2004 16:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ม.ค.--ธนาคารไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ประกาศความสำเร็จผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ปี 2546 ที่ผ่านมาเป็น มูลค่ารวมกว่า 7.9 หมื่นล้านบาท พร้อมเป็นผู้นำ "บริการตลาดทุนแบบครบวงจร" เพื่อมุ่งสู่นโยบายบริการทางการเงินแบบครบวงจร "Universal Banking" ล่าสุดตอกย้ำความสำเร็จผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ปตท. มูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท
นายสมชาย สัญญลักษณ์ศิริ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายผลิตภัณฑ์ธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงสภาพตลาดตราสารหนี้ในปี 2546 ที่ผ่านมาว่า ตลาดตราสารหนี้ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของ Yield Curve ที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่ทางการได้อนุญาตขยายขอบเขตการลงทุนไปยังต่างประเทศให้แก่ผู้ลงทุน สถาบันได้ รวมทั้งดัชนีตลาดหลักทรัพย์มีการปรับตัวสูงขึ้นทำให้เกิดการไหลออกของเงินลงทุนจากตลาดตราสารหนี้มายังตลาดตราสารทุน
นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าอัตราผลตอบแทนตราสารหนี้อยู่ในระดับต่ำมาก ในขณะที่เศรษฐกิจไทยมีการปรับตัวดีขึ้น การลงทุนในตลาดหุ้นให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากว่า ทำให้ผู้จัดการกองทุนทำการขายตราสารหนี้ออกมา ราคาจึงมีการปรับตัวลดลง ส่งผลกระทบต่อกองทุนรวมประเภทตราสารหนี้ ทำให้ผู้หน่วยลงทุนมีการขายคืน เนื่องจากเห็นว่า NAV มีการปรับตัวลดลง และถึงแม้ว่า ตลาดตราสารหนี้จะมีความผันผวน แต่ยอดการจัดออกหุ้นกู้ ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายนมีมูลค่าประมาณ 167,00 ล้านบาท เทียบกับปี 2545 ที่มียอดจัดออกอยู่เพียง 88,500 ล้านบาท
ในส่วนของธนาคารไทยพาณิชย์นั้นในปี 2546 ได้ให้บริการผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ (Lead Underwriter) ให้กับบริษัทต่าง ๆ จำนวนทั้งสิ้น 19 deals โดยมีมูลค่าการจัดออกหุ้นกู้รวมประมาณ 79,000 ล้านบาท โดยบริษัทต่าง ๆ ที่ธนาคารทำหน้าที่ ที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ นั้น จะมีความหลากหลายในทุก Sectors และมีทั้งบริษัทที่ธนาคารเคยทำหน้าที่ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ให้แล้ว และ บริษัทใหม่ ๆ ที่ธนาคารได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ในการจัดหาเงินทุนโดยผ่านการจัดออกหุ้นกู้ดังกล่าว เช่น บริษัท เทเลคอมเอเซีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย, บริษัท สยามพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน), บริษัท เอเชี่ยนพร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน), บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
สำหรับในการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ธนาคารจะมีการกระจายกลุ่มผู้ลงทุน ไม่ให้มีการกระจุกตัวเฉพาะกลุ่ม โดยเรามีฐานลูกค้าทั้งประเภทสถาบันและประชาชนทั่วไป ทำให้ธนาคารประสบความสำเร็จในการจำหน่ายหุ้นกู้ที่ผ่านมาเป็นอย่างดี ส่วนหนึ่งมาจากการกลั่นกรองลูกค้าที่มีคุณภาพในการจัดออก และหน่วยงานขายทั้งส่วนของสถาบันและประชาชนทั่วไปที่มีประสิทธิภาพ ปัจจุบันธนาคารมีพนักงานที่มีใบอนุญาตสามารถขายตราสารหนี้กว่า 1,200 ราย ประจำอยู่สาขาของธนาคารทั่วประเทศ"
โดยล่าสุดธนาคารได้มีการเสนอขายหุ้นกู้ ปตท. จำกัด (มหาชน) มูลค่ารวมทั้งสิ้น 15,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นหุ้นกู้อายุ 7 ปี มูลค่า 3,300 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 4.5% ต่อปี และหุ้นกู้อายุ 10 ปี มูลค่า 11,700 อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 - 5 เท่ากับ 4.5% ต่อปี และ ปีที่ 6 - 10 อัตราดอกเบี้ย 5.75% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน
สำหรับแผนงานด้านตลาดทุนของธนาคารในปี 2547 ธนาคารยังคงมุ่งเน้นการให้บริการตลาดทุนอย่างครบวงจร ครอบคลุมธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ภายใต้หลักการ Full Range Services ทั้งในส่วนการให้บริการการจำหน่าย หุ้นกู้ (Underwriting Service) บริการผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ (Debentureholders' Representative Service) บริการนายทะเบียนหุ้นกู้ (Registrar Service) และ การให้บริการผู้รับฝากทรัพย์สิน (Custodian) เพื่อรักษาความเป็นผู้นำทางด้านการตลาดของธนาคาร และพร้อมมุ่งสู่นโยบายบริการทางการเงินแบบครบวงจร "Universal Banking"
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
ประชาสัมพันธ์ สื่อสารองค์กร โทร.(02) 5444501-3--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ