ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น นำ English Time สื่อสอนภาษาอังกฤษระบบบูรณาการที่กระตุ้นการเรียนรู้ภาษาให้เด็กเรียนเองอย่างได้ผล

ข่าวทั่วไป Monday February 16, 2004 15:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.พ.--พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
หลากหลายความคิดเห็นจากอาจารย์ ผู้ปกครองและเด็กๆ กับปัญหาการเรียนภาษาอังกฤษที่ได้ผล และไม่ได้ผล
ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น นำ English Time สื่อสอนภาษาอังกฤษระบบบูรณาการที่กระตุ้นการเรียนรู้ภาษาให้เด็กเรียนเองอย่างได้ผล
จากการเปิดเผยของ รศ.ดร. โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ ผู้เขียนหนังสือ "ทำไมคนไทยจึงเรียนภาษาอังกฤษไม่ได้เรื่องสักที" แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของเด็กไทยในปัจจุบันว่า "ระบบการศึกษาภาษาอังกฤษของไทยยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร เด็กเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่ประถมจนถึงมหาวิทยาลัยใช้เวลากว่า 16 ปี แต่ไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ดีเท่าที่ควร เมื่อเปรียบเทียบกับชาวต่างชาติที่เรียนภาษาไทย ใช้ระยะเวลา เพียง 6 เดือนก็สามารถพูดภาษาไทยได้คล่องแล้ว"
"ผมคิดว่าปัญหาสำคัญ คือ หลักสูตรการสอนที่มาผิดทาง ปัจจุบันการเรียนภาษาอังกฤษตามหลักสูตรเริ่มต้นที่การเขียนและอ่านก่อน แต่ในความคิดผม เห็นว่าควรให้ความสำคัญกับการฟังและพูดก่อน ค่อยอ่านและเขียนทีหลัง นอกจากนี้ที่ไม่ได้ผลเท่าที่ควรนั้น ยังมีองค์ประกอบจากค่านิยมผิดๆ ว่าการพูดภาษาอังกฤษต้องมีสำเนียงเหมือนชาวต่างชาติ หรือใครพูดภาษาอังกฤษก็หาว่าหัวนอกไม่พูดภาษาพ่อภาษาแม่ นอกจากนี้ครูผู้สอนก็มีส่วนสำคัญ บางครั้งครูก็ให้ความสำคัญกับการให้เด็กท่องจำ และเน้นเรื่องไวยากรณ์มากเกินความจำเป็น ซึ่งในความเป็นจริงควรให้เด็กมีโอกาสคุ้นเคยกับการฟังและมีความกล้าที่จะพูดมากกว่า"
"สำหรับสื่อสอนภาษาอังกฤษนั้น ก็เป็นส่วนช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะมีเนื้อหาที่น่าสนใจแล้ว ยังนำเสนอในรูปแบบที่สามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดีอีกด้วย โดยในปัจจุบันการเลือกสื่อคงต้องพิจารณาเรื่องความเหมาะสมของสื่อนั้นๆ ว่าเจาะกลุ่ม เป้าหมายใด อายุเท่าไร ในขณะเดียวกันเพศก็มีส่วนสำคัญเพราะเด็กชายและหญิงมีความชอบที่แตกต่างกันไป นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงเนื้อหาสาระที่นำเสนอ โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าควรเน้นเรื่องการฟัง และการฝึกให้เด็กเลียนเสียงด้วย" รศ.ดร.โกวิท กล่าวเพิ่มเติม
สำหรับความสนใจของสื่อสอนภาษาอังกฤษที่มีต่อเด็กๆ ในปัจจุบันนั้น น้องๆ กลุ่มแฟนฉัน ก็เป็นหนึ่งในบรรดาเด็กยุคใหม่ที่ใส่ใจในภาษาอังกฤษ โดยน้องโฟกัส นางเอกแฟนฉันกล่าวว่า "ต้องฝึกภาษาอังกฤษเอาไว้ เพราะเห็นฝรั่งมาเที่ยวเมืองไทยเยอะ อยากจะพูดได้บ้าง" และจากการเปิดเผยของของคุณแม่น้องโฟกัส กล่าวว่า "น้องโฟกัสความจริงภาษาอังกฤษดี ที่โรงเรียนได้คะแนนภาษาอังกฤษประมาณ 3 สำหรับแม่เองก็ยังอยากให้เขาหาความรู้เพิ่มเติมจากที่เรียน จึงได้หาสื่อสอนภาษาอังกฤษ English Time มาให้ ตอนนี้เลยสนใจตัวนี้เป็นพิเศษ เพราะเขาสามารถเข้าโปรแกรมเองได้ มีบทเรียนครบถ้วน ตอนนี้พูดได้นิดหน่อย ในชุดมีแบบทดสอบซึ่งน้องโฟกัสทดสอบไปแล้วได้คะแนนเต็มด้วย"
ส่วนคุณแม่น้องแนค พระเอกแฟนฉัน บอกว่า "ลูกเรียนพิเศษภาษาอังกฤษที่โรงเรียนตอนเย็น มี แกรมมาร์ มีแบบฝึกหัด ค่อนข้างเครียด แต่สำหรับชุด English Time นี้เขาชอบเพราะมีรูป มีร้องเพลง มีฝึกฟังเสียงของตุ๊กตาและพูดตาม เล่นแล้วสนุก คุณแม่วาดหวังว่าถ้าได้เรียนชุดนี้ทุกวัน วันละครึ่งชั่วโมงจะเก่งเหมือนเด็กต่างประเทศ คุณแม่มองไกลไปถึงตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัยว่าคะแนนภาษาอังกฤษเป็นส่วนสำคัญ ถ้าทำได้เกือบเต็มมีหวังสอบเข้าได้มาก ตอนนี้น้องแนคเรียนถึงเล่ม 3 แล้ว"
ส่วนคุณแม่ของน้องเก็ต กล่าวว่า "น้องเก็ตติดชุดเรียนภาษาอังกฤษหนึบ แกะไม่หลุด กลับจากโรงเรียนไม่ดูวิดิโอชุดอื่น ไม่ดูทีวีธรรมดา หยิบ English Time เสียบเข้าเครื่อง แล้วก็จ้องตาไม่กระพริบ น้องเก็ตพูดถึงตัวละครทุกตัวอย่างคุ้นเคย จำชื่อได้หมดมีทั้ง Zing, Sweepy, Simon และยังก้าวหน้าไปถึงขั้นทดสอบความรู้ของตัวเองแล้ว โดยดาวน์โหลดแบบทดสอบแล้วก็ทำเอง ไม่ได้คุยเลยนะ แค่ได้แต้มเต็มทุกอัน"
สำหรับ ท็อป ดารณีนุช ดาราตลกจอมบทบาท ได้เปิดอีกมุมของภารกิจในความเป็นแม่ในเรื่องการศึกษาของลูกๆ ที่ท็อปทุ่มเทพอๆกับการแสดง โดยเฉพาะเรื่องเรียนอังกฤษของลูก ๆสองคน น้องกั๊ทวัย 10 ขวบและน้องแก๊งค์วัย 5 ขวบ ท็อปเล่าว่า "ที่ใส่ใจเรื่องภาษาอังกฤษเป็นพิเศษเพราะในโลกปัจจุบัน และอนาคต ภาษาสากลคืออังกฤษ ไม่ว่าจะอยู่ในคอมพิวเตอร์ หรือในความรู้ต่างๆที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษ การให้เขาเรียนภาษาเหมือนกับเราให้อุปกรณ์ที่ดีกับเขาไว้ มันก็จะติดตัวเขาไปตลอด ตัวเราเองใช้ภาษาอังกฤษได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าลูกใช้ภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็ก ได้มีความกล้าที่จะสื่อสารกับคนที่พูดคนละภาษากับเรา เขาก็จะมีโอกาสเปิดโลกทัศน์มากขึ้นกว่าการเรียนภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานที่โรงเรียน เวลานี้กำลังให้ลูกใช้ชุดสื่อมัลติมีเดีย English Time ที่มีกิจกรรมหลายๆอย่าง มีหลายๆหัวข้อให้เล่น เขาสนุกอันไหนเขาก็ทำ อันไหนเขาไม่อยากทำ เราไม่บังคับ พอเขาสนุกเขาจะเรียกร้องขอเล่น ที่ชอบคือการให้คะแนน ลูกทำผิดก็ทำใหม่ได้....แล้วเขาจะภูมิใจว่าได้คะแนนดี"
สำหรับสื่อสอนภาษาอังกฤษ English Time จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2547 นี้ ณ ลานพลาซ่า ฝั่งทีวีวอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว โดยจะมีงานนิทรรศการ ตั้งแต่วันที่ 17-22 กุมภาพันธ์ 2547 และสำหรับท่านใดที่สนใจฟัง รศ.ดร. โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ เสวนาหัวข้อ "ปัญหาการเรียนภาษาอังกฤษของเด็กไทย และแนวทางแก้ไข" ขอเชิญร่วมฟังได้ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2547 เวลา 16.45-17.30 น. ณ ลานพลาซ่า ฝั่งทีวีวอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณสุภัทรา อ่องแก้ว
บริษัท พายาซาลมิ เรืองกิตติกุล แอนด์ แอสโซซิเอส จำกัด
โทร. 0 2651 8989 ต่อ 445--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ