โซนี่ อีริคสัน ดึงนิสิตไอเดียบรรเจิด สร้างแฟชั่นใหม่ แปลงสายคล้องคอแบบเดิมๆ กลายเป็นเครื่องประดับติดตามตัวยุคดิจิตอล พกพามือถือรุ่น Z200 ไปได้ทุกที่

ข่าวทั่วไป Wednesday February 18, 2004 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.พ. --เอดีทูวาย คอมมิวนิเคชั่น เซอร์วิส
โซนี่ อีริคสัน สนับสนุนการศักษา พัฒนาความคิดวัยรุ่นให้สรรค์สร้างแฟชั่นสวยตามชอบใจให้วัยตนเอง ดึงนิสิตและอาจารย์จุฬา สร้างสรรค์ไอเดียเก๋ ออกแบบแปลงโฉมอุปกรณ์เสริมสำหรับพกพาโทรศัพท์มือถือสำหรับโซนี่ อีริคสันรุ่น Z200 ให้กลายเป็นแฟชั่นใหม่ที่ไม่ใช่เพียงสายคล้องคอ แต่ให้กลายเป็นเครื่องประดับสไตล์เก๋ที่สามารถพกพามือถือไปได้ทุกที่
นายมณฑล จำนงค์ ผู้จัดการทั่วไป โซนี่ อีริคสัน โมบาล์ย คอมมิวนิเคชั่นส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอบี สาขาประเทศไทย เปิดเผยว่า "โซนี่ อีริคสัน เปิดตัวมือถือรุ่น Z200 ซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือจอสี รุ่นฝาพับ ราคาประหยัด เหมาะสำหรับวัยรุ่น ด้วยสไตล์สีสันที่เก๋ไก๋และดีไซน์ที่สวยงาม ทำให้เกิดความคิดที่ต้องการให้มีอุปกรณ์เสริมสำหรับพกพามือถือรุ่นนี้โดยเฉพาะ และผู้ออกแบบควรเป็นผู้รู้ใจ และเข้าใจถึงรสนิยมของวัยรุ่นที่จะใช้งานในรุ่นนี้ได้เป็นอย่างดี ดังนั้น โซนี่ อีริคสัน จึงได้ร่วมมือกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้นิสิตในภาควิชาออกแบบอุตสาหกรรม เป็นผู้ออกแบบอุปกรณ์เสริม เพื่อพกพามือถือ โซนี่ อีริคสัน รุ่น Z200 ดังกล่าว โดยกำหนดโจทย์ให้ออกแบบอุปกรณ์เสริมสำหรับพกพามือถือที่ใช้งานได้จริง โดยไม่ใช่แค่เป็นเพียงสายคล้องคอในแบบเดิมๆ แต่ให้สามารถพกพา หรือติดตามตัวได้เหมือนเป็นเครื่องประดับชิ้นหนึ่ง ที่มีความสวยงาม ทันสมัย สีสันตรงใจกลุ่มวัยรุ่น"
ในส่วนของผู้ควบคุมดูแลการออกแบบนั้น ดร.ไปรมา อิศรเสนา ณ อยุธยา และ อาจารย์ ภัทรกิติ์ โกมลกิติ อาจารย์ประจำภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวว่า "มีความรู้สึกยินดีมาก ที่หน่วยงานเอกชนได้ให้ความสำคัญ และเปิดโอกาสให้นิสิตได้มีโอกาสแสดงผลงาน อันเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง ในครั้งนี้ โดยนิสิตที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมดมาจากภาควิชาการออกแบบหลายแขนง อาทิ ภาควิชาการออกแบบ Jewelry, ภาควิชาการออกแบบ Textile, ภาควิชาการออกแบบ Product Design และภาควิชาการออกแบบ Accessories เป็นต้น ซึ่งนิสิตทุกคนต่างก็นำทักษะความชำนาญในแต่ละด้านของตนมารวมกัน แล้วระดมความคิดเพื่อออกแบบอุปกรณ์เสริมชิ้นนี้ให้เกิดความสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งทั้งหมด ต้องขอขอบคุณทาง โซนี่ อีริคสันอย่างมาก ที่เปิดโอกาสให้นิสิตได้มีโอกาสเรียนรู้เหมือนการทำงานจริง ในการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน นับว่าเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจมาก"
ด้านแนวทางการออกแบบครั้งนี้ นางสาวจิราพรรณ วงศ์ทองสงวน หนึ่งในกลุ่มนิสิตภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ร่วมออกแบบเปิดเผยว่า แนวคิดในการออกแบบเริ่มต้นจากการที่ตนเอง เพื่อนกลุ่มนักศักษา และอาจารย์ ได้ร่วมกันศึกษาพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของสินค้า โดยไปสังเกตตามสถานที่ต่างๆ ที่กลุ่มเป้าหมายนิยมไป เช่น ย่านสยามสแควร์ และตามศูนย์การค้าต่างๆ ถ่ายรูปแล้วมาวิเคราะห์ดูว่าวัยรุ่นแต่งตัวอย่างไร มีเครื่องประดับติดตามตัวอย่างไร เช่น ชอบคาดเข็มขัดใหญ่ๆ เสี้อผ้า กระเป๋า ประเภทที่ใช้ ดูแล้วค่อยๆ พัฒนาแบบโดยร่วมกันระดมความคิด (Brainstorm) กันในกลุ่มและสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มเป้าหมาย โดยแบบที่พัฒนาออกมานี้ได้รับแรงบัลดาลใจมาจาก "กิ้งก่า" พันธุ์คามิเลียน (Chameleon) ซึ่งลิ้นและหางของมันสามารถยืดตวัดและม้วนเป็นวงกลมได้ จึงนำแนวคิดนี้มาออกแบบเป็นสายสปริง ดีไซน์สวยหรู ตัดเย็บด้วยวัสดุชั้นเยี่ยม เพื่อให้ผู้ใช้ได้พกพาหลากหลายรูปแบบ เป็นการเพิ่มความสนุกในการพกพาโทรศัพท์แบบหนึ่ง โดยจะมี 2 แบบให้เลือก คือ Ztrap - สแตรป (สีน้ำตาล) และ Ztripe - สไตรป (สีขาว)
ทั้งนี้ อุปกรณ์เสริมที่นิสิต จุฬาฯ ออกแบบ ทางโซนี่ อีริคสันจะนำไปผลิต เพื่อมอบให้กับผู้ซื้อ Z200 เร็วๆ นี้
สำหรับทิศทางการดำเนินกิจกรรมในลักณะเช่นนี้ในปีหน้า นายมณฑลกล่าวเพิ่มเติมว่า "โซนี่ อีริคสัน จะมีโครงการในแนวนี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่จะไม่ใช่เพียงการร่วมมือกับสถาบันการศึกษาเท่านั้น แต่ยังจะเปิดโอกาสไปยังสถาบัน และองค์กรอื่นๆ หรือบุคคลทั่วไป ให้สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา และออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับมือถือของโซนี่ อีริสัน ในรุ่นอื่นๆ ต่อไป" นายมณฑลกล่าวในที่สุด
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณรุจิกาญจน์ (ลูกหยี) ภู่ระโหง. คุณสุพัตรา (แอน) บุญชัย
โทร. 0-2722-8804, 0-2321-9822--จบ--
-ลส/รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ