สกว. ขอเชิญสื่อมวลชนร่วมงานเสวนาเรื่อง " นวัตกรรมใหม่แอร์ไทย ประหยัดไฟกว่าเบอร์ 5 "

ข่าวทั่วไป Wednesday March 10, 2004 12:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มี.ค.--สกว.
สภาพอากาศเมืองไทยในหน้าร้อนที่อุณหภูมิสูงขึ้นทุกปี ส่งผลให้อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศมีการขยายตัวค่อนข้างสูง แต่เนื่องจากเครื่องปรับอากาศเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามากที่สุดคือประมาณ 1,500 วัตต์ต่อเครื่อง ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีการใช้เครื่องปรับอากาศภายในบ้านอยู่ประมาณ 4 ล้านเครื่อง และหากทุกบ้านใช้เครื่องปรับอากาศพร้อมกันแล้วจะต้องใช้ไฟฟ้าสูงถึงประมาณ 6000 เมกะวัตต์ต่อวัน หรือเทียบได้กับโรงไฟฟ้าแม่เมาะขนาด 600 เมกะวัตต์ถึง 10 โรงเลยทีเดียว ซึ่งการใช้พลังงานไฟฟ้าดังกล่าวถือเป็นต้นทุนที่สูงและไม่สอดคล้องกับภาคการผลิต
จากความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กอปรกับประเทศไทยไม่มีแหล่งพลังงานเป็นของตนเอง การวิจัยและพัฒนาเครื่องปรับอากาศเพื่อประหยัดพลังงานจึงมีความจำเป็น โครงการการวิจัยและพัฒนาเครื่องปรับอากาศที่ควบคุมด้วยอินเวอร์เตอร์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) โดยมี ดร.วีระพล โมนยะกุล สำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นหัวหน้าโครงการ จึงได้พัฒนาเครื่องปรับอากาศประสิทธิภาพสูงที่ประหยัดพลังงานมากกว่าเครื่องปรับอากาศเบอร์ 5 ถึงประมาณ 30% ซึ่งหากมีการพัฒนาระบบนี้ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ จะทำให้ประเทศไทยสามารถประหยัดพลังงานได้อีกมาก และเพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานวิจัยดังกล่าว สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) จึงได้จัดงานเสวนาเรื่อง "นวัตกรรมใหม่แอร์ไทย ประหยัดไฟกว่าเบอร์ 5 " ขึ้นในวันศุกร์ที่ 12 มีนาคม 2547 เวลา 08.30 - 12.15 น. ณ ห้องราชเทวี โรงแรมเอเชีย (รายละเอียดในกำหนดการ)
กำหนดการเสวนาและสัมมนาทางวิชาการ
"นวัตกรรมใหม่แอร์ไทย ประหยัดไฟกว่าเบอร์ 5"
วันศุกร์ที่ 12 มีนาคม 2547 เวลา 08.30 - 12.15 น.
ณ ห้องราชเทวี โรงแรมเอเชีย08.30 น. ลงทะเบียน09.00 น. ประธานกล่าวเปิดงานและความเป็นมาของโครงการ09.15 น. เสวนาเรื่อง "นวัตกรรมใหม่แอร์ไทย ประหยัดไฟกว่าเบอร์ 5"
โดย ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
คุณอานนท์ สิมะกุลธร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
รศ.ดร.สุธีระ ประเสริฐสรรพ์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ดร.วีระพล โมนยะกุล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
( ดำเนินรายการโดย กิตติ สิงหาปัด )10.00 น. ถาม - ตอบปัญหา และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น10.30 น. รับประทานอาหารว่าง10.45 น. บรรยายพิเศษเรื่อง " อินเวอร์เตอร์กับเครื่องปรับอากาศประสิทธิภาพสูง"
โดย ดร.วีระพล โมนยะกุล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี11.15 น. บรรยายเรื่อง "งานวิจัยเรื่องประยุกต์ใช้เครื่องปรับอากาศให้ได้ประโยชน์สูงสุด"
โดย ผศ.ดร.ศิริชัย เทพา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี11.45 น. บรรยายเรื่อง "เทคโนโลยีการประหยัดพลังงานในเครื่องปรับอากาศ"
โดย ดร.สุกิจ นิตินัย สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล12.15 น. ปิดการเสวนาและสัมมนาทางวิชาการ
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อประชาสัมพันธ์ สกว.--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ