สมเด็จพระเทพฯ จะเสด็จฯเป็นองค์ประธานการสัมมนาเฉลิมพระเกียริฯ 72 พรรษามหาราชินี 30 กรกฎาคมนี้

ข่าวทั่วไป Monday July 26, 2004 16:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--สภาพัฒน์ฯ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จมาเป็นองค์ประธานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งยิ่งใหญ่เรื่อง "สร้างเด็กไทยให้เต็มศักยภาพ ด้วยอาหารและโภชนาการ" ในวันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม 2547 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ซึ่งธนาคารสมอง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสัมคมแห่งชาติ (สศช.) จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจเฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 12 สิงหาคม 2547 โดยจะเชิญผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องร่วมประมาณ 500 คน
นายบุญยงค์ เวชมณีศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงสนพระทัยและให้ความสำคัญต่อ การพัฒนาศักยภาพและคุณภาพของพสกนิกรชาวไทยเป็นอย่างยิ่ง ประกอบกับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 9 ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของคน ที่มุ่งให้ประชาชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เหมาะสมในเรื่องการบริโภคที่ถูกต้อง คุณค่าทางโภชนาการ คุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร โดยมุ่งให้ความรู้แก่สถานศึกษา นักเรียน นักศึกษา ซึ่งเด็กและเยาวชนเหล่านี้จะเป็นทรัพยากรที่สำคัญและมีค่ายิ่งในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ อันเป็นการขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจสมัยใหม่ที่มีสมรรถนะสูง จึงจำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพเด็กเหล่านี้ให้เติบโตอย่างมีคุณภาพต่อไป
วุฒิอาสาธนาคารสมองกลุ่มสุขภาพ ซึ่งมี ศ.นพ.มนตรี ตู้จินดา เป็นประธาน ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการกรุงเทพมหานคร และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการดังกล่าวขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมระดมความคิดเห็นและผลักดันการพัฒนาอาหารและโภชนาการให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในถิ่นทุกรกันดาร รวมทั้งเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญด้านอาหารและโภชนาการแก่หน่วยงาน องค์กรต่างๆ โดยเฉพาะสถานศึกษาให้สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพเด็กและเยาวชนด้วยอาหารและโภชนาการที่ถูกต้อง
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า การประชุมครั้งนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 กรกฎาคม 2547 โดยในช่วงวันแรก เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกันระหว่างโรงเรียนต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 118 โรงเรียนทั่วประเทศ โดยมีวุฒิอาสาธนาคารสมองและสถาบันการศึกษาต่างๆ เป็นพี่เลี้ยงโดยจะมีการนำเสนอข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาอาหารและโภชนาการของประเทศที่กำลังดำเนินการอยู่และที่ควรดำเนินการต่อไป ตลอดจนมาตรฐานด้านโภชนาการและสุขาภิบาลอาหารในโรงเรียน เพื่อให้สถานศึกษาสามารถดำเนินการและประเมินผลโครงการต่างๆ ของโรงเรียนให้ดีขึ้น
สำหรับวันที่สอง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในการสัมมนาฯ ในเวลา 9.00 น. โดยนายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กราบบังคมทูลฯ ถวายรายงาน จากนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงมีพระราชดำรัสเปิดการสัมมนา และเสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ แล้วจึงเสด็จกลับ และตามด้วยปาฐกถาพิเศษเรื่อง "นโยบายของชาติ เพื่อการสร้างเด็กไทยให้เต็มศักยภาพ" โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และการอภิปรายเรื่อง "ก้าวใหม่...คิดเพื่อสร้างเด็กไทยให้เต็มศักยภาพ"
ส่วนในภาคบ่าย จะเป็นการนำเสนอผลการประชุมกลุ่มย่อย การอภิปรายทั่วไป และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานในอนาคต ตามด้วยสรุปผลและพิธีปิดการสัมมนาโดย ศ.ดร.สิปปนนท์ เกตุทัต ในเวลา 15.30 น. ทั้งนี้ นอกจากการสัมมนาเชิงปฏิบัติการแล้ว ยังมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพเด็กไทย โดยเป็นการพัฒนาด้านอาหารและโภชนาการของหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความเข้าใจมากขึ้น และเกิดการเรียนรู้แลกเปลี่ยนกับโครงการตัวอย่างหรือต้นแบบจากการแสดงนิทรรศการครั้งนี้ด้วย
สำนักงานฯ ได้รับพระราชทานพระราชานุญาต จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้ถ่ายทอดสดการสัมมนาในภาคเช้าของวันที่ 30 กรกฎาคม 2547 ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย คลื่น AM 819 KHz รวมทั้งสถานีวิทยุกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ FM คลื่น 90.0 MHz--จบ--
--อินโฟเควสท์ (กภ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ