การให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด

ข่าวทั่วไป Tuesday August 31, 2004 11:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ สั่งห้ามข้าราชการ ทหารกองประจำการ และลูกจ้าง ให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราร้อยละสิบห้าต่อปี หากฝ่าฝืนต้องถูกดำเนินคดีอาญาและถูกลงทัณฑ์ทางวินัย
ตามที่ กรมสารบรรณทหารเรือ โดย สำนักงานสงเคราะห์ทางกฎหมายกองทัพเรือ ได้รายงานให้ทราบว่า ปัจจุบันข้าราชการกองทัพเรือได้รับความเดือดร้อนจากการกู้ยืมเงินโดยถูกเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราจากผู้ให้กู้ที่มีทั้งบุคคลพลเรือน ข้าราชการสังกัดกองทัพเรือทั้งในและนอกประจำการ ซึ่งการให้กู้ยืมเงินในลักษณะดังกล่าวนอกจากผู้ให้กู้จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พุทธศักราช ๒๔๗๕ ซึ่งกำหนดอัตราโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ แล้ว หากผู้ให้กู้เป็นข้าราชการกองทัพเรือประจำการจะมีความผิดทางวินัยด้วย
ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าวของผู้กู้และมิให้ ผู้ให้กู้ที่เป็นข้าราชการกองทัพเรือประจำการต้องถูกดำเนินคดีอาญาและถูกลงทัณฑ์ทางวินัย สำนักงานสงเคราะห์ทางกฎหมายกองทัพเรือ จึงขอแจ้งให้ข้าราชการ ทหารกองประจำการ และลูกจ้างที่เป็นผู้กู้ยืมเงินโดยถูกเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราจากผู้ให้กู้ที่เป็นข้าราชการกองทัพเรือประจำการ ไปขอทำความตกลงกับผู้ให้กู้ในเรื่องอัตราดอกเบี้ยให้เป็นไปตามอัตราที่กฎหมายกำหนดคือร้อยละสิบห้าต่อปี หากผู้ให้กู้ไม่ยินยอมให้ผู้กู้สามารถขอรับคำปรึกษาจาก กรมสารบรรณทหารเรือ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ภายในกองทัพเรือ ๕๔๕๖๘ ทั้งนี้ เพื่อดำเนินคดีอาญาและดำเนินการทางวินัยกับผู้ให้กู้ต่อไป--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ