นอนตกหมอน…คอเคล็ด….จะทำอย่างไร

ข่าวทั่วไป Wednesday October 13, 2004 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
อาการคอเคล็ดจากการนอนตกหมอนนั้น เกิดจากกล้ามเนื้ออักเสบ และเกร็งตัว อาจจะเกิดจากการนอนท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานาน ๆ หมอนที่นอนหนุนอยู่นั้น สูง หรือ ต่ำเกินไป ที่นอนนุ่มเกินไป ทราบอย่างนี้แล้วควรตรวจเช็คสภาพของที่นอนของคุณว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมนอนหรือไม่จะดีมาก การดูแลเบื้องต้นของอาการคอเคล็ดจากการนอนตกหมอนทำได้โดย
๑. ใช้กระเป๋าน้ำร้อนประคบ ๑๕ - ๒๐ นาที วันละ ๒ - ๓ ครั้ง หรือ ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นบิดให้หมาดประคบบริเวณที่ปวด
๒. ไม่ควรบีบ หรือ นวดตรงบริเวณที่เคล็ด
๓. หยุดการเกร็งคอ หรือ พักการใช้งาน
๔. หากผ่านไปแล้ว ๑ - ๒ วัน อาการยังไม่ทุเลา ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ ส่วนใหญ่แพทย์จะให้ทานยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้ปวด และยาแก้อักเสบของกล้ามเนื้อ ซึ่งถ้าคุณต้องทานยาเหล่านี้คุณจะต้องรับประทานหลังอาหารทันที เพราะยาเหล่านี้มีผลระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร ควรรับประทานคู่กับยาลดกรดในกระเพาะเพื่อช่วยลดอาการระคายเคืองในกระเพาะนั่นเอง นอกจากการทานยาแล้วแพทย์อาจจะสั่งทำกายภาพบำบัดร่วมด้วย หรือถ้าหากคุณมีอาการปวดคอ ร้าวลงแขน แขนชา หรืออ่อนแรงอาจจะเป็นกระดูกคอทับเส้นประสาท ซึ่งอาจต้องตรวจวินิจฉัยพิเศษต่อไป
อาการตกหมอน…คอเคล็ด…ดูเป็นเรื่องไม่รุนแรงแต่ไม่ควรละเลย เพราะหากมีอาการปวดคอ ร้าวลงแขน แขนชา หรือ อ่อนแรง เป็นสัญญาณเตือนว่าคุณอาจจะเป็นกระดูกคอทับเส้นประสาท ซึ่ง ไม่ควรนิ่งนอนใจควรรีบปรึกษาศัลยแพทย์กระดูก เพื่อจะได้รับการรักษาได้ทันท่วงทีต่อไป--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ