ไอบีเอ็มเปิดตัว ThinkPad ที่ใช้เทคโนโลยีไบโอเมตริก (Biometric) เครื่องแรก ทำให้การรักษาความปลอดภัยง่ายแค่ปลายนิ้ว

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 21, 2004 11:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ต.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
ไอบีเอ็มเปิดตัว ThinkPad ที่ใช้เทคโนโลยีไบโอเมตริก (Biometric) เครื่องแรก ทำให้การรักษาความปลอดภัยง่ายแค่ปลายนิ้ว เครื่องอ่านลายนิ้วมือและระบบรักษาความปลอดภัยแบบติดตั้งในตัวเครื่อง
ThinkVantage ใหม่ล่าสุด ที่เสริมความแข็งแกร่งให้สถาปัตยกรรมด้านความปลอดภัยของไอบีเอ็ม
ไอบีเอ็มตอกย้ำความเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยและการปกป้องข้อมูล โดยประกาศเปิดตัว ThinkPad รุ่นล่าสุดที่มีระบบการอ่านลายนิ้วมือ ยกระดับคอมพิวเตอร์แบบพกพาที่มีระบบความปลอดภัยสูงสุดอีกขั้น ด้วยเทคโนโลยี ไบโอเมตริกใหม่ ช่วยให้การเรียกใช้ข้อมูลการเงินส่วนตัว เว็บไซต์ เอกสาร และอีเมล์เป็นไปได้ง่าย พร้อมทั้งรักษาความปลอดภัยข้อมูลในระดับสูง
นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ แผนกคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ไอบีเอ็มประกาศมาตรฐานด้านความปลอดภัยใหม่ให้กับวงการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลอีกครั้ง โดยในครั้งนี้ ไอบีเอ็มได้ประกาศเทคโนโลยี
ไบโอเมตริก (Biometric) ที่ก่อนนี้ เราเชื่อว่ามีแต่ในนิยายวิทยาศาสตร์ เข้ามาไว้ในเครื่องโน้ตบุ๊ก เพื่อการใช้งานในธุรกิจประจำวัน ThinkPad ระบบไบโอเมตริกเครื่องแรกนี้ รวมเอาเครื่องอ่านลายนิ้วมือและระบบรักษาความปลอดภัยแบบฝังตัวเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดเป็นระบบความปลอดภัยที่ผสานรวมกับเครื่อง ไอบีเอ็มฝังระบบความปลอดภัยไว้ในทุกองค์ประกอบของโซลูชันทางธุรกิจ ตั้งแต่เครื่องพีซี ไปจนถึงเซิร์ฟเวอร์ มิดเดิลแวร์ และเครือข่ายไร้สาย”
เครื่องอ่านลายนิ้วมือจะมีอยู่ในเครื่อง ThinkPad T42 และ T42p เฉพาะในบางรุ่น โดยวางอยู่ที่ตำแหน่งพักมือใต้ปุ่มลูกศร ผู้ใช้เพียงลากนิ้วผ่านเซ็นเซอร์ในแนวนอน ก็จะสามารถล็อกออนเข้าใช้งานระบบ ใช้แอพพลิเคชัน เข้าเว็บ หรือใช้งานฐานข้อมูลได้ การสแกนเพื่อตรวจสอบด้านความปลอดภัยที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที ทำให้การใช้งานโน้ตบุ๊กที่มีความปลอดภัยสูงเป็นเรื่องง่าย การตรวจสอบลายนิ้วมือแบบนี้จะได้รายละเอียดข้อมูลมากกว่าการสแกนภาพลายนิ้วมือ เพราะสามารถสแกนไปในระดับพื้นผิวของนิ้วมือ ช่วยลดการระบุผู้ใช้ผิดคน
สถาปัตยกรรมการรักษาความปลอดภัยแบบออนดีมานด์ และเทคโนโลยี ThinkVantage
จากไอบีเอ็ม
ไอบีเอ็มพัฒนาระบบการรักษาความปลอดภัยชนิดฝังตัวไปอีกขั้น ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ด้วยการออกซอฟต์แวร์ระบบรักษาความปลอดภัยที่ไคลเอนท์พีซี (Client Security Software) ระดับใหม่ เวอร์ชัน 5.4 พร้อมระบบการจัดการรหัสผ่าน (Password Manager) ที่ติดตั้งง่าย และพรีโหลดมาพร้อมกับเครื่อง ซึ่งซอฟต์แวร์เวอร์ชันใหม่นี้ใช้งานทั้งการจำแนกลายนิ้วมือ และ วลีรหัสผ่านที่ซับซ้อนอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือพร้อมกันก็ได้ ทั้งซอฟต์แวร์ใหม่และชิพความปลอดภัยแบบฝังตัว จะผสานตัวร่วมกันทำงานกับเครื่องอ่านลายนิ้วมือ เพื่อปกป้องข้อมูลสำคัญที่ต้องการความปลอดภัย เช่น กุญแจการเข้ารหัส ข้อมูลการแสดงตนทางอิเลกทรอนิกส์และวลีรหัสผ่าน รวมถึงการปกป้องจากการเข้าระบบของผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาต
ระบบความปลอดภัยแบบฝังตัวนับเป็นหัวใจของเทคโนโลยี ThinkVantage จากไอบีเอ็ม เป็นเทคโนโลยีที่ประกอบไปด้วยชุดเครื่องมือที่ทำให้การใช้งาน การเชื่อมต่อ การปกป้องรักษาโน้ตบุ๊ก ThinkPad และเครื่องเดสก์ท็อป ThinkCenter ทำได้ง่าย
เครื่องอ่านลายนิ้วมือเป็นเพียงส่วนประกอบเดียวของโซลูชันการรักษาความปลอดภัยของไอบีเอ็มซึ่งมีแง่มุมอื่นประกอบอยู่ด้วย ได้แก่ในส่วนของเซิร์ฟเวอร์ ระบบปฎิบัติการ ระบบควบคุมการกำหนดแยกบุคคล มิดเดิลแวร์ ระบบความเป็นส่วนตัวทางเว็บ การควบคุมการเข้าใช้งานเครือข่าย การจัดเก็บข้อมูล และบริการด้านการบริหารระบบ และการให้คำปรึกษา องค์ประกอบทั้งหมดนี้เป็นการปกป้องข้อมูลให้พ้นจากการเจาะทำลายจากแฮกเกอร์ จากไวรัส เวิร์ม อีเมล์สแปม และเพื่อให้ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดจากรัฐบาล รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีไร้สาย
สะดวกต่อการเชื่อมต่อและเคลื่อนย้าย
ThinkPad T42 เป็นแพลตฟอร์มของความบางและเบา โดยเริ่มตั้งแต่ความบางเพียง 1 นิ้ว และมีน้ำหนัก 4.5 ปอนด์ มาพร้อมแบตเตอรีคุณภาพเยี่ยมของไอบีเอ็ม สามารถจ่ายพลังไฟได้ทั้งวัน ได้มากถึง 7.5 ชั่วโมงในบางรุ่น พร้อมกับแบตเตอรีเสริมแบบเก้าเซลล์ นักธุรกิจที่ต้องเดินทางไปกับโน้ตบุ๊กจะได้ประโยชน์จากพลังการคำนวณของอินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ และ แบตเตอรีที่ใช้งานได้นาน อีกทั้งการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่มีหลายทางเลือก IBM ThinkPad T42 มาพร้อมกับอินเทล 765 เพนเทียม M 2.1 GHz โปรเซสเซอร์ตัวใหม่
IBM ThinkPad T42 ได้รับการออกแบบมาเฉพาะสำหรับนักธุรกิจผู้เดินทางประจำที่ต้องการความสมบุกสมบันจากโน้ตบุ๊ก จึงเสริมด้วยเทคโนโลยีการป้องกันฮาร์ดไดรฟ์ อันเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของไอบีเอ็ม เพื่อช่วยป้องกันข้อมูลของผู้ใช้
ด้านเทคโนโลยี Active Protection System ของไอบีเอ็ม เป็นเทคโนโลยีเดียวกับถุงลมนิรภัยในยานยนต์ ทำงานด้วยการตรวจจับความเร่งของไมโครชิพในเครื่องเพื่อสามารถตอบสนองต่อการร่วงหล่น ทำให้หัวอ่านและเขียนของดิสก์หยุดทำงานชั่วคราว ปฎิกิริยาที่รวดเร็วจะป้องกันไม่ให้ดิสก์เสียหายจากการร่วงหล่น ป้องกันการสูญเสียข้อมูลทั้งหมด ช่วยลดระยะเวลาการหยุดทำงานของเครื่องและประหยัดค่าซ่อมบำรุง
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์โดย บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ อรอุมา วัฒนะสุข
โทร 02-273-4117 อีเมล์ onumav@th.ibm.com--จบ--

แท็ก ไอบีเอ็ม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ