“นาธาน” กับอัลบั้มใหม่ “สิ่งที่เรียกว่าหัวใจ”

ข่าวทั่วไป Thursday December 15, 2005 10:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ธ.ค.--อาร์.เอส.โปรโมชั่น
ห่างหายจากวงการเพลงไปนานสำหรับ “นาธานโอร์มาน” มาวันนี้เค้าได้กลับมาพร้อมกับอัลบั้มใหม่ “สิ่งที่เรียกว่าหัวใจ” ซึ่งงานเพลงในอัลบั้มชุดนี้จะมีความแปลกและมีความหลากหลายทางด้านดนตรีมากขึ้น ซึ่งวันนี้ นาธาน ก็ได้มาเปิดเผยเกี่ยวกับการทำอัลบั้มชุดนี้ว่า
- เริ่มทำอัลบั้มนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่?
นาธาน : เริ่มต้นตั้งแต่ปีที่แล้วครับ แต่ว่าเริ่มทำจริงๆก็เมื่อ 5-6 เดือนที่ผ่านมาครับ
-สิ่งที่แตกต่างจากอัลบั้มชุดที่แล้วมีอะไรบ้าง?
นาธาน : ก็สิ่งที่แตกต่างจากชุดที่แล้วก็คือ ชุดที่แล้วจะเป็นเด็กๆ แบกแพ็คมา ชุดนี้ก็ จะเป็นประสบการณ์การเดินทาง 2 ปีที่ผมเดินทางมา ชุดนี้ผมก็เป็นคนวางคอนเซ็ปเองว่าจะเป็นไปในแนวทางไหน ก็เลยคุยกับพี่ซุบ แล้วก็พี่อาร์ม ว่าอยากได้กลิ่นของเนปาลไม่ว่าจะเป็นมิวสิควีดีโอ และกลิ่นดนตรีทั้งหมด ซึ่งในซาวด์ของดนตรี ก็จะมีกลิ่นของเนปาล อินเดีย จีน ผมก็คิดเองเพราะว่าผมมาจากเนปาล แล้วเราเอากลิ่นนั้นมาใส่ใน sound เพลง อย่างเพลงแค่ใครสักคนในโลกนี้ มีเสียงของขลุ่ยเนปาล ผมก็เป็นคนเป่าเอง เพราะตัวผมเองครึ่งหนึ่งก็เป็นคนไทย อีกครึ่งหนึ่งก็เป็นเนปาลครับ ก็อยากเอาเพลงจากบ้านเกิดของตัวเองมาใส่ในอัลบั้มด้วย ก็เลยมีกลิ่นไอแบบนี้และเป็นการสร้างสีสันให้กับอัลบั้ม อย่างเพลงไม่มีที่มาดนตรีที่ผมเอามาใส่ในอัลบั้มนี้กำลังดังมากเลย ขลุ่ยเนปาลก็จะเหมือนการเปล่าฟรุ๊ตเสียงก็จะเป็นขลุ่ยที่ทุ้มๆ หน่อย แล้วก็จะมี สรางกี้ สรางกี้ก็จะเหมือนซออู้ครับ แต่จะเป็นอันเล็กๆ เป็นดนตรีของเนปาลแล้วก็จะมีกลอง แทปล่าเหมือนกลองอินเดียทั่วไปครับ ถ้าฟังเสียงของกลองอันนี้ก็จะนึกถึงเพลงอินเดีย แล้วก็มีซีต้า ซีต้าจะมีลักษณะยาวๆ เหมือนจะเข้ แล้วก็มีขลุ่ยจีน มีระนาด มีขิม แต่ผมจะเล่นเองหมดครับ แต่นอกนั้นก็จะเอา sound มาใช้ มันจะมีดนตรีพื้นบ้านที่ทำสำเร็จแล้วเราก็มามิ๊กใส่ครับ
- ก็คืออยากให้เพลงมันมีความเป็นเนปาล?
นาธาน : ครับ ก็คือว่าผมเป็นลูกครึ่งไทย-เนปาล แล้วผมมาร้องเพลงไทย ผมก็อยากให้มีกลิ่นไอของเนปาลด้วยครับ ซึ่งเพลง “ไม่มีที่มา” ในอัลบั้มนี้ ก็ได้รับความนิยมมากที่เนปาล และอินเดีย เพราะว่า จะมีเสียง ฟรุต ที่จะออกทุ้มๆหน่อย และก็มี สรางกี้ ก็จะเหมือนซออู้ ครับแล้วก็มีกลองอินเดียครับ แล้วก็มี ซีด้า จะคล้าย จะเข้ แต่กลับหัวครับ มีขลุ่ยจีน มีระนาด มีขิม
- เล่นเองหมดเลยหรอ แล้วยากหรือเปล่า?
นาธาน : เปล่าครับ ผมเล่นเองแค่ขลุ่ยเนปาลครับ นอกนั้นผมก็เอามาจากดนตรีสำเร็จมามิกซ์ ครับ เพราะถ้าเป็นดนตรีเนปาลอินเดีย มันจะมีขายแบบสำเร็จอยู่แล้วครับ ถามว่ายากมันก็ยากเหมือนกันคือตอนแรกก็ปรับกันให้เข้ากับเพลงไทยตอนแรกมันก็ยาก แต่พอเอาเสียงร้องเข้าไปมันก็ไม่ยากเพราะว่าสไตล์เพลงของเนปาลก็จะคล้ายๆ สไตล์ของเพลงไทย แต่ของไทยจะชัดเจนกว่า แต่ของเนปาลก็จะโบราณๆ หน่อย
- จะเหมือนกันทั้ง 10 เพลงเลยหรือเปล่า?
นาธาน : ทั้ง 10 จะแตกต่างกัน แล้วแต่อารมณ์ของเพลงว่าจะใส่ดนตรีแบบไหน เลือกเพลงแล้วก็ดีไซน์การร้องใหม่ให้เป็นแบบว่าชัดเจนขึ้น เพลงเศร้าก็จะร้องให้เศร้าแล้วเอาขลุ่ยจีนเข้ามาใส่ เอาซอจีนเข้ามาใส่ เพลงเร็วหน่อยก็จะมีซีตาร์ มีกลองมี sound เป็นเสียงน้ำทะเล แล้วก็มีอยู่เพลงหนึ่งที่ผมให้ป้าที่เค้าเป็นอินเดียมาร้อง Voice ให้เลยกลายเป็นเพลงพื้นบ้านสมัยใหม่ที่ทันยุค
- ดูเหมือนชุดนี้จะเน้นเรื่องของเครื่องดนตรีเป็นพิเศษหรือเปล่า?
นาธาน : จริงๆ แล้วก็ เอามาเป็น prop มาเป็นกลิ่นใส่เข้าไป อยากเน้นให้กับคนได้รู้จักเนปาล แล้วจะมีเพลง daranaho . . .ที่ผมตั้งใจแต่งเพื่อจะนำไปถวายพระราชินีที่เนปาลเพราะว่าจะเข้าเฝ้า เพราะว่าอัลบั้มที่แล้วคุยกับพระองค์แล้วเหมือนกับอยากให้เพลงเป็นภาษาเนปาลบ้าง ก็เลยมีเพลงที่เป็นภาษาไทยอยู่ครึ่งหนึ่ง ภาษาเนปาล อยู่ครึ่งหนึ่ง แล้วเอาดนตรีที่เป็นเวิร์ลเข้ามาใส่แล้วเน้นดนตรีที่เป็นเนปาล เพราะคิดว่ามันก็ไม่ได้แตกต่างจากเพลงไทย จริงๆ แล้วความทันสมัยกับความเป็นธรรมชาติมันเข้ากันได้อยู่แล้ว ภูมิใจกับอัลบั้มชุดนี้มาก เพลงเพราะ ..(หัวเราะ) ชุดที่แล้วผมสั้น ชุดนี้ผมยาวแล้ว (หัวเราะ) ไม่ต้องคีบผมแล้วครับเพราะนี่คือผมจริง ผมหยิกจริงๆ
- พูดถึงเพลงบ้าง?
นาธาน : เพลงโปรโมทคือเพลง “สิ่งที่เรียกว่าหัวใจ กับ แค่ใครสักคนบนโลกใบนี้” เพลง “สิ่งที่เรียกว่าหัวใจ”เพลงนี้มันจะมีเสียงหยดน้ำ ซึ่งเพลงนี้ผมตั้งใจขอบคุณตอนที่ผมติด สึนามิมากกว่า เหมือนกับมาขอบคุณแฟนเพลงที่ไม่ได้มีแค่เด็กๆแต่ว่ามีทั้งรุ่นคนลุงคุณป้าที่น่ารัก ผมก็เลยบอกพี่ๆทีมงานว่าผมอยากกลับมาขอบคุณ เพลงนี้ก็เลยมีเนื้อประมาณว่าขอบคุณ ที่ได้มาเจอกัน ที่ใช้เสียงหยดน้ำเพราะว่าชอบ พอเวลาเราได้ยินเสียงหยดน้ำเราก็จะรู้สึกสบายใจขึ้น รู้สึกอยากจะนอน ส่วนเพลง “แค่ใครสักคนบนโลกใบนี้” เพลงนี้จะมีเสียงขลุ่ยเยอะ มีกลองแทปล่า ซึ่งเพลงนี้จะมีความเป็นเนปาลมากที่สุดเลยครับ ถ้าใครได้ฟังเพลงนี้จะทำให้นึกถึงเนปาลเพราะว่าความเป็นเอเชีย มันอยู่ในเพลงซึ่งแต่ละเพลงก็จะไม่เหมือนกัน แต่ว่าเพลงนี้จะชัดสุดก็คือเพลงของเนปาล
- มีเพลงที่อยากจะแนะนำไหม?
นาธาน : เพลง “ไม่มีที่มา” ครับ เพลงนี้จะมีระนาด กับขิมไทย เนื้อหาจะเป็นอะไรที่น่ารักๆ ไม่ได้อกหัก เนื้อหาจะเป็นประมาณว่าวันนี้ฉันรักเธอแล้วนะ แล้วเธอละรักฉันหรือเปล่า เป็นแบบน่ารักๆ ฟังแล้วอยากมีแฟนอะไรแบบนี้ครับ
- แล้วเอาดนตรีที่หลากหลายเข้ามาแบบนี้มองถึงการตอบรับของแฟนเพลงเก่าๆไหม?
นาธาน : ก็มองเหมือนกันนะครับ เพราะผมรู้สึกว่าตอนนี้เขาไม่ได้ชอบกันที่เป็นนาธาน ไม่ได้รักเท่าที่เป็นนักร้องเหมือนอัลบั้มที่แล้ว แต่ว่า เพราะหลังจากออกเจาะใจ แล้วก็โดนสึนามิ ทุกคนชอบที่เป็นนาธาน โอร์มานแล้ว ผมเป็นเด็กหลังเขาหิมาลัยอย่างนี้ เพราะว่าเป็นตัวนาธานมากที่สุด ยิ่งเป็นตัวนาธานมากเท่าไหร่ คนก็ยิ่งบริโภคยิ่งชอบอย่างนี้แล้วไม่ได้มีแค่เด็กๆ แต่ว่ามีเป็นน้ามีป้ามีอา เริ่มไปสัมภาษณ์วิทยุทั่วประเทศหรือว่า ตอนที่นาธานไปสัมภาษณ์ที่ภาคเหนือก็มีคุณป้าคุณน้าที่ซื้อซีดีมาเยอะแล้วมาให้เซ็นซึ่งแบบว่าชอบมาก เป็นเด็กดีนะหนู เราก็ดีใจมาก มีคุณป้าคุณยายต่อคิวรอแจกรายเซ็น แล้วก็ซื้อซีดีเรา เพลงนี้เรายังคงความเป็นเอเชียความเป็นเนปาลนะ แล้วก็มันเป็นประเทศที่เป็นความฝันหลายๆคนที่อยากไป ถ้าไปที่ไหนนาธานก็พยายามพูดให้ทุกคนลองไปประเทศเนปาลนะครับ เพราะว่าเราเป็นทูตสำหรับสร้างสัมพันธ์ไมตรีระหว่างไทยกับเนปาล แล้วก็ตอนนี้เนปาลเป็นประเทศเปิดแล้วตอนนี้พยายามที่จะพีอาร์กับประเทศเนปาลเยอะๆ ประมาณนั้น ที่ผมมาเที่ยวไทย เพราะว่าประหยัดแต่ผมว่าเก็บเงิน เป็นการให้เงินอยู่ในประเทศไทย ก็ไปบอกใครๆ เลยเนรมิตวังตะไคร้เป็นเนปาลไปเลยประมาณนั้น (หัวเราะ) วังตะไคร้สวยมาก เมื่อก่อนวังตะไคร้ไปแล้วไม่สวย แต่ไปอีกทีเหมือนดอยอินทนนท์นะ มันแบบเป็นป่าสวย โอเคมาก แล้วก็พอได้ถ่ายที่นี่แล้วตอนแรกจะไปถ่ายเนปาลเหมือนกันนะก็คุยกับผู้กำกับ พาพี่เต้อผู้กำกับไปเที่ยวเนปาลไปที่บ้านนาธานเลย แล้วพี่เต้อก็ถ่ายๆๆ ถ่ายวิว วันนั้นถ่ายเมืองไทยเลยดีไหมเขาจะได้แบบว่า ใกล้แล้วก็เร็วด้วยมันก็โอเค ก็หลายๆอย่าง นาธานก็แบบว่า ตามใจแถวหิมาลัยข้างหลังนะก็ไม่คิดว่าพี่เต้อถ่ายจริงๆฮะ ก็คือตอนที่เขาถ่าย ก่อนที่เขาถ่ายมิวสิคสองอาทิตย์นะ พี่เต้อเขาไปถ่ายมา
- แล้วเพลงที่แต่งเองหล่ะ?
นาธาน : มีแต่งเอง “Daranaho”ครับเป็นภาษาเนปาลครึ่งภาษไทยครึ่ง เป็นเหมือนกับความรักอยู่ที่ไหน ชื่อเพลงอ่านว่า “ดาราเนโฮ” แปลว่า ความรักอยู่ไหน แล้วก็เพลงนี้ก็เหมือนกับบอกกล่าวเกี่ยวกับการตามหาความรัก
ซาวด์เพลงก็จะแบบเป็นทะเลแล้วก็มีนก มันก็จะเหมือนกับทุกเพลงจะเป็นทะเล มีเพลงเกือบทั้งหมด เพราะว่าชอบทะเล ความรักอยู่ที่ไหน ก็เหมือนกับขึ้นด้วยภาษาเนปาลก่อนแล้วก็เป็นภาษาไทยเพราะว่าตั้งใจทำจริงๆเลยนะ คือเพลงนี้อยากให้ เวลานี้กลับไปเนปาล นาธานจะเอาซีดีไปว่างที่โน่นให้คนที่โน่นได้รู้จัก ได้ฟังเพลง ซึ่งก็คงภูมิใจ ก็ตอนที่ทำกับพี่เปี๊ยกก็คิดว่าเมื่อไหร่จะทำแล้วคราวนี้เราก็ทำแล้ว นาธานก็อยากภูมิใจนำเสนอที่โน่นด้วยเข้าจะได้แบบโอเค แล้วก็มีเพลง “ทะเลกับเธอ” ที่นาธานแต่งให้กับคนใต้เลยและคนที่อยู่ริมทะเลเลย เพราะว่าเหมือนกับเขาไม่ค่อยไปทะเลกันแล้วเพราะว่ากลัวสึนามิรอบสอง แล้วก็กลัวผีหลอก แต่นาธานว่าทะเลอย่างไรก็แล้วแต่ มันก็ยังมันดีกว่า นาธานจะพูดทุกครั้งธรรมชาติปะการังจะเสียหายขนาดไหนก็แล้วแต่ ความเป็นคนยังน่ากลัวกว่า เพราะฉะนั้นนาธานจึงอยากให้ทุกคนระวัง ระวังคนมากกว่าที่จะกลัวธรรมชาติ เพราะธรรมชาติสิ่งสำคัญที่สุดคือการมีสติ และอยากให้คนไปเที่ยวทะเลเยอะๆเพราะว่าตอนนี้คนที่อยู่ทะเลเขาไม่ต้องการเงินแล้ว เขาไม่ต้องการคำวิจารณ์เขาต้องการให้พวกเราไปเที่ยว ไปเที่ยวนะ นั่นคือรายได้ของเขา แล้วพวกเขาก็จะอยู่ได้เขาคงไม่มาทำอะไรในกรุงเทพเป็นอันขาด เขาคงยอมตายที่โน่น นาธานก็เลยเอาเพลงนี้ให้เป็นทะเลล่ะกัน เพราะนาธานชอบทะเลแล้วก็เปรียบทะเลถ้านึกถึงทะเลก็ต้องนึกคนรักอะไรอย่างนี้
- เหมือนอัลบั้มนี้เป็นการเขียนหนังสืออีกเล่มนึงหรือเปล่า?
นาธาน : ใช่ นาธานว่าเป็นการเหมือนกับเก็บๆประสบการณ์แล้วก็ ความรู้ของนาธานทั้งหมดที่นาธานรู้สึกนะในสิบเพลงนี้ ก็มีการบอกเล่า แล้วก็เหมือนกับเดินทางมาแล้วมาจากเนปาลแบกเป้มาแล้วก็ อัลบั้มสองก็มานั่งพักแล้วก็เล่าๆๆให้ทุกคนฟังอย่างนี้ ที่เนปาลเป็นอย่างนี้นะแล้วก็ใส่เพลงใส่ซาวด์เข้ามา
- อะไรเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเพลง?
นาธาน : ก็เป็นเหมือนกับอยากจะลองแต่งด้วยเขียนมาเยอะครับ เขียนกลอน แล้วก็แต่งเขียนภาษาเนปาลนะ แล้วก็พี่วิสุทธิบอกว่าเขียนแต่งสักเพลงไหม ผมก็ลองแต่งละกัน นาธานเลยเอามาให้พี่วิสุทธิแต่งให้ ให้พี่วิสุทธิเรียบเรียงก็คือเขียนแปลเป็นภาษาไทยและก็แปลเป็นภาษาเนปาลก็คือร้องให้มันเข้าและคล้องจองนะ ก็ลองเอามาให้เพื่อนที่เป็นฝรั่งฟังแล้วก็โอเค เพราะว่าเพลงนี้มันก็จะชัดขึ้นสำหรับในการนำเสนอคือถ้าไปฟังที่โน่นเขาจะได้รู้ว่า ดูเหมือนคนเนปาลแอบน้อยใจนิดหน่อยอะไรอย่างนี้ เพราะว่าบางทีไปรอยัลเนปาล เป็นสายการบินก็จะแบบ เป็นคนเนปาลน่าจะร้องเพลงภาษาเนปาลให้คนเนปาลฟังบ้าง งั้นก็เลยเอาครึ่งเพลงจะได้รู้
- งั้นจะมีเทปที่เนปาลบ้างไหม?
นาธาน : ก็ยังคุยอยู่ต้องถามเฮียบอกเฮีย ก็คุยว่าสำหรับที่อินเดียที่เนปาลนี่ เขากำลังมาแรงมากเหมือนกับตอนนี้แค่เพลง “ขอแค่ใครสักคนบนโลกใบนี้” ที่โน่นดังแล้วก็ฮิตนะเพราะว่าซาวด์แบบเนปาลแรง ก็กำลังมาแรง
- ยังมีเพลงอื่นอีกไหมที่มีภาษาเนปาล?
นาธาน : เพลงอื่นก็มี ก็มีผสมๆ เพลงอื่นนั้นก็จะใส่ๆเข้าไป เพลงแค่ใครสักคนบนโลกใบนี้ ก็ท่อนแรกท่อนกลางแล้วก็ท่อนสุดท้าย แล้วก็มีแค่ทะเลกับเธอประมาณนี้ ที่เหลือก็เป็นซาวด์
- ทำไมนาธานถึงเลือกเพลง daranaho ให้กับราชินีเนปาล?
นาธาน : ก็เป็นเหมือนกับเขาให้เกียรตินาธานนะ เหมือนกับเป็นเกียรติแก่เรามากๆ ที่แบบว่าเอาซีดีเพลงไทยให้เขาฟัง แล้วก็เปิดเพลงสามเพลง เพลงหนึ่งเขาให้พูดภาษาเนปาลแล้วเล่าๆให้เขาฟังว่าเป็นยังไง เขาก็ชอบแล้วเปิด เพลงก็รู้สึกดีได้กำลังใจมาก เหมือนเป็นการมอบความรักให้พระองค์เพราะตอนนี้เป็นแบรนด์ของเนปาลไปแล้วเป็นแบรน์ของการท่องเที่ยวไปแล้วพอไปเนปาลก็จะโทรถาม
- เหมือนเป็นการโปรโมทการท่องเที่ยวเนปาลด้วยหรือเปล่า?
นาธาน : ใช่ เพราะว่าเนปาลก็เหมือนเป็นพี่น้องบ้านเรา เพราะว่าเมื่อก่อนพระราชินีท่านจะสนิทกับพระเทพฯ เพราะท่านชอบไปบ่อยแล้วก็ ทุกคนอยากรู้เนปาลเป็นยังไงทุกคนก็จะถามถึงแต่เรื่องเนปาล ก็เลยเล่าแบบเกริ่นละกัน เล่าๆจนแบบว่าสถานทูตไทยในเนปาลก็บอกว่ามาเป็นทูตเลยพีอาร์เลย เชิญแขกทุกคนอยากแถลงข่าวเนปาลเลยไหม
- คิดว่าจะมีคอนเสิร์ตที่เนปาลไหม?
นาธาน : คิดเหมือนกัน คงจะมีคอนเสิร์ตที่ปาตัน ที่ปาตันมันจะมีนครเป็นเมืองแล้วก็จะเป็นวังที่เหมือนโอเปร่า เพราะว่าคราวก่อนกุมภาพันธ์ที่นาธานไปจะมีฝรั่งศิลปินต่างประเทศมาร้อง แล้วก็หาเงินช่วยสึนามิที่เนปาลและมีฝรั่งมาเยอะมากก็ร้องกันแบบเซอไวเวอร์ เขาก็แบบ ยูเซอไวเวอร์เหมือนกันหรือ งั้นยูมาร้องหน่อยดิ ก็ไปแจมกับเขาคือหารายได้คนที่มาเที่ยวเนปาลนะ มาบริจาคที่เนปาลก็บริจาคให้ แล้วก็เอาเงินไปช่วยตอนนี้เอาเงินไปช่วยอินเดีย แล้วก็ศรีลังกา ตรงนั้นน่าจะเป็นที่ๆอยากเล่นให้ฟังเดี๋ยวนาธานค่อยบอก อยากให้มีเหมือนกันแต่ต้องเอาเพลงไปให้คนเนปาลฟังก่อน
ติดตามชมผลงานของหนุ่มลูกครึ่งไทย — เนปาล ที่มีใจรักในเสียงเพลงอย่าง นาธาน โอร์มาน กับอัลบั้ม “สิ่งที่เรียกว่าหัวใจ” ได้แล้ววันนี้ทุกแผงทั่วประเทศ
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ