‘เลดี้ โซน’ แนะ! ธรรมเนียมการให้ทิป ที่สาวๆ อาจยังไม่เคยรู้

ข่าวท่องเที่ยว Monday November 8, 2004 16:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--กันตนา กรุ๊ป
รายการ “เลดี้ โซน” วันพุธที่ 17 พฤศจิกายนนี้ สองพิธีกรอารมณ์ดี “วุ้นเส้น วิริฒิพา” และ “ตี้ สมเจตน์” เปิดเวทีต้อนรับ “อ.ปณิสา เล็กสุขุม” อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จากมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต ที่จะมาพูดถึงธรรมเนียมการให้ทิป ที่สาวๆ บางคน อาจจะยังไม่เคยรู้ เพราะสมัยก่อนผู้ชายมักเป็นคนจ่ายทิป โดยอ.ปณิสา พูดให้ฟังว่า
“ชาวตะวันตกมีคติว่า “โลกนี้ไม่มีอะไรฟรี” เมื่อไรที่มีการบริการเกิดขึ้น เมื่อนั้นต้องมีการจ่ายเงิน ที่เขาเรียกกันว่า “ทิป” ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมที่ชาวตะวันตกเขายึดถือปฏิบัติกัน แต่ในประเทศไทยไม่มี ธรรมเนียมการให้ทิป
การให้ทิปจะมีอยู่ 2 แบบ คือถ้าเป็นร้านที่มีการบริการเต็มรูปแบบหรือที่เขาเรียกว่า Full Service นั้น จะต้องให้ทิป 10 — 15% ของราคาอาหาร แต่ถ้าเป็นร้านแบบบริการตัวเอง หรือที่เขาเรียกว่า Self Service อย่างร้าน แม็คโดนอล จะไม่มีการให้ทิป บางครั้งร้านที่ให้บริการเต็มรูปแบบมีการเก็บค่าบริการรวมไปแล้ว ก็ต้องให้ทิปอีกเพราะถือเป็นธรรมเนียมที่ต้องให้อยู่แล้ว ทั้งนี้การให้ทิปรวมไปถึง คนขับแท็กซี่ เด็กยกกระเป๋า หรือแม้แต่คนส่องไฟฉายในโรงหนังด้วย
แต่ในประทศไทย บางคนให้ทิปเพราะอยากรักษาหน้า ต้องการโชว์สาวๆ แต่การให้ทิปเยอะ เกินไปนั้นเป็นข้อเสีย เพราะเขาจะบริการแต่คนที่ให้ทิปหนักๆ คนที่ให้ทิปน้อยเขาจะไม่สนใจ ในประเทศไทยถ้าเป็นร้านอาหารที่บริการเต็มรูปแบบ เราควรให้ทิป แต่ถ้าเขาบริการไม่ดี สามารถไม่ให้ก็ได้ แต่ถ้าเป็นต่างประเทศไม่พอใจอย่างไรก็ต้องให้ และที่ต่างประเทศชาวฝรั่งเขาจะให้ทิปกันเยอะมากๆ ค่ะ”
ติดตามชมเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับการให้ “ทิป” ได้
ในรายการ “เลดี้ โซน” วันพุธที่ 17 พฤศจิกายนนี้ เวลา 16.30 — 17.00 น.
ทางช่องไอทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) : พยุงจิตร โกโสภา
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ