คณะกายภาพฯ ม.รังสิต ชี้ปล่อยหลังค่อมเป็นอันตรายและเป็นสัญญลักษณ์ของความแก่

ข่าวกีฬา Monday November 17, 1997 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 พ.ย.--มหาวิทยาลัยรังสิต
ผศ.ประโยชน์ บุญสินสุข คณบดีคณะกายภาพบำบัดและเทคโนโลยีการกีฬามหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่าตามธรรมชาติมนุษย์ทุกคนต้องก้าวย่างเข้าสู่วัยชรา แต่การแต่งตัวให้เหมาะสม และท่าทางที่สง่างามต่างหากที่ทำให้ผู้สูงอายุดูมีคุณค่า และมองดูอ่อนวัยกว่าอายุจริง จุดใหญ่ที่จะสามารถบ่งบอกว่าผู้สูงอายุมีท่าทางที่สง่างาม เกิดจากการที่มีลำตัวตรง หลังไม่ค่อม แต่ตามปกติผู้สูงอายุมีโอกาสหลังค่อมได้ง่าย สาเหตุสำคัญคือ กระดูกของผู้สูงอายุที่ไม่ได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรือตรากตรำทำงานในท่าใดท่าหนึ่ง จะทำให้กระดูกไม่แข็งแรงเปราะบาง และกล้ามเนื้ออ่อนแรงลง เมื่อสะดุดหกล้มก้นกระแทกพื้น หรือก้มลงยกของ อาจทำให้กระดูกหลังยุบลง โดยเฉพาะในส่วนหน้าของตัวกระดูกสันหลัง ซึ่งเป็นจุดอ่อนของกระดูกส่วนนี้ ผลที่ตามมาคือกระดูกสันหลังแต่ละชิ้น ซึ่งเดิมมีรูปร่างสี่เหลี่ยม เมื่อส่วนหน้ายุบลง รูปร่างจึงเปลี่ยนไปเป็นรูปลิ่ม ทำให้หลังค่อม ถ้ามีกระดูกหลายชิ้นยุบลงหลังจะค่อมมากขึ้น
อันตราย จากหลังค่อม นอกจากทำให้ปวดเมื่อยหลัง เพราะกล้ามเนื้อหลังทำงานหนัก เส้นเอ็นระหว่างกระดูกถูกยืดมากเกินไป ในกรณีที่รุนแรงยังเกิดอาการชาที่ขาข้างใดข้างหนึ่งหรือขาทั้งสองข้าง กล้ามเนื้อขาอ่อนแรงลง ทำให้เดินไม่ได้ หรือต้องให้ไม้เท้าช่วยในการเดิน หลังค่อมจึงเป็นลักษณะของกระดูกสันหลังยุบลง ไม่ควรละเลยปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นสัญญลักษณ์ของความแก่
การรักษา กระดูกสันหลังที่ยุบลงนั้น ทำโดยให้นอนคว่ำ ห้ามขึ้นไปเหยียบหรือกระแทกหลัง แต่อาจใช้ลูกประคบนวดเบา ๆ บริเวณที่เจ็บปวดได้ เวลานั่งพยายามแอ่นตัวไปข้างหน้า ทำให้ตรงอยู่เสมอและห้ามก้มเด็ดขาด ในกรณีที่ไปรับการรักษาทางกายภาพบำบัด อาจมีการดึงกระดูกสันหลังให้ตรงด้วยเครื่องดึง โดยดึงคอ และกระดูกเชิงกรานพร้อมกัน และสวมใส่เสื้อผ้ารัดหน้าท้องที่มีเหล็ก 2 แท่งดามหลังไว้ผู้สูงอายุที่ปฎิบัติตัวอย่างถูกต้อง ถึงแม้กระดูกจะยุบลงแต่หลังไม่ค่อม ทำให้บุคลิกภาพดี ไม่แก่เกินวัย แถมยังเป็นผู้สูงอายุที่มีท่าทางสง่างามอีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ