ตลาดหลักทรัพย์ฯ เน้นให้ความรู้เพื่อรับตราสารและนวัตกรรมใหม่ในปี 2549 ตั้งเป้าเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกว่า 4.2 ล้านคน

ข่าวทั่วไป Monday December 26, 2005 14:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ธ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เร่งสร้างความรู้ความเข้าใจทางการเงินและการลงทุนแก่ทั้งกลุ่มเยาวชนนักเรียน นิสิต นักศึกษา กลุ่มประชาชนทั่วไป และกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพในธุรกิจหลักทรัพย์ ให้พร้อมรับเครื่องมือทางการเงินและนวัตกรรมใหม่ ๆ รวมทั้ง FTA ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมกว่า 4.2 ล้านคน
นายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ดูแลสายงานพัฒนาความรู้ตลาดทุน เปิดเผยว่า ปี 2549 นับเป็นปีที่จะมีเครื่องมือทางการเงินใหม่เกิดขึ้นคือตราสารอนุพันธ์ รวมถึง การนำนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะนำมาใช้ในตลาดทุน นอกจากนี้ ยังต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปิดเขตการค้าเสรี หรือ Free Trade Area (FTA) ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้น สถาบันพัฒนาความรู้ ตลาดทุน หรือ TSI (Thailand Securities Institute) จะมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมและเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในปี 2549 พร้อมทั้งยังมุ่งเน้นการให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายอีกไม่ต่ำกว่า 4.2 ล้านคน
“สำหรับกลยุทธ์ที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม ในปี 2549 จะเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการเงินและการลงทุน ในรูปแบบต่างๆ ผ่านเครือข่ายพันธมิตร ทั้งหน่วยงานและองค์กรด้านการศึกษา อาทิ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษานอกโรงเรียน สำนักงานการศึกษาอาชีวะ มหาวิทยาลัย กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ธนาคาร และสถาบันฝึกอบรมชั้นนำในต่างประเทศ รวมทั้งสิ้นกว่า 100 สถาบัน ”
สำหรับกลุ่มเยาวชน TSI จะร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการจัดอบรมให้กับครูและอาจารย์ผู้สอนของสำนักงานคณะกรรมการขั้นพื้นฐาน (สพฐ) ระดับเขตต่อเนื่องจากปี 2548 ในหลักสูตร “เงินทอง ของมีค่า” ซึ่งจะครอบคลุมครูและอาจารย์ทั่วประเทศ ภายใน 3 ปี จำนวนกว่า 100,000 ราย จาก 36,000 โรงเรียน
“คาดว่าครูและอาจารย์ที่เข้ารับการอบรมแล้วจะสามารถสอนนักเรียนได้รวมกว่า 7 ล้านคนภายใน 3 ปีข้างหน้า โดยนอกจากการอบรมครูและอาจารย์ใหม่แล้ว จะมีการอบรมทบทวนให้แก่ครูอาจารย์ที่ผ่านการอบรม การสอนของหลักสูตรเมื่อปี 2547 ที่ผ่านมาด้วย ” นายพันธ์ศักดิ์กล่าว
นอกจากการจัดอบรมดังกล่าวแล้ว TSI ยังได้เพิ่มช่องทางและการพัฒนาเป็นหลักสูตร e—Learning ทั้งในรูปแบบ CD—ROM และเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของ www.tsi-thailand.org , www.moe.go.th , www.tkc.go.th รวมทั้งจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมโครงการ อาทิ การจัดประกวดการทำสื่อการสอนของคุณครู ทั่วประเทศ และการจัดประกวดความรู้เด็กนักเรียน “เงินทอง ของมีค่า แชมป์ชิงแชมป์ 2006” และ การติดตามผลและให้รางวัลการนิเทศก์ และการนำไปสอนนักเรียนดีเด่น รวมถึงการพัฒนาเนื้อหาหลักสูตร “เงินทองของมีค่า” และ “แผนธุรกิจ ” เพื่อใช้เป็นหลักสูตรสำหรับนักเรียนอาชีวะอีกด้วย
นางจิราพร คูสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การให้ความรู้แก่นิสิตนักศึกษานั้น จะมีการขยายฐานพันธมิตรอย่างต่อเนื่องกับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ โดยจัดตั้งมุมความรู้ตลาดทุน (SET Corner) และลงนามร่วมมือให้ความสนับสนุนด้านการเรียนการสอนทางด้าน การเงินการลงทุนโดยจัดสัมมนา ให้แก่นิสิต นักศึกษา และอาจารย์ทางการเงินแก่มหาวิทยาลัยทั่วประเทศภายในปี 2551 ซึ่งจะสามารถเข้าถึงนักศึกษาได้ถึงกว่า 1 ล้านราย
“TSI ได้จัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นความสนใจ และความเข้าใจ ด้านการเงินการลงทุนของนิสิตนักศึกษา อาทิ โครงการ “TSI Investment Simulation” และ “Young Researcher Competition” อีกทั้งได้จัดทำคู่มือแนะแนววิชาชีพทางการเงินเพื่อเป็นแนวทางให้แก่บัณฑิตที่กำลังจะจบใหม่ที่ต้องการเข้าสู่สายอาชีพทางการเงินด้วย โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จและเผยแพร่ได้
ตั้งแต่ เดือนพฤษภาคม 2549 ” ผู้ช่วยผู้จัดการกล่าว
นอกจากนี้ ในปี 2549 TSI จะเน้นเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพในธุรกิจหลักทรัพย์ เพื่อให้พร้อมรับมือกับการเปิดเขตการค้าเสรีหรือ Free Trade Area และเครื่องมือทางการเงินและนวัตกรรมใหม่ๆ ในอนาคต โดยจะเพิ่มหลักสูตรต่างๆ แก่ เจ้าหน้าที่การตลาด นักวิเคราะห์ รวมไปถึง บุคลากรกลุ่มอื่นๆ เช่น ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมทางการเงินสมัยใหม่ และร่วมกับพันธมิตร ที่เป็นสถาบันฝึกอบรมชั้นนำต่างประเทศ พัฒนาและจัดอบรมหลักสูตรขั้นสูงทางการเงิน ได้แก่ หลักสูตรทางด้านอนุพันธ์และการบริหารความเสี่ยง โดยจะมีการลงนามความร่วมมือกับ Financial Services Institute of Australasia (Finsia) ประเทศออสเตรเลียเป็นแห่งแรก ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถอบรมให้แก่บุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ได้กว่า 8,000 คน
สำหรับการให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปนั้น TSI จะมุ่งเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารการเงินส่วนบุคคลในระดับที่ลึกขึ้น ด้วยการจัดอบรม/สัมมนา และผ่านสื่อในรูปแบบ e-Learning ซึ่งคาดว่าจะสามารถเข้าถึงประชาชนทั่วไปได้ถึง 7.5 ล้านคน ภายในปี 2551 นี้
“TSI จะขยายการให้ความรู้ผ่านสื่อต่างๆ ในวงกว้าง อาทิ สถานีโทรทัศน์ Money Channel รายการวิทยุ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารต่างๆ และร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ให้บุคลากรผ่าน e-Learning และ ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ อาทิ ตำราทางวิชาการ และหนังสือสำหรับเด็กและเยาวชน เพื่อปลูกฝังวัฒนธรรมด้านการออม พร้อมส่งเสริมการรักการอ่านแก่เยาวชนอย่างต่อเนื่องภายใต้โครงการ รู้เก็บ รู้ใช้ รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการให้ข้อมูลทางการเงินและการลงทุนต่างๆ ในงานมหกรรมการเงิน (Money Expo) และงานวันตลาดนัดผู้ลงทุนไทย (Thai Investors’ Day) อีกด้วย” นางจิราพรกล่าว
ทั้งนี้ ในปี 2548 ที่ผ่านมา TSI ประสบความสำเร็จในกลยุทธ์การส่งเสริมความรู้ทางด้านการเงินและการลงทุนแก่ทุกกลุ่มเป้าหมาย ผ่านเครือข่ายพันธมิตร รวมทั้งได้พัฒนาเนื้อหาความรู้ทางด้านการเงินและการลงทุนให้ทันสมัยและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ โดยเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้รวมกว่า 2 .5 ล้านคน แบ่งเป็นกลุ่มเยาวชนและนิสิตนักศึกษากว่า 1.6 ล้านคน ประชาชนทั่วไป กว่า 8 แสนคน และผู้ประกอบวิชาชีพเกือบ 2 หมื่นคน
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ