สพช.ปลื้มโครงการออกแบบผ้าไทย "แต่งอย่างไร ช่วยไทยหารสอง" ผู้สนใจส่งแบบคับคั่ง จัดประกวดและตัดสิน 19 ก.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Friday July 17, 1998 09:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 ก.ค.--สพช.
สพช. กลุ่มอนุรักษ์กินอยู่อย่างไทย และมูลนิธิจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์ ปลื้มโครงการประกวดออกแบบเสื้อผ้าไทย “แต่งอย่างไร ช่วยไทยหารสอง” ประชาชนทั่วประเทศส่งแบบเสื้อเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก คณะกรรมการคัดเลือกแบบรอบแรกแล้วเหลือกว่า 50 ชุด จัดประกวดและตัดสินรอบสุดท้าย 19 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
ดร.จิรพล สินธุนาวา ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ โครงการประชาสัมพันธ์ “รวมพลังหาร 2” ในฐานะคณะกรรมการตัดสินการประกวด เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า โครงการประกวดออกแบบเสื้อผ้าไทย “แต่งอย่างไร ช่วยไทยหารสอง” ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) กลุ่มอนุรักษ์กินอยู่อย่างไทย มูลนิธิจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์ และ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) เป็นการรณรงค์ให้คนไทยหันมานิยมผ้าไทย และสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับภาวะอากาศ เพื่อการประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากงานแต่งอย่างไร ช่วยไทยคลายร้อน ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยให้ประชาชนผู้สนใจส่งแบบเสื้อผ้าไทยเข้าประกวดและดำเนินการตัดเย็บจริง ซึ่งจะจัดประกวดตัดสินในวันที่ 19 กรกฎาคม 2541 เวลา 13.30-17.00 น. ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
โดยคณะกรรมการประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิหลายสาขา อาทิ อ.เผ่าทอง ทองเจือ ดร.สายฤดี วรกิจโภคาทร อ.โสภาพรรณ อมตะเดชะ คุณสมชาย แก้วทอง คุณเฉลิมชัย โฆษิต-พิพัฒน์ คุณมีชัย แต้สุจริยา และคุณพิศิษฐ์ เนตรวิเศษ ได้ทำการคัดเลือกแบบเสื้อผ้าให้เหลือประมาณ 50 ชุด ในรอบแรกเพื่อทำการตัดเย็บจริงและเข้าประกวดรอบสุดท้ายในวันที่ 19 ก.ค. นี้ โดยแบบเสื้อที่เข้ารอบคณะกรรมการให้ความสำคัญในเรื่องการใช้ผ้าไทยเส้นใยธรรมชาติ การออกแบบที่ใช้ผ้าอย่างรู้คุณค่า และประยุกต์ใช้ได้หลายโอกาส ซึ่งแบบเสื้อผ้าบางชุดนอกจากต้องเข้าหลักเกณฑ์แล้ว ยังต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้านวัฒนธรรมไทย และให้ความสำคัญเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดด้วย
“สพช. และคณะผู้จัดทำโครงการ รู้สึกภาคภูมิใจกับโครงการนี้มาก เนื่องจากมีผู้สนใจทั่วประเทศส่งแบบเสื้อผ้าไทยเข้าประกวดกันเป็นจำนวนมาก โดยแต่ละคนมีความมุ่งมั่นและต้องการมีส่วนร่วมรณรงค์ให้คนไทยหันมาใช้ผ้าไทยอย่างแท้จริง ซึ่งคณะผู้จัดงานได้ชี้ให้เห็นว่า นอกจากจะเป็นการประหยัดพลังงาน ยังเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนท้องถิ่น และลดการพึ่งพาการนำเข้า ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น”
นอกจากนี้ นางศุภลักษณ์ ตัณฑาภิชาติ ประธานกลุ่มอนุรักษ์กินอยู่อย่างไทย ได้เปิดเผยถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า ทางคณะผู้จัดทำโครงการ ได้วางรูปแบบการจัดงานเน้นการประหยัด โดยนำวัสดุจากธรรมชาติมาตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม อาทิ กระดาษหนังสือพิมพ์ ใบลาน ฯลฯ เป็นการนำเสนอแนวคิดเพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปได้นำไปใช้ ภายในงานนอกจากการแสดงแบบเสื้อผ้าของผู้เข้าประกวดแล้ว ยังจัดให้มีการจัดเสวนา เรื่อง“ผ้าไทยสายใยหาร 2” เกี่ยวกับความเป็นมาของผ้าไทย และผ้าไทยกับการประหยัดพลังงานของชาติ จากผู้เชี่ยวชาญ และการแสดงแบบเสื้อผ้าในชีวิตประจำวัน จากคุณสมชาย แก้วทอง ร้านไข่บูติก นอกจากนี้บริเวณงานได้จัดให้มีการจำหน่ายผ้าไทยจากท้องถิ่น ทั้งเสื้อผ้าสำเร็จรูปและผ้าผืน จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ กลุ่มอนุรักษ์กินอยู่อย่างไทย มูลนิธิจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์ และสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ หวังว่าการจัดทำโครงการ “แต่งอย่างไร ช่วยไทยหารสอง” จะสามารถสร้างค่านิยมการให้คนไทยหันมานิยมผ้าไทย ซึ่งเป็นการสร้างงาน และกระจายรายได้สู่ชนบท ที่สำคัญคือช่วยชาติประหยัดพลังงาน ซึ่งนำไปสู่การลดการพึ่งพาการนำเข้า และฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจไทยอีกทางหนึ่ง
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ในวันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคมนี้ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยไม่ต้องเสียค่าผ่านประตูแต่อย่างใด พร้อมเลือกซื้อผ้าไทยอาทิ ผ้าฝ้าย ผ้าไหม ในราคาประหยัด และชมการแสดงแบบเสื้อผ้าไทยหลากหลายรูปแบบจากนักออกแบบชื่อดัง
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ศูนย์ประสานงานฯ โทร. 663 3226-29--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ