รมช.มอบนโยบายคุ้มครองผู้บริโภคแก่ อย.

ข่าวทั่วไป Tuesday May 12, 1998 16:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 พ.ค.--อย.
รมช.สธ. ติวเข้มมอบนโยบายด้านการคุ้มครองผู้บริโภคให้ อย. นำไปปฏิบัติ พร้อมมอบคำขวัญ "คุ้มครองฉับไว ก้าวไกลกลยุทธ์ สุดยอดมาตรฐาน สร้างงานอาหารและยา เพื่อประชาปลอดภัย" หวังผลยกระดับงานคุ้มครองผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพ
นายธีระวัฒน์ ศิริวันสาณฑ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการมอบนโยบายการดำเนินงานแก่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ณ ห้องประชุมชั้น 1 อาคาร 1 ตึกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ว่า จากการที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้เข้ามากำกับดูแลการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งในกระทรวงสาธารณสุขที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพนั้น ในด้านนโยบายได้เน้นให้มีการติดตาม คุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ เน้นแนวทางปฏิบัติเดียวกันทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งให้มีการปรับกลยุทธ์กู้เศรษฐกิจไทย โดยจัดให้มีมาตรการที่มีประสิทธิภาพและมีความรวดเร็วในการให้บริการต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการ นอกจากนี้ ยังเน้นการสอดส่อง ดูแล ผู้ประกอบการให้ผลิต ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และเป็นธรรมต่อผู้บริโภค ตลอดจนเร่งรัดงานด้านบริโภคศึกษาและประชาสัมพันธ์ให้ออกมาอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างค่านิยมและจิตสำนึกที่ดีในการบริโภค และการประกอบการด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมทั้งเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงหน้าที่ความรับผิดชอบของ อย.ในด้านต่าง ๆ โดยขอให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนใน อย. ยึดถือคติประจำใจในการปฏิบัติงาน คือ "คุ้มครองฉับไว ก้าวไกลกลยุทธ์ สุดยอดมาตรฐาน สร้างงานอาหารและยา เพื่อประชาปลอดภัย" ทั้งนี้ เพื่อพัฒนางานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลต่อไป
ทางด้าน น.พ.มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นโยบายที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายธีระวัฒน์ ศิริวันสาณฑ์ มอบแก่ อย. ครั้งนี้ อย.จะนำไปปฏิบัติและขยายผลให้เกิดความสำเร็จโดยเร็ว ซึ่งงานบางส่วน อย.ได้เริ่มดำเนินการแล้ว เช่น การจัดทำแนวร่วมดำเนินการเพื่อลดและขจัดปัญหาการกระทำฝ่าฝืนกฏหมายด้านคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข (Compliance Policy) เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติร่วมกันทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งมีการจัดทีมออกนิเทศงานตามจังหวัดต่าง ๆ เป็นประจำ เพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนงานด้านบริโภคศึกษาและประชาสัมพันธ์ ขณะนี้ อย. มีโครงการรณรงค์ต่าง ๆ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมการบริโภคของประชาชน ได้แก่ โครงการอ่านฉลากก่อนซื้อ โครงการเสริมสร้างความตื่นตัวในการปกป้องสิทธิผู้บริโภค รวมทั้งยังมีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้ด้านการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านทางสื่อมวลชน และโครงการสายด่วยผู้บริโภค แต่ทั้งนี้ อย.จะนำนโยบายที่ได้รับนี้ไปปรับปรุงการดำเนินงานให้เป็นรูปธรรมและเป็นประโยชน์กับประชาชนยิ่งขึ้นต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ