กทม. สาธิตการโรยตัวด้วยรอกเพื่อช่วยชีวิตผู้ประสบอัคคีภัย

ข่าวทั่วไป Thursday July 24, 1997 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 ก.ค.--สำนักงานเขตกรุงเทพ
ที่ลานอเนกประสงค์ หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร วันที่ 23 กรกฎาคม 2540 เวลา 15.00 น. ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานสาธิตการโรยตัวด้วยรอกเพื่อช่วยชีวิตผู้ประสบอัคคีภัย โดยมี บริษัททรีโอสรรพกิจ เป็นผู้ดำเนินการสาธิต และนายลบคาด สืบตระกูล เลขานุการผู้ว่าราชการกทม. พร้อมด้วย นสพ.ข่าวสด ร่วมสาธิตด้วย สำหรับรอกที่ใช้สาธิตเป็นเชือกสลิง ทนความร้อน สามารถรับน้ำหนักได้ 200 กิโลกรัม ใช้ได้กับตึกที่มีความสูงไม่เกิน 8 ชั้น
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครฯ กล่าวว่า สำหรับอาคารที่มีความสูงมาก ๆ เมื่อเกิดอัคคีภัยอีกวิธีหนึ่ง คือ "ใช้รอกโรยตัวลงมา" จะสามารถช่วยคนให้รอดชีวิตได้ดีกว่าการรอความช่วยเหลือจากเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งในต่างประเทศ เช่น ประเทศเกาหลี ก็ได้มีการกำหนดไว้เป็นกฎหมายว่า ต้องมีการติดตั้งรอกโรยตัวตามตึกหรืออาคารสูงที่เกินกว่ารถดับเพลิงจะเข้าไปแก้ไขปัญหาได้ สำหรับส่วนของกทม. ตนได้สั่งการให้สำนักการโยธาไปพิจารณาและตรวจสอบในชั้นต้น ก่อนที่จะนำไปกำหนดไว้ในข้อบัญญัติของกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับอาคารสูงว่า อาคารสูงที่เกินกว่าหอดับเพลิงจะเข้าไปได้นั้น ต้องมีการติดรอกโรยตัวดังกล่าว ซึ่งสำนักการโยธาจะนำเรื่องนี้ไปพิจารณา และให้คำตอบในวันอังคารหน้า (29 ก.ค. 40) ว่าจะสามารถกำหนดในร่างข้อบัญญัติได้หรือไม่
ผู้ว่ากทม. กล่าวต่อไปว่า ตนคิดว่าภาคเอกชนซึ่งเป็นเจ้าของอาคารสูง ควรจะเริ่มพิจารณาความเป็นไปได้ในการที่จะติดตั้งรอกโรยตัวไว้ในตัวตึก เพื่อความปลอดภัยของผู้พักอาศัย เช่น การติดตั้งรอกตามชั้นต่าง ๆ เป็นช่วง ๆ เพื่อระบายคนมายังระเบียงให้พ้นจากอัคคีภัย
อนึ่งหากไม่สามารถกำหนดไว้ในร่างข้อบัญญัติได้ กทม.อาจจะมีการออกข้อแนะนำ โดยศูนย์ป้องกันอุบัติภัยเกี่ยวกับการติดตั้งรอกช่วยชีวิตในอาคารด้วยก็ได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ