ความมั่นคง บนความมั่นใจ เพื่อวัยเกษียณ

ข่าวทั่วไป Monday March 21, 2005 11:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--กบข.
ในวันที่ 27 มีนาคม 2548 ที่จะถึงนี้ ถือว่าเป็นวันที่ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข. จะมีอายุครบ 8 ปีบริบูรณ์ และเป็น 8 ปีที่ กบข. มีการเติบโตอย่างแข็งแรง หากจะเล่าย้อนหลังกลับไปสักหน่อยก็คือ กบข. ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2540 ด้วยเหตุผลหลักที่รัฐบาลต้องการสร้างหลักประกันให้แก่ข้าราชการเมื่อออกจากราชการและเพื่อให้สามารถวางแผนเชิงบริหารการคลังในระยะยาวได้ และมุ่งหวังให้ กบข. เป็นสถาบันเงินออมที่สำคัญและมีบทบาทในการส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจและเสริมสร้างเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ โดยการจัดตั้ง กบข. ขึ้นนี้ มีวัตถุประสงค์หลักอยู่ 3 ประการ คือ
เพื่อเป็นหลักประกันการจ่ายบำเหน็จบำนาญให้แก่ข้าราชการ เพื่อส่งเสริมการออมทรัพย์ เพื่อจัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับสมาชิก
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กบข. ได้มุ่งมั่นบริหารงานในทุก ๆ ด้านขององค์กรโดยยึดหลักการกำกับดูแลที่ดีเพื่อให้การดำเนินงานมีความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิก และส่งเสริมการเป็นองค์กรที่ทรงคุณค่าต่อสังคม โดยทางด้านการลงทุนนั้น กบข. ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเงินต้นและการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดี สามารถต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อในระยะยาวได้ มีการจัดสรรเงินลงทุนอย่างเหมาะสม และกระจายการลงทุนให้หลากหลาย รวมทั้งมีระบบการพิจารณาและกำกับการลงทุนที่ดี ซึ่งจะทำให้ กบข. บริหารการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสร้างผลตอบแทนให้สมาชิกในระดับที่น่าพอใจ โดยดูได้จากผลตอบแทนจากการลงทุนสะสมย้อนหลัง 5 ปี ( 2543 - 2547 ) ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 7.09 %
นอกเหนือไปจากผลงานด้านการบริหารเงินออมของสมาชิกแล้ว พัฒนาการด้านอื่น ๆ ของ กบข. ก็ได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง อาทิ งานด้านสมาชิก ที่ กบข. ได้มีการพัฒนาระบบรวบรวมข้อมูลและเงินนำส่งสมาชิกที่เรียกว่าระบบ MCS ซึ่งเป็นระบบที่นำข้อด้อยหรือจุดอ่อนของระบบเดิมมาแก้ไขปรับปรุงและออกแบบเพื่อให้สามารถรองรับงานใหม่ที่จะต้องดำเนินการเมื่อการแก้ไข พรบ. แล้วเสร็จ เช่น การออมเพิ่ม การทยอยขอรับเงินคืน หรือการเลือกแผนการลงทุนของสมาชิก ซึ่งระบบดังกล่าวได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการทั่วประเทศเมื่อเดือนมี.ค. 2547 ที่ผ่านมา สำหรับงานจ่ายคืนก็เช่นเดียวกัน กบข. ได้พยายามลดขั้นตอนดำเนินการเพื่อให้สมาชิกได้รับเงินคืนอย่างรวดเร็ว จนปัจจุบัน กบข. สามารถจ่ายเงินคืนแก่สมาชิกได้ภายใน 7 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับเอกสารขอรับเงินคืนที่มีความสมบูรณ์ครบถ้วนถูกต้องจากหน่วยงานต้นสังกัดของสมาชิก
สำหรับงานบริหารองค์กรนั้น ภายหลังจากที่ กบข. ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 : 2000 ทุกระบบงานจากสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ เมื่อปลายปี 2545 กบข. ก็ได้ทำการพัฒนาระบบการทำงานภายในอย่างต่อเนื่อง และผ่านการตรวจสอบติดตามโดยผู้รับรองด้วยดีตลอดมา ประกอบกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ กบข. ต้องปรับปรุงโครงสร้างองค์กร กฎระเบียบต่าง ๆ ให้มีความทันสมัยเพื่อให้การทำงานของ กบข. มีการขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังรวมถึงการพัฒนาบุคลากรซึ่งถือเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร โดย กบข. ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในด้านการบริหารงานบุคคลเพื่อทำหน้าที่วางระบบการพัฒนาบุคลากรในองค์กร โดยมีการกำหนด Core Competency ขององค์กร และ Competency ของตำแหน่งงาน ซึ่งเป็นกลุ่มทักษะ ความสามารถ และพฤติกรรม ที่จะทำให้การทำงานในตำแหน่งงานหรือองค์กรนั้น ๆ ประสบความสำเร็จที่ตามแผนงานและเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้
ที่ผ่านมาจึงนับได้ว่า กบข. เป็นกองทุนบริหารเงินออมที่สำคัญของประเทศ เนื่องจากมีหน้าที่รับผิดชอบบริหารเงินออมของสมาชิกจำนวนกว่า 1 ล้านคนให้มีเงินไว้ใช้ในยามเกษียณอายุราชการ ทั้งยังมีภารกิจเพิ่มเติมในการสรรหาสิทธิประโยชน์และสวัสดิการอื่นๆ ให้แก่สมาชิกเพื่อสนับสนุนให้สมาชิกมีความเป็นอยู่ที่มั่นคงและมีคุณภาพชีวิตที่ดี นอกจากนี้ กบข. ยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมระบบการออม การลงทุน และเศรษฐกิจของประเทศในทางหนึ่งด้วย
ปัจจุบัน กบข. พร้อมแล้วที่จะก้าวเข้าสู่มิติใหม่ของการบริหารเงินออมของสมาชิก พร้อม ๆ ไปกับการมีบทบาทในการส่งเสริมการออมระยะยาวของประเทศ ตามพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการฉบับปรับปรุงใหม่ เพื่อเป็นการรองรับให้ กบข. สามารถดำเนินธุรกรรมและกิจกรรมที่ส่งเสริมต่อการพัฒนาระบบบำนาญ การออมและการลงทุนของประเทศได้อย่างเต็มที่ เพื่อในอนาคตประเทศไทยจะได้มีแหล่งระดมเงินออมที่แข็งแกร่ง เป็นรากฐานต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคงทัดเทียมนานาประเทศ สมดังที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้
ดังนั้นในวันที่ 21 มีนาคม ศกนี้ กบข. จึงได้จัดให้มีนิทรรศการ พร้อมทั้งเปิดตัวหนังสือเพื่อส่งเสริมการออม เนื่องในโอกาสที่ กบข. ดำเนินการก่อตั้งมาครบ 8 ปีเต็ม ณ บริเวณโถงชั้นล่าง สำนักงาน กบข. ถ.พระราม 4 กรุงเทพฯ ซึ่งการจัดนิทรรศการครั้งนี้จะมีการนำเสนอข้อมูลลำดับเหตุการณ์และผลงานที่สำคัญตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการนำเสนอแผนงานและกิจกรรมที่ กบข. จะได้ดำเนินการต่อไปในอนาคต โดยข้อมูลต่างๆ จะมีการสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปในแต่ละวัน นิทรรศการนี้จะมีไปจนถึง 25 มีนาคม 2548 นี้ สำหรับสมาชิกหรือผู้ที่สนใจก็สามารถแวะเวียนมาเยี่ยมชมได้ตั้งแต่เวลา 08.00 - 18.00 น.--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ