ช่อง 9 ขึ้นระดับอินเตอร์นำข่าวคว้ารางวัลยอดเยี่ยมซีเอ็นเอ็น

ข่าวทั่วไป Wednesday May 27, 1998 11:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 พ.ค.--อ.ส.ม.ท.
ซีเอ็นเอ็น ประกาศข่าวยอดเยี่ยมประจำปี 40 ทีมข่าวช่อง 9 อ.ส.ม.ท. คว้ารางวัลข่าวด่วนยอดเยี่ยม รายการของประเทศไทย
รายการ CNN World Report ประกาศผลรางวัลข่าวยอดเยี่ยม ในการประชุมประจำปี ซึ่งข่าวช่อง 9 ในหัวข้อ Cambodia Refugees ได้รับรางวัลข่าวด่วนยอดเยี่ยม (Best Breaking News Story for the Daily CNN World Report) ซึ่งถือเป็นรางวัลแรกสำหรับประเทศไทย โดยนางอรสา คุณวัฒน์ ผู้อำนวยการสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (อ.ส.ม.ท.) ได้ให้รายละเอียดว่า รายการ CNN World Report นี้ เป็นรายการรายงานสถานการณ์โลก โดยเป็นเวทีให้สถานีโทรทัศน์ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้ส่งข่าวที่เกี่ยวกับประเทศของตนเอง หรือในภูมิภาคของตน ในแง่มุมเจ้าของประเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ต่างประเทศได้รับทราบความเคลื่อนไหว โดยมีเนื้อหาที่จะก่อให้เกิดสันติภาพ และความเข้าใจอันดีในภูมิภาคนั้นๆ โดยทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ได้เริ่มส่งรายงานข่าวเข้าร่วมตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา และในช่วงสิ้นปีทางซีเอ็นเอ็นได้ทำการคัดเลือกข่าวดีเด่น โดยให้แต่ละสถานีโทรทัศน์ทั่วโลกส่งเข้าร่วมประกวดไม่เกินสถานีละ 3 สาขา ได้แก่ สาขารายงานข่าวประจำวัน สาขาสิ่งแวดล้อม และสาขาการแพทย์ ซึ่งได้มีผู้ส่งเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้นกว่า 150 แห่งทั่วโลก
สำหรับรายงานข่าว “Cambodia Refugees ” ทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ได้ส่งเข้าประกวดในสาขาการรายงานข่าวประจำวัน มีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้อพยพชาวกัมพูชา เป็นข่าวที่เกิดขึ้นภายหลังจากการรัฐประหารรัฐบาลกัมพูชา ภายใต้การปกครองของ สมเด็จฮุนเซน และกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ในปี 2540 ซึ่งเนื้อหาข่าวได้สะท้อนถึงผลกระทบของสงคราม และความยากลำบากที่ผู้อพยพต้องเผชิญ ซึ่งการอพยพครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี หลังจากที่ไทยได้เคยส่งผู้อพยพกลับคืนประเทศไปแล้ว รายงานข่าวชิ้นนี้จัดทำโดยทีมข่าวของช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ซึ่งได้เก็บภาพการสู้รบและการอพยพของชาวกัมพูชาบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา และนำมาเรียบเรียงข้อมูลและอ้างอิงเอกสารเชิงประวัติศาสตร์ เขียนในรูปสารคดีเชิงข่าว
“สำหรับรางวัลที่ได้รับนี้ถือเป็นความภูมิใจของ อ.ส.ม.ท. และวงการสื่อมวลชนของประเทศไทยที่ข่าวของไทยสามารถก้าวไปสู่ระดับสากล และเป็นที่รู้จักของชาวโลก ทั้งนี้ อ.ส.ม.ท.จะเดินหน้าสร้างสรรค์งานคุณภาพต่อไป นอกจากนี้ในปีต่อๆ ไปก็จะพิจารณาคัดเลือกข่าวของช่อง 9 เพื่อเข้าร่วมประกวด เพราะรางวัลนี้ถือเป็นการสร้างขวัญ และกำลังใจในการทำงานให้แก่ทีมงาน อ.ส.ม.ท. ให้ผลิตงานที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ” ผู้อำนวยการ
อ.ส.ม.ท. กล่าวสรุป --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ