รมช.ปวีณา ประเดิมงานแรกสร้างเครือข่ายการทำงาน

ข่าวทั่วไป Monday October 19, 1998 15:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 ต.ค.--กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
ภายหลังจากที่นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ได้รับมอบหมายให้ดูแลกรมประชาสงเคราะห์ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2541 รมช.ปวีณา ได้เปิดเผยแก่ผู้สื่อข่าวถึงงานแรกที่จะทำคือ การจัดทำศูนย์ฮอตไลน์ร่วมกับเครือข่ายเอ็นจีโอ หรือองค์กรพัฒนาเอกชนทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นศูนย์ประสานการช่วยเหลือเด็ก สตรี ที่ประสบความทุกข์ยาก เดือดร้อน โดยกล่าวถึงลักษณะงานที่จะทำว่า จะให้กรมประชาสงเคราะห์เป็นแม่งาน และมีเครือข่ายของกรมประชาสงเคราะห์และของเอ็นจีโอในการทำงาน วิธินี้ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณมาก เพียงแต่อาศัยเครือข่ายี่มีอยู่ จัดวางระบบให้ดี ปัญหามีอยู่ที่ไหน เครือข่ายที่มีอยู่ ณ จุดๆ นั้น สามารถทำงานได้ทันที ทั้งนี้ในขั้นตอนของการดำเนินงานกระทรวงแรงงานฯ โดยกรมประชาสงเคราะห์ อาจช่วยเหลือในด้านงบประมาณ และร่วมกันทำงานกำหนดเป็นแผนระยะสั้น ระยะยาว โดยในวันนี้ (จันทร์ที่ 19 ตุลาคม 2541) เวลา 14.00 น. ได้เชิญผู้แทนเอ็นจีโอและกลุ่มเครือข่ายที่เคยช่วยกันทำงานเด็กและสตรี มาร่วมประชุมวางแผนการทำงาน ทั้งนี้โดยกล่าวว่า การนำเครือข่ายที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ นอกจากจะลดปัญหาต่างคนต่างทำแล้ว ยังจะสามารถช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ได้รับความเดือดร้อน ณ จุดเกิดเหตุได้อย่างเป็นรูปธรรมและทันท่วงที
ขณะเดียวกันในระยะยาว จะใช้ศูนย์สงเคราะห์ราษฎรประจำหมู่บ้าน ซึ่งมีอยู่จำนวน 67,000 กว่าศูนย์ มาทำหน้าที่เป็นผู้รับเหมาในชุมชนและประสานการทำงานกับเครือข่ายศูนย์ฮอตไลน์ดังกล่าว โดยศูนย์สงเคราะห์ฯ นี้ แม้จะตั้งขึ้นโดยกรมประชาสงเคราะห์ แต่การบริหารจะดำเนินการโดยประชาชน ซึ่งเป็นหลักในการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม พร้อมกันนั้นยังกล่าวว่า นับจากนี้ไปจะดำเนินงานศูนย์สงเคราะห์ราษฎรประจำหมู่บ้านให้เป็นรูปธรรม เมื่อมีการกำหนดนโยบายที่ชัดเจน รวมทั้งการเร่งรัดการดำเนินงาน และการติดตามประเมิน
รมช.ปวีณายังกล่าวต่อไปอีกว่า งานที่จะทำอีกอย่างหนึ่งคือ จะประสานการทำงานกับกระทรวงต่างๆ รัฐมนตรีต้องประสานการทำงานร่วมกัน เช่น ขณะนี้ถ้าพ่อแม่ตกงาน ลูกจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ เพราะไม่มีเงินเรียนหนังสือ ตรงนี้ต้องมาดูว่างบประมาณของกระทรวงแรงงานฯ พอช่วยมั๊ย กระทรวงศึกษาจะช่วยได้ในส่วนไหน เราต้องวางโครงสร้างช่วยเหลือให้ถึงแก่น นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงการหารือกับนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รมว.กระทรวงอุตสาหกรรมถึงแนวทางการสร้างงานในอุตสาหกรรมครอบครัว ขนาดเล็ก, ย่อม ซึ่งเป็นลักษณะการประสานการทำงานระหว่างกระทรวงกับกระทรวง เพื่อสร้างอาชีพสร้างงานให้คนในชุมชน เพราะสิ่งนี้ถือเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ขณะเดียวกันศูนย์ฮอตไลน์ ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ก็จะดำเนินการควบคู่ไปด้วย ถ้าไม่สามารถแก้ไขที่ต้นเหตุ คนมีงานทำ พ่อแม่มีเงินทองใช้ ก็จะไม่ขายลูก ปัญหาการหลอกลวงเพื่อไปค้าประเวณีก็จะลดลง
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ โทร. 254 4780--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ