กทม. ร่วมกับ LDSC พัฒนาบุคลากรด้านภาษาอังกฤษ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 6, 2001 08:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.พ.--กทม.
กทม.ร่วมกับ LDSC เพื่อเพิ่มศักยภาพและความรู้ ความสามารถด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของครูกทม.วันนี้ (5 ก.พ.44) เวลา 10.00 น. ที่โรงเรียนตั้งพิรุฬห์ธรรม ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายไพโรจน์ ศรศิลป์ ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา นางจำเรียง บัวเพ็ญ ผู้อำนวยการโรงเรียนตั้งวิรุฬห์ธรรม Mr.Frank & Mrs. Etta McQuade อาสาสมัครโครงการ LDSC (Latter — Day Saint Charities ) ได้เยี่ยมชมการปฏิบัติงานด้านการเรียนการสอนของครูอาสาจากโรงการ LDSC
ดร.ธารินทร์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้กำหนดนโยบายการขยายโอกาสทางการศึกษาเพื่อให้เด็กที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ได้มีโอกาสเรียน หลังจากจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แล้ว โดยกรุงเทพมหานครจัดการศึกษาให้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ปัจจุบันมีทั้งหมด 55 โรงเรียน ปัญหาการขยายโอกาสทางการศึกษานี้ คือ การขาดแคลนครูผู้สอนวิชาต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูสอนภาษาอังกฤษที่ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการสอนจากระดับประถมศึกษาเป็นมัธยมศึกษา หรืออาจจะไม่ได้จบในสาขาที่ต้องสอน ทำให้ครูขาดความมั่นใจในการสอน ทักษะการพูด หรือดำเนินการจัดการเรียนการสอนให้สัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมายได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงขอให้องค์กร LDSC ดำเนินการให้ความช่วยเหลือในด้านการพัฒนาบุคลากรทางด้านภาษาอังกฤษต่ออีก 18 เดือน โดยเน้นครูผู้สอนภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษา ให้ได้รับการพัฒนา ในด้านการออกเสียง การสื่อสารกับเจ้าของภาษาและเทคนิควิธีสอนตามพระราชบัญญัติการศึกษาฉบับ พ.ศ.2542 ที่มุ่งเน้นการสอนแบบยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
โครงการ LDSC เริ่มดำเนินการครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 2540 ถึง กันยายน 2541 ครั้งที่สองเมื่อ เดือนตุลาคม 2541 - มีนาคม 2543 โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 มีการแบ่งเป็น 2 ระดับชั้น คือ ระดับประถมศึกษา ตั้งแต่ พ.ค. 43- มี.ค.44 ระดับมัธยมศึกษา ตั้งแต่ พ.ค.43 — ก.ย.44
สำหรับโรงเรียนที่ได้รับเลือกเป็นโรงเรียนศูนย์การอบรมทั้งสิ้น 16 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดทุ่งครุ โรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา โรงเรียนวัดบางประทุนนอก โรงเรียนวัดช่องลม โรงเรียนบ้านคลองบัว โรงเรียนวัดราษฎร์นิยมธรรม โรงเรียนคลองกุ่ม โรงเรียนวัดเสมียนนารี โรงเรียนวัดยางสุทธาราม โรงเรียนตั้งพิรุฬธรรม โรงเรียนวัดบางพลัด โรงเรียนวัดทองสุทธาราม โรงเรียนวัดหนองจอก โรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ โรงเรียนสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ โรงเรียนวัดปากบ่อ โดยอาสาสมัครปฏิบัติงานโรงเรียนละ 2 วัน พร้อมกันนี้อาสาสมัครและทีมงานของครูไทยยังได้ร่วมมือกันจัดการอบรมให้กับครูที่สอนอยู่ในโรงเรียนใกล้เคียงโรงเรียนศูนย์อบรม ด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ