"พันธวณิช"เปิดตัว e-Maketplace สมบูรณ์แบบอย่างเป็นทางการวันนี้

ข่าวทั่วไป Thursday August 16, 2001 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--พันธวณิช
บริษัท พันธวณิช จำกัด เปิดตัวตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อการซื้อขายและประมูลสินค้าและบริการระหว่างธุรกิจต่อธุรกิจผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ครบวงจรและสมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการวันนี้ โดยเน้นการเป็นตลาดแนวกว้าง (Horizontal e-Marketplace) ซึ่งปัจจุบันมีผู้ซื้อ-ผู้ขายสินค้ากว่า 100 รายเข้าร่วมเป็นสมาชิกและใช้บริการแล้ว
พันธวณิช จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2544 ภายใต้ความร่วมมือของกลุ่มบริษัทชั้นนำของประเทศจำนวน 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เทเลคอมเอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)บริษัท ยูไนเต็ด คอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน) และเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยบริษัท ฟรีวิลล์ โชลูชั่นส์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการจัดตั้ง
นายไตร กาญจนดุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พันธวณิช จำกัด กล่าวว่า "ความสำเร็จที่น่าพอใจในการทดสอบระบบและเปิดทดลองให้บริการประมูลออนไลน์ตั้งแต่เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาทำให้บริษัทฯ มีความพร้อมทั้งด้านแอปพลิเคชั่น ระบบเครือข่าย และทีมงาน เรามีความมั่นใจที่จะเปิดให้บริการตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ทางเว็บไซต์ pantavanij.com อย่างเต็มที่ และเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการในวันนี้ เราเชื่อมั่นว่า บริการตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทฯ จะช่วยให้องค์กรธุรกิจของประเทศไทยทั่วไปไม่เฉพาะที่บริษัทในเครือของ 6 กลุ่มบริษัทผู้ร่วมก่อตั้งพันธวณิชเท่านั้นได้รับประโยชน์จาการใช้เทคโนโลยีและเครือข่ายที่กว้างขวาง มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยสูงซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันของเศรษฐกิจไทยโดยรวมต่อไปในอนาคตแล้วผู้ประกอบการที่ใช้บริการของพันธวณิชยังสามารถใช้เครือข่ายนี้ขยายกิจการธุรกิจทั้งในและต่างประเทศด้วยค่าใช้จ่ายที่ถูกลง"
ขณะนี้ pantavanij.com พร้อมที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแก่สมาชิกผู้ซื้อ-ผู้ขาย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการอยู่แล้วเป็นจำนวนกว่า 100 บริษัทในหลายอุตสาหกรรม จากประสิทธิภาพของการให้บริการรวมทั้งนโยบายที่เปิดกว้างสำหรับธุรกิจทุกรูปแบบ บริษัทฯ เชื่อว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีผู้ขายในระบบกว่า 400 ราย โดยมีรายการสินค้าและบริการใน pantavanij.com ไม่ต่ำกว่า 40,000 รายการ
บริการของพันธวณิชประกอบด้วย บริการธุรกิจจัดซื้อทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Procurement) ซึ่งผู้ซื้อทั้งที่เป็นบริษัทขนาดเล็กและใหญ่สามารถเข้าเลือกซื้อสินค้าและบริการผ่านแคตตาล็อกอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ขายโดยมีพันธวณิชเป็นตัวกลาง ซึ่งผู้ซื้อและผู้ขายสามารถเรียกดูรายงานการซื้อขายได้ทุกเวลา และนับแต่เริ่มมีการซื้อขายจริงเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา มีการซื้อขายผ่าน pantavanij.com แล้วเป็นวงเงินกว่า 45 ล้านบาท โดยมีใบสั่งซื้อทางอิเล็กทรอนิกส์มากกว่า 1,000 ใบ
บริการประมูลซื้อขายสินค้าและบริการแบบออนไลน์ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้ซื้อ-ขายสินค้าในราคาที่ดีที่สุดผ่านกระบวนการที่โปร่งใส สะดวกรวดเร็วและง่ายดาย นับแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีบริษัทต่างๆ ให้ความสนใจเข้าร่วมการประชุมเป็นจำนวนมาก การประมูลมีทั้งแบบ Forward Auction ซึ่งเป็นการประมูลเพื่อขาย โดยผู้ชนะการประมูลจะเป็นผู้ซื้อที่เสนอราคาซื้อสูงสุด สินค้าที่นำมาประมูลส่วนมากเป็นอุปกรณ์สำนักงานและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และการประมูลแบบ Reverse Auction ซึ่งเป็นการประมูลเพื่อซื้อ โดยผู้ชนะการประมูลจะเป็นผู้ขายที่เสนอราคาขายต่ำสุด และจากประสบการณ์ที่พันธวณิชให้บริการแบบ Reverse Auction ที่ผ่านมาพบว่าสามารถช่วยลดราคาสินค้าและบริการให้กับผู้ซื้อได้ 10-30% ทั้งนี้ได้จัดให้มีการประมูลแบบ Reverse Auction มาแล้ว 7 ครั้ง มีมูลค่ารวมกว่า 35 ล้านบาท และจัดการประมูลแบบ Forward Auction กว่า 30 ครั้ง
นอกจากนี้ พันธวณิชได้จัดบริการเสริมด้านตลาดที่ครบวงจรแก่สมาชิก ได้แก่ บริการด้านการขนส่ง (e-Logistics) ซึ่งทำให้ข้อมูลคำสั่งซื้อส่งถึงผู้ใช้บริการตั้งแต่เมื่อมีการออกคำสั่งซื้อทางอิเล็กทรอนิกส์ บริการด้านการขายลดบัญชีลูกหนี้ (e-Factoring) ซึ่งช่วยให้ผู้ขายสามารถขายลดใบแจ้งหนี้เพื่อขอรับเงินสดก่อนถึงเวลาชำระเงิน ในกรณีที่ต้องใช้เงินสดเพื่อเสริมสภาพคล่อง และบริการด้านการชำระเงิน (e-Payment) ซึ่งลูกค้าสามารถชำระค่าสินค้าและบริการผ่านอินเตอร์เน็ตเป็นระบบออนไลน์เรียลไทม์ที่ธนาคารผู้ร่วมก่อตั้งคือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้วางระบบที่มีความปลอดภัยในการชำระเงินที่ได้มาตรฐานไว้รองรับ
ในด้านระบบงาน พันธวณิชได้ว่าจ้างบริษัทเอคเซนเซอร์ (Accenture) เป็นที่ปรึกษาด้านการวางรูปแบบโครงสร้างเทคโนโลยีและงานระบบแบบครบวงจร โดยใช้ซอฟท์แวร์ของคอมเมิร์ซวัน (Commerce One) ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์ตลาดกลางพาณชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ดีที่สุดในโลกรายหนึ่ง ตลอดจนเลือกใช้ระบบจัดการฐานข้อมูลของไมโครซอฟต์ (Microsoft) และใช้ฮาร์ดแวร์และระบบเซิร์ฟเวอร์สำรองระดับมาตรฐานสูงสุดของคอมแพค (Compaq)
"การซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์จะเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าที่สำคัญมากอันหนึ่งในอนาคตอันใกล้เนื่องจากภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจะกลายเป็นศูนย์กลางการทำธุรกิจผ่านอินเทอร์เน็ตที่สำคัญของโลกอีกแห่งหนึ่ง ดังนั้น ธุรกิจไทยจึงมีความจำเป็นที่ต้องปรับตัวและหันมาทำธุรกิจผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมากขึ้น การใช้บริการตลาดกลางพาณิชยน์อิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อถือได้ของพันธวณิชจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับองค์กรธุรกิจไทยที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเพื่อก้าวเข้าสู่ตลาดโลกได้อย่างเต็มรูปแบบ" นายไตรกล่าวเสริม
แถลงข่าวในนาม : บริษัท พันธวณิช จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม : นิสากร หวั่งหลี
บริษัท พันธวณิช จำกัด โทร. 0-2654-1499--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ