ฮอนด้าอินไซท์ สร้างสถิติขับประหยัดน้ำมันครั้งแรกในประเทศไทย

ข่าวยานยนต์ Friday August 11, 2000 15:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--บริษัท ฮอนด้าคาร์ส์ (ประเทศไทย)
ฮอนด้าอินไซท์ สร้างสถิติขับประหยัดน้ำมันครั้งแรกในประเทศไทย ด้วยอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยที่สุดเฉลี่ยเพียง 43.71 กิโลเมตร/ลิตร จากระยะทาง 1,989 กิโลเมตร รถยนต์ฮอนด้าอินไซท์ใช้น้ำมันเพียง 743 บาท
กรุงเทพฯ, 8 สิงหาคม, 2543 - ผู้แทนสื่อมวลชนไทยสายยานยนต์ สร้างสถิติประหยัดน้ำมันเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ด้วยการขับรถยนต์ฮอนด้า อินไซท์ ยานยนต์ไฮบริดที่ใช้น้ำมันและไฟฟ้าเป็นพลังขับเคลื่อน บนเส้นทางกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ และจากเชียงใหม่กลับสู่กรุงเทพฯ ผ่านจังหวัดพิษณุโลก รวมระยะทางเกือบ 2,000 กิโลเมตร โดยมีอัตราใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยที่สุด เฉลี่ยเพียง 43.71 กิโลเมตรต่อลิตร
นายปราจิน เอี่ยมลำเนา เลขาธิการกิตติมศักดิ์ ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย (รยสท.)ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้ควบคุมและให้การรับรองการสร้างสถิติในประเทศไทย ของรถยนต์ฮอนด้า อินไซท์ ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ประหยัดน้ำมันที่สุดในโลก และเป็นรถรุ่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดรุ่นหนึ่ง ในงาน "ท้าพิสูจน์ ฮอนด้า อินไซท์ ยานยนต์ประหยัดน้ำมันที่สุดในโลก กล่าวว่า ฮอนด้า อินไซท์ ได้แสดงสมรรถนะอย่างเยี่ยมยอด ตลอดเส้นทางทั้งบนทางหลวงและบนถนนสายต่าง ๆ ซึ่งสื่อมวลชนได้ขับพิสูจน์บนสภาพถนนที่แตกต่างกัน โดยจอดตามจุดต่างๆ เพื่อเปลี่ยนผู้ขับและถ่ายภาพทิวทัศน์ที่จังหวัดสุโขทัย จังหวัดพิษณุโลก และเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก ภายใต้การดูแลของรยสท. อย่างใกล้ชิดท่ามกลางสักขีพยานและผู้สังเกตการณ์หลายฝ่าย
"การจัดให้มีการบันทึกสถิติการประหยัดน้ำมันในครั้งนี้ นับว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยเฉพาะในสภาวะที่น้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาสูงขึ้น ซึ่งฮอนด้า อินไซท์ ได้แสดงให้เห็นเด่นชัดและมีบทสรุปที่ชัดเจนว่า สามารถช่วยการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี นั่นหมายความว่า วันนี้คงถึงเวลาที่เราจะต้องช่วยกันประหยัดพลังงานกันอย่างจริงจัง ดังนั้นการทดสอบนี้น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดี ต่อแนวทางการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับประเทศไทยอีกรูปแบบหนึ่ง ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้" นายปราจิน เอี่ยมลำเนา กล่าว
นายซาโตชิ โตชิดะ ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของฮอนด้า ในภูมิภาคอาเซียนที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ ได้กล่าวแสดงความยินดี และชื่นชมกับความสำเร็จที่ยอดเยี่ยม ของผู้แทนสื่อมวลชนไทยสายยานยนต์ว่า "ด้วยสถิติขับประหยัดน้ำมันโดยใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เฉลี่ยที่ 43.71 กิโลเมตร/ลิตร ที่สื่อมวลชนไทยได้สร้างไว้นี้ จะสามารถส่งเสริมทำให้ประชาชนทั่วไป ตระหนักถึงประโยชน์ของการประหยัดน้ำมัน และจะเป็นแนวทางในการรณรงค์ให้ทุกฝ่าย คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในสภาวะที่โลกร้อนขึ้นนี้"
รถยนต์ฮอนด้า อินไซท์ ผลิตและเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนพฤศจิกายนปี 2542 และเป็นรถยนต์พลังไฮบริดคันแรก ที่นำออกจำหน่ายที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีขุมพลังแบบ IMA ของอินไซท์ เป็นขุมพลังไฮบริด ที่มีเครื่องยนต์ขนาด 1,000 ซีซี วีเทค เลฟ เป็นพลังขับเคลื่อนหลัก และมีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 10 กิโลวัตต์ทำหน้าที่ช่วยเสริมการทำงาน
เครื่องยนต์ วีเทค เลฟ 3 สูบ ขนาด 1000 ซีซี ของฮอนด้า อินไซท์ ยังเป็นเครื่องยนต์ที่มีขนาดเบาที่สุดในโลก ซึ่งได้รับการออกแบบและพัฒนาภายใต้เทคโนโลยี วีเทค ของฮอนด้า ที่ให้ประสิทธิภาพสูงโดยนอกจากจะให้แรงม้าสูงแล้วยังประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุดด้วย ในด้านสิ่งแวดล้อมนั้น ปัจจุบัน ฮอนด้า อินไซท์ นับเป็นรถยนต์ที่มีค่าไอเสียที่ต่ำกว่ารถยนต์รุ่นต่างๆ ที่กำลังจะเปิดตัวออกสู่ตลาดที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์
เพื่อการประหยัดน้ำมันสูงสุด นอกจากฮอนด้า อินไซท์ จะได้รับการออกแบบ และผลิตด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมระบบ IMA ดังกล่าวแล้ว ตัวถังอะลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบาสุด และการออกแบบมาอย่างเพรียวลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ ก็เป็นปัจจัยเกื้อหนุนสำคัญที่ทำให้ฮอนด้า อินไซท์ ประหยัดน้ำมันสูงสุด และเมื่อเร็ว ๆนี้ ก็ได้รับการคัดเลือกให้เป็น "เครื่องยนต์ดีที่สุดในรอบปี" ในรายการ "International Engine of the Year 2000 Awards" ซึ่งสนับสนุนโดยนิตยสาร Engine Technology International โดยบรรณาธิการของนิตยสารดังกล่าวระบุว่า "เครื่องยนต์ไฮบริด ระบบ IMA ของ ฮอนด้าอินไซท์ นับเป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับการออกแบบมา เพื่อสหัสวรรษนี้อย่างแท้จริง" ทั้งนี้ผู้ติดตามความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรม ต่างก็เชื่อว่า เทคโนโลยีล้ำยุค ไฮบริด นี้จะเป็นเทคโนโลยีทางเลือกใหม่ของอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์เชิงพาณิชย์ ก่อนที่จะมีการแนะนำเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วยพลังเซลล์เชื้อเพลิงอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต
นายชุนอิชิ โยชิดะ หัวหน้าทีมวิศวกรโครงการฮอนด้า อินไซท์ ของฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี จากประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้คิดค้นเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการสร้างสถิตการประหยัดน้ำมัน ได้แสดงความยินดีกับสื่อมวลชนไทยสำหรับความสำเร็จในการสร้างสถิติที่ดีมากตลอดการบันทึกสถิติครั้งนี้ ทั้งๆที่มีอุปสรรคมากมาย อาทิ สภาพถนนที่แคบและคดเคี้ยว บางส่วนเป็นเนินเขา ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวไปจนถึงมีฝนฟ้าคะนอง และเผชิญกับสภาพการจราจรที่ติดขัดตั้งแต่กรุงเทพฯ จนถึงเชียงใหม่ นายโยชิดะกล่าวว่า "จากการที่สื่อมวลชนไทยได้แสดงความสามารถ ระมัดระวังในการทดสอบ จนได้ค่าตัวเลขการประหยัดน้ำมันมากที่สุดในครั้งนี้ ผมขอชื่นชมในความตั้งใจจริงของสื่อมวลชน ซึ่งผลการบันทึกสถิติการประหยัดน้ำมันจากการทดสอบของสื่อมวลชนไทยในครั้งนี้ เป็นที่ประจักษ์ว่าดียิ่งกว่าผลการทดสอบที่เราได้รับในประเทศญี่ปุ่นเสียอีก "
ระยะทางทั้งหมดของการทดสอบครั้งนี้คือ 1,989 กิโลเมตร โดยรถยนต์ฮอนด้า อินไซท์ ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทั้งสิ้น 45.503 ลิตร หรือเป็นเงิน 743 บาท สำหรับระยะทางจากกรุงเทพฯ -พิษณุโลก- เชียงใหม่ เพียงเที่ยวเดียวนั้น เป็นระยะทางทั้งสิ้น 998 กิโลเมตร โดยรถยนต์ฮอนด้า อินไซท์ ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทั้งสิ้น 24.735 ลิตร หรือเป็นเงิน 407 บาท มีค่าเฉลี่ยสำหรับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 40.33 กิโลเมตรต่อลิตร
ส่วนในเส้นทางขากลับสู่กรุงเทพฯ ซึ่งมีระยะทาง 991 กิโลเมตร ฮอนด้า อินไซท์ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทั้งสิ้น 20.768 ลิตร หรือเป็นเงิน 336บาท โดยใช้น้ำมันเฉลี่ยเพียง 47.7 กิโลเมตรต่อลิตร
***ค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันจริงจากกรุงเทพฯถึงเชียงใหม่
ท่านที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โชว์รูมฮอนด้าทั่วประเทศหรือขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: 2754/1 ซอยสุขุมวิท 66/1 ถนนสุขุมวิท แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพ 10260 โทร : (662) 744-7744 (662) 744-7755 แฟกซ์ : (662) 744-7715-17--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ