(ต่อ1)"คม ชัด ลึก" ปรากฎการณ์ใหม่ของ นสพ.รายวันภาษาไทย ที่กลุ่มเนชั่นมั่นใจว่าจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของคนไทยในเวลา 1 ปี

ข่าวทั่วไป Thursday October 11, 2001 15:09 —ThaiPR.net

กรุเทพฯ--11 ต.ค.--บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
ที่มาของหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก
ประเทศไทยเป็นประเทศที่กำลังเร่งพัฒนาในทุกๆ ด้าน ร่วมถึงด้านการศึกษา หรือการอ่านหนังสือของคนไทย แต่ในปัจจุบัน คนไทยอ่านหนังสือทุกประเภทน้อยกว่าชาวเอเชีย ด้วยกัน จากข้อมูลสำรวจของ World Bank พบว่าคนไทยอ่านหนังสือพิมพ์รายวันในอัตราส่วน 3.3% ของจำนวนประชากร ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เช่น
ฮ่องกง 79.2%
ญี่ปุ่น 57.8%
เกาหลี 39.3%
สิงคโปร์ 36.0%
อินโดนีเซีย 24.0%
มาเลเซีย 15.8%
และ ฟิลิปปินส์ 7.9%
จึงนับว่า ธุรกิจหนังสือพิมพ์ในประเทศไทยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น ความเป็นไปได้ทางตลาดของธุรกิจนี้ยังคงมีอีกมาก สาเหตุที่เป็นดังนี้เพราะขาดการกระตุ้นตลาด และการแข่งขัน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ อัตราการเติบโตของธุรกิจโทรศัพท์มือถือที่เติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจจากยอดจำหน่าย 10,000 เครื่อง ในปี 2535 เป็น 5.5 ล้านเครื่อง ในปัจจุบัน และประมาณการ 7 ล้านเครื่องในปี 2545 หรือยอดจำหน่ายหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คจากเดิมประมาณ 3,000-4,000 เล่ม ต่อการพิมพ์แต่ละครั้ง เป็นถึง 300,000-500,000 เล่มในปัจจุบัน และจากงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ในเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ เนชั่นกรุ๊ป ได้สร้างกระแสตลอดจนร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนคนไปร่วมงาน โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่าล้านคน นับเป็นงานที่มีผู้เข้าร่วมงานมากที่สุดตั้งแต่เปิดศูนย์ประชุมฯ มา และสามารถสร้างยอดขายได้สูงถึง 300 ล้านบาท จากปกติต่ำกว่า 100 ล้านบาท
จากข้อมูลข้างต้นสามารถเห็นได้ชัดว่าธุรกิจตลาดหนังสือขาดแรงกระตุ้นในการซื้อ/การอ่าน และขาดการแข่งขันมาตลอด แต่เมื่อมีกลไกในการเร่งยอดขายและกระตุ้นตลาดเหมือนกับธุรกิจอื่นๆ ก็สามารถมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นได้เช่นกัน
ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี เนชั่นกรุ๊ปได้สร้างปรากฏการณ์ให้วงการสื่อทุกแขนงอาทิ
- พ.ศ. 2514 ก่อกำเนิดหนังสือพิมพ์ The Nation ทลายการผูกขาดหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในเมืองไทย
- พ.ศ. 2530 สร้าง กรุงเทพธุรกิจ หนังสือพิมพ์ธุรกิจการเงินรายวันฉบับแรกของไทยที่มียอดจำหน่าย และครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุด
- พ.ศ. 2535 ริเริ่ม Nation Radio ซึ่งเปลี่ยนพฤติกรรมให้คนไทยมาฟังข่าวทางวิทยุ
- พ.ศ. 2539 ร่วมผลิต และบริหารงานข่าวทาง ITV ทีวีเสรี สัญลักษณ์ของข่าวโทรทัศน์สมัยใหม่
- พ.ศ. 2543 สร้างปรากฏการณ์ ด้วยการก่อกำเนิดสถานีข่าว 24 ชั่วโมง สถานีแรกของไทยทาง UBC ช่อง 8 ซึ่งมีผู้ชมอันดับสูงที่สุด ในด้านรายการข่าวของทั้ง Pay TV และ Free TV
ด้วยตระหนักถึงการพัฒนาด้านการอ่าน และเพิ่มพูนภูมิปัญญาของคนไทยและเพื่อสนับสนุนให้คนไทยรักการอ่าน บัดนี้ เนชั่นกรุ๊ป พร้อมแล้วในการนำเสนอทางเลือกใหม่ที่สร้างสรรค์การอ่านหนังสือพิมพ์รายวัน ด้วยความพร้อมในด้านต่างๆ หลายประการ อาทิ
- ประสบการณ์ที่เป็นที่ยอมรับในด้านการทำข่าวและเสนอข่าวกว่า 30 ปี
- โรงพิมพ์ใหม่ที่เพียบพร้อมด้วยแท่นพิมพ์ และอุปกรณ์พิมพ์ทันสมัย มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท สามารถพิมพ์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และมีระบบการทำงานแบบอัตโนมัติรองรับการพิมพ์จำนวนมหาศาล จึงเอื้ออำนวยกับหนังสือพิมพ์ฉบับใหม่
- แผนการตลาดอันยิ่งใหญ่ และครบวงจร ด้วยการใช้งบลงทุนกว่า 400 ล้านบาท อาทิ แคมเปญแจกรางวัลกว่า 100 ล้านบาท โฆษณาประชาสัมพันธ์ในทุกๆ สื่อ
- ระบบสมาชิก ระบบจัดส่ง และจัดจำหน่าย
ด้วยความพร้อมในทุกด้าน ผนวกศักยภาพของเนชั่นกรุ๊ป จึงมั่นใจที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ของวงการหนังสือพิมพ์ภาษาไทยรายวันที่มุ่งนำเสนอในมุมมองที่สร้างสรรค์ เพื่อเป็นหนังสือพิมพ์สำหรับมวลชนชาวไทยทุกระดับ ทุกอาชีพภายใต้ชื่อ คม ชัด ลึก
รายละเอียดหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก
คม ชัด ลึก ตระหนักดีว่าคนไทยไม่ได้สนใจแค่เรื่องของการฆาตกรรม เรื่องอื้อฉาว หวือหวา หรือภาพสยดสยองเท่านั้น ข่าวที่น่าสนใจควรสะท้อนแง่มุมมองของชีวิต ทั้งตื่นเต้น เศร้าสลด เจ็บปวด อารมณ์ และความรู้สึกเหล่านี้จะถูกถ่ายทอดด้วยตัวหนังสือ และภาพที่มีชีวิตใน คม ชัด ลึก
- ข่าวการเมือง
ทุกตัวละครในเวทีการเมือง ไม่ว่าฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน ไม่มีใครพ้นสายตา คม ชัด ลึก ที่จะคอยตรวจสอบทุกฝีก้าว
- ข่าวเศรษฐกิจ
เงินเฟ้อ/หนี้สาธารณ/ดุลบัญชีเดินสะพัด เศรษฐกิจมหภาค หรือ ค่า เอฟ.ที ต้องใช้ตัวหนังสือกี่ตัวถึงจะอธิบายว่า คำเหล่านี้กระทบต่อความเป็นอยู่ของคนไทยอย่างไร คม ชัด ลึก ไม่เล่นศัพท์หรู แต่จะทำให้เรื่องเศรษฐกิจตที่ซับซ้อนและยุ่งยากกลายเป็นเรื่องที่เข้าใจง่ายสำหรับคนไทย
- ข่าวต่างประเทศ
เรื่องราวในอีกซีกโลกหนึ่งจะไม่ใช่ส่งทีไกลตัวคนไทยอีกต่อไป คม ชัด ลึก จะนำเสนอข่าวต่างประเทศด้วยมุมมองของคนไทย
- ข่าวบันเทิง
คม ชัด ลึก จะเป็น "เงา" ของนักร้อง หรือดาราคนโปรด ที่คอยรายงานความเคลื่อนไหวทุกย่างก้าว ไม่ว่าจะหน้าฉากหรือหลังฉากละคร
- สังคม-ซุบซิบ
คม ชัด ลึก จะนำคุณท่องไปในโลกของกลุ่มคนที่สร้างสีสันให้กับวงการต่างๆ ในสังคมจากห้องบอลรูมในโรงแรมห้าดาว และคฤหาสน์หรู ผ่านตรอกซอย ไปยังทุกพื้นที่ที่มีเรื่องราวให้บอกเล่า
- ข่าวกีฬา
คม ชัด ลึก คืนนักข่าวกีฬาที่มีชีวิต จากกีฬาตำบลถึงโอลิมปิก เราจะนำคุณไปยังขอบสนามเพื่อสัมผัสกลิ่นเหงื่อ รอยยิ้ม น้ำตา เบื้องหลังของชัยชนะและความพ่ายแพ้ ไม่ว่าคุณเป็นแฟนกีฬาพันธุ์แท้หรือไม่ ไม่สำคัญ เพราะ คม ชัด ลึก จะทำให้หัวใจคุณเต้นแรงด้วยความตื่นเต้นได้
- ก๊วน กวน ข่าว
นำทีมโดยหัวหน้าทีมก๊วนจอมกวน โสภณ องค์การ หันหลังให้จอทีวี มาร่วมเขย่าวงการน้ำมึก ด้วยลีลาการกวน ที่แสบสัน สะใจ แต่ลุ่มลึกในข้อมูล
- คอลัมนิสต์-นักเขียน
แพทย์หญิงที่สืบจากศพ นายตำรวจที่ทำคดีมานับไม่ถ้วน นักเดี่ยวไมโครโฟน ครูสาวสอนภาษาอังกฤษชื่อดัง พระเอกหนุ่มนักเขียน สาวไฮโซฟู่ฟ่า และนักเขียนชั้นนำอีกมากมายมาชุมนุมกันเพื่อร่วมสร้างสีสันสาระพร้อมตอบปัญหาคาใจให้ทุกเรื่องจากผู้อ่าน
- น้ำเน่า หรือ นิยาย
ใน คม ชัด ลึก เตรียมพบกับสีสันของเรื่องราวเหล่านี้ และอย่าแปลกใจถ้ามันจะเน่ากว่า ในเชิงสร้างสรรค์ หรือ มันส์กว่า ทุกเรื่องที่เคยสัมผัส เพราะ คม ชัด ลึก คือ สิ่งที่คุณคาดไม่ถึง
- กระบอกเสียงของชุมชน
เราจะเป็นกระบอกเสียงให้กับทุกชุมชนไม่ใช่ทำหน้าที่แค่เป็นแค่เวทีเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้เท่านั้น แต่จะยืนหยัดเคียงข้างร่วมแก้ปัญหากับท่านด้วยกัน
คม ชัด ลึก หนังสือพิมพ์รายวันที่จะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคุณ และครอบครัวตลอดไป--จบ--
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ