กรมสามัญฯ พัฒนาฐานข้อมูล GPA และ PR นำเลขบัตรประชาชนมาใช้

ข่าวทั่วไป Thursday August 10, 2000 09:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--กรมสามัญศึกษา
กรมสามัญศึกษา พัฒนาฐานข้อมูล GPA และ PR นำเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 ตัวของนักเรียนมาบันทึกไว้ในบัตรประจำตัวนักเรียน พร้อมทั้งจัดส่งให้ทบวงฯ เพื่อสะดวกในการตรวจเช็คข้อมูล อำนวยความสะดวกให้ผู้ปกครองและโรงเรียน
ดร.ประพัฒน์พงษ์ เสนาฤทธิ์ รองอธิบดีกรมสามัญศึกษา เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2543 นี้ กรมสามัญศึกษาได้ทำการพัฒนาฐานข้อมูลค่าคะแนนเฉลี่ยสะสมมัธยมศึกษาตอนปลาย (GPA) และค่าตำแหน่งลำดับที่ (PR) ใหม่ โดยนำเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 ตัวของนักเรียน ที่มีในทะเบียนบ้านอยู่แล้วมาบันทึกไว้ในบัตรประจำตัวนักเรียน พร้อมทั้งจัดส่งให้ทบวงมหาวิทยาลัยเพื่อสะดวกในการตรวจเช็คกรณีที่นักเรียนมีชื่อ นามสกุล และอยู่ในโรงเรียนเดียวกัน ขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดความสะดวกกับผู้ปกครอง และโรงเรียนที่ไม่ต้องมาเซ็นต์รับรองในภายหลัง เพราะสามารถตรวจสอบได้ทันที เนื่องจากแต่ละคนจะมีเลขประจำตัวประชาชนที่ไม่ซ้ำกันอยู่แล้ว พร้อมกันนี้ กรมสามัญฯ ยังได้พัฒนาโปรแกรมจากที่เคยใช้ระบบดอส ที่พิมพ์ข้อมูลได้ทีละเครื่องมาเป็นระบบวินโดว์ และระบบแลนด์เพื่อความสะดวกรวดเร็ว โดยจะมีการจัดอบรมและประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้เจ้าหน้าที่โรงเรียนต่างๆต่อไป
รองอธิบดีกรมสามัญศึกษา กล่าวต่อว่า ดร.กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา อธิบดีกรมสามัญศึกษา ได้มอบหมายให้ตนเป็นประธานคณะทำงานพิจารณาแนวทางการนำผลการเรียนของเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้นมาเป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกเข้าเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ในสังกัดกรมสามัญฯ เพื่อให้ ผู้ปกครองและครูเห็นความสำคัญของการเรียนในชั้นเรียน ไม่ใช่สอบเพียงอย่างเดียว โดยเร็วๆนี้ตนจะหารือกับคณะทำงานซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากกรมวิชาการ สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (สปช.) และผู้บริหารสถานศึกษามาหารือถึงเรื่องดังกล่าว
ดร.ประพัฒน์พงษ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมจัดส่งข้อมูล GPA และ PR ปีการศึกษา 2543 ให้ทบวงฯ นั้น ได้มีการตกลงกันแล้วว่า จะต้องส่งข้อมูล 5 ภาคเรียนให้ทบวงฯ ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2543 และข้อมูล 6 ภาคเรียนจะต้องส่งก่อนเทศกาลสงกรานต์ โดยในการสมัครสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาปีการศึกษา 2544 นี้ ทบวงฯ จะเปิดรับสมัครสอบในวันที่ 8 - 11 เมษายน เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองได้ไปร่วมกิจกรรมในวันครอบครัว--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ