มสธ. ร่วมกับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา จัดตั้งโครงการศูนย์ศึกษาผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา

ข่าวทั่วไป Friday November 9, 2001 09:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--มสธ.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ร่วมมือกับ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาจัดตั้งโครงการศูนย์ศึกษาผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา (Ombudsman Studies Center) โดยมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง รองศาสตราจารย์ ดร.ทองอินทร์ วงศ์โสธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กับ นายปราโมทย์ โชติมงคล เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ในวันพุธที่ 24 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ ห้องสารนิเทศ 2 มสธ.
ทั้งนี้เป็นผลมาจากการที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปัจจุบัน ได้บัญญัติให้มีสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาขึ้น โดยมีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาและสอบสวนข้อเท็จจริงตามคำร้องเรียน กรณีที่เกี่ยวกับการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ตามกฎหมายรวมทั้งการปฏิบัติหรือละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการหน่วยงานของรัฐวิสาหกิจ หรือราชการท้องถิ่น ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ร้องเรียน หรือประชาชนโดยไม่เป็นธรรม ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานของสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลจึงจำเป็นต้องอาศัยหน่วยงานสนับสนุนด้านข้อมูลข่าวสาร การศึกษาวิจัยพัฒนา และการฝึกอบรมเผยแพร่ความรู้
ดังนั้น การจัดตั้งศูนย์ศึกษาผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา จึงมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ 3 ประการคือ
ประการแรกรวบรวมข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาของไทยและต่างประเทศและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจไปยังกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ในภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน
ประการที่สองศึกษาและวิจัยเพื่อพัฒนางานของสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา รวมทั้งการศึกษาเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุงกฎหมายกฎระเบียบของทางราชการที่ไม่เป็นธรรมแก่ประชาชน
ประการที่สามจัดฝึกอบรมและสัมมนา เพื่อสร้างจิตสำนึกในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐและก่อให้เกิดธรรมาภิบาลในระบบการบริหารการจัดการของรัฐ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ