รายการสำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ออกอากาศวันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม 2543 ช่อง 9 อ.ส.ม.ท., 21.00 น.

ข่าวทั่วไป Thursday October 5, 2000 11:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--เนกซ์เสต็ป
"Night Stalkers" นักล่าแห่งรัตติกาล
ยามค่ำคืนที่ชีวิตอื่นๆ ในผืนป่าเขตร้อนของอเมริกากลางหลับใหล ยังมีสัตว์อีกจำพวกหนึ่งที่ได้เวลาตื่นขึ้นมาออกหากิน มันคือค้างคาว เจ้าของตำนานความน่ากลัวเกี่ยวกับการดูดเลือด และมันก็มีอยู่จริงในชื่อของค้างคาวหลายชนิดที่มีขนาดและการล่าแตกต่างกันออกไป มันคือ นักล่าแห่งผืนป่าเบลิซ ที่มีชีวิตอันน่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง
เป็นเรื่องจริงที่บอกว่าป่าไม่เคยหลับ ลึกเข้าไปในป่าเขตร้อนของอเมริกากลางขณะที่สัตว์ซึ่งหากินในเวลากลางวันพักผ่อน สัตว์กลางคืนก็ปรากฏกายขึ้นในช่วงเวลากลางคืนเพื่อออกล่าและหาอาหาร เราจะไปชมสัตว์นักล่าในเบลิซ รวมทั้ง แวมไพรัม สเปคตรัม และญาติขนาดเล็กเช่น ค้างคาวดูดเลือดธรรมดา สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่บินได้เหล่านี้กินเลือดและเนื้อ
แวมไพรัม สเปคตรัม เป็นค้างคาวที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา มันโจมตีหนูและนกพิราบทั้งบนพื้นและในอากาศ ด้วยการใช้ประสาทสัมผัสที่ดีเลิศทางการดมและฟังเสียง เหยื่อของมันแทบไม่มีโอกาสหนีรอด ค้างคาวกินปลา โฉบปลาตัวเล็กๆ จากแอ่งน้ำด้วยกรงเล็บที่ยาวเช่นเดียวกับนกล่าเหยื่อทั่วไป ค้างคาวดูดเลือดกลับกินแต่เลือดของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท่านั้น เหยื่อของมันอาจมีขนาดใหญ่กว่าถึง 10,000 เท่า และมันใช้ฟันที่แหลมคมเพื่อเจาะเลือดและใช้น้ำลายเพื่อป้องกันไม่ให้เลือดแช็งตัว แม้ว่าจะกระหายเลือดเพียงใด ค้างคาวดูดเลือดก็เป็นสัตว์สังคมที่น่าประทับใจ มันอาศัยกันเป็นครอบครัวที่ใกล้ชิด ออกล่าด้วยกันและแต่งขนให้กันและกัน พวกมันยังช่วยดูแลลูกค้างคาวนานถึง 9 เดือนและสร้างสายใยที่แน่นแฟ้นกับทายาท
อย่างไรก็ตาม หากยังอยู่ในป่า นักล่าก็อาจกลายมาเป็นผู้ถูกล่า ค้างคาวอื่นๆ มักจะถูกกินโดยญาติของตนเช่น ค้างคาวขนปุย ซึ่งจะะกินเนื้อค้างคาวผลไม้เป็นอาหารหากว่ามีโอกาส สัตว์เล็กๆ ในยามค่ำคืนอาจเป็นอันตรายได้ ค้างคาวกินแมลงขนาดเล็กติดอยู่ในใยแมงมุมซึ่งฉีดพิษร้ายแรงทำให้มีอาหารขนาดใหญ่ให้กับตนเองได้ แมลงลอบสังหารโจมตีค้างคาวถี่รัวขณะที่จมูกที่เรียวแหลวราวกับเข็มเจาะเข้าไปใต้ผิวหนังของค้างคาวเพื่อกินเลือด
ค้างคาวเองนั้นจะกลับสู่รังก่อนรุ่งสางเพื่อพักผ่อนและป้อนอาหารให้ลูก ค้างคาวดูดเลือดแบ่งอาหารเลือดของตัวให้กับตัวอื่นๆ ที่กลับมาโดยไม่ได้อะไรมาเลย ลักษณะการแบ่งปันแบบนี้ไม่เคยได้ยินมาก่อนในป่า ค่ำคืนที่ยาวนานกำลังจะเปลี่ยนเป็นวัน และวงจรก็จะเริ่มขึ้นอีกครั้ง--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ