'เอเชียน นูทราซูติคอล เซ็นเตอร์' เปิดตัวในฐานะต้นแบบศูนย์วิจัยและพัฒนาพืชสมุนไพรไทยและเอเชีย

ข่าวทั่วไป Thursday October 5, 2000 13:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
'เอเชียน นูทราซูติคอล เซ็นเตอร์' เปิดตัวในฐานะต้นแบบศูนย์วิจัยและพัฒนาพืชสมุนไพรไทยและเอเชีย โดยทีมนักวิจัยจากหลายประเทศในระดับภูมิภาค
มุ่งพัฒนา "ภูมิปัญญาท้องถิ่น" เป็น "อุตสาหกรรมแบบยั่งยืน" ช่วยเศรษฐกิจชาติ
'เอเชียน นูทราซูติคอล เซ็นเตอร์' (เอเอ็นซี) เปิดตัวเผยศักยภาพและความโดดเด่นในการเป็นต้นแบบศูนย์วิจัยและพัฒนาพืชสมุนไพรในไทยและเอเชียที่มีความครบวงจร ดำเนินงานโดยทีมนักวิจัยวิทยา-ศาสตร์การแพทย์ระดับภูมิภาคและได้รับความร่วมมือจากหลากสถาบันชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ พร้อมประกาศจุดยืนและความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมและสนับสนุนงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของไทยและเอเชียให้พัฒนาเป็นอุตสาหกรรมแบบยั่งยืน เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดดุลการค้ากับต่างประเทศ ตลอดจนนำมาซึ่งสังคมและเศรษฐกิจที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต
ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา กรรมการอำนวยการ เอเชียน นูทราซูติคอล เซ็นเตอร์ เปิดเผยว่า 'เอเอ็นซี' มุ่งเน้นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นหรืองานวิจัยของนักวิชาการจากสถาบันต่างๆ มาพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์ในวงกว้างขึ้นอย่างครบวงจร เริ่มตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยมาตรฐานสูงสุดไปสู่การผลิตในระดับอุตสาหกรรม รวมถึงการจำหน่ายให้ถึงมือผู้บริโภค โดยเงินรายได้ส่วนหนึ่งจะนำกลับมาเป็นทุนวิจัยต่อเนื่องต่อไป
"ปัจจัยที่ทำให้เรามุ่งเน้นการพัฒนาพืชสมุนไพรในไทยและเอเชียโดยเฉพาะ เนื่องจากพืชสมุนไพรเหล่านี้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางถึงคุณสมบัติและประสิทธิภาพที่เกี่ยวกับสุขภาพและความงาม แต่ยังขาด การวิจัยพัฒนาที่ได้มาตรฐานอย่างจริงจังเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งผู้บริโภคและประเทศชาติ นอกจากนี้เรายังเล็งเห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการวิจัยและดำเนินงานเองอย่างครบวงจร นั่นคือ การสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนเกษตรกร คนงานอุตสาหกรรม และผู้จำหน่าย ทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค" ศ.ดร.พิเชษฐ์ กล่าว
'เอเชียน นูทราซูติคอล เซ็นเตอร์' ก่อตั้งขึ้นโดยนักวิจัยที่มีอุดมการณ์สอดคล้องต้องกันและได้เคยร่วมงานกันมานาน 10-20 ปี ในมหาวิทยาลัยและในเครือข่าย UNESCO และองค์กรการวิจัยเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (International Development Research Center หรือ IDRC) โดยได้รับการสนับสนุนการก่อตั้งจากทีมผู้บริหารจากบริษัท ล็อกซ์เลย์ จำกัด (มหาชน) ทั้งยังได้รับความร่วมมือด้านงานวิจัยกับสถาบันต่างๆ ทั้งในไทยและในต่างประเทศ อาทิ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ รวมทั้งมหาวิทยาลัยในจีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย และ ออสเตรเลีย นอกจากนี้ ยังเตรียมที่จะร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ในการกำหนดมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัย ของผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ที่มีตราสัญลักษณ์ ANC
ผลิตภัณฑ์ที่ 'เอเอ็นซี' มุ่งเน้นพัฒนา คือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง ซึ่งปัจจุบันมีอัตราการนำเข้าจากต่างประเทศสูงกว่าหมื่นล้านบาทต่อปี ทั้งนี้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดดุลการค้ากับต่างประเทศด้วยการทดแทนการนำเข้าและการสร้างรายได้จากการส่งออก โดยทุกผลิตภัณฑ์เน้นคุณภาพเป็นหลัก โดยผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ทันสมัยได้มาตรฐานสากล ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์จากการวิจัยและพัฒนาของ 'เอเอ็นซี' ส่งออกวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ และ ญี่ปุ่น ทั้งยังมีการเตรียมที่จะขยายฐานการส่งออกไปยังอังกฤษ แคนาดา และ ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ผลงานวิจัยสารสกัดจากธรรมชาติที่โดดเด่นจนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางของ 'เอเอ็นซี' ได้แก่ GM-1 ซึ่งเป็นสารบริสุทธ์จากมังคุด มีประสิทธิภาพในการป้องกันริ้วรอยและการเกิดสิว, Super Hi-Sol สารสกัดจากผลส้มแขกไทยที่ใช้ลดความอ้วนอย่างมีประสิทธิภาพจนได้รับการยอมรับจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาให้นำเข้าและจัดจำหน่ายอย่างเสรี และ สารสกัดจากใบแปะก๊วยสูตรพิเศษที่มีความเข้มข้นของสารออกฤทธิ์สูงเป็น 135% ของมาตรฐานทั่วไปจึงมีประสิทธิภาพสูงเป็นพิเศษ ผลงานเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นจากความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย รวมทั้งของต่างประเทศ อาทิ สถาบันพฤกษศาสตร์คุนหมิง
สำหรับแผนงานวิจัยในอนาคต ศ.ดร.พิเชษฐ์ กล่าวว่า "ปัจจุบัน เรามีงานวิจัยด้านสุขภาพและความงามที่อยู่ในแผนงานเป็นจำนวนมาก ทั้งที่เป็นความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของไทยและของต่างประเทศ ขณะนี้มีอยู่กว่า 10 รายการที่พร้อมจะออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องในไม่ช้านี้ สิ่งที่เราคาดหวังคือ การที่สัญลักษณ์ ANC จะกลายเป็นสัญลักษณ์ของคุณภาพซึ่งเป็นที่ไว้วางใจ ได้รับการยอมรับและแพร่หลายในตลาดโลก อันจะนำมาซึ่งชื่อเสียงและรายได้มาสู่ประเทศไทยและภูมิภาคโดยรวม"
ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับผลงานของ 'เอเชียน นูทราซูติคอล เซ็นเตอร์'(เอเอ็นซี) ได้ทางศูนย์ฮอตไลน์ โทร. 350-4888
แถลงข่าวในนาม : เอเชียน นูทราซูติคอล เซ็นเตอร์
รายละเอียดเพิ่มเติม : อรุณี ชาติอุดมเดช / อัจฉราพร วงศ์วรชาติ
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 632-8300-7--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ