เรื่องย่อละครเรื่อง "วิมานทราย"

ข่าวทั่วไป Thursday February 17, 2005 08:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.พ.--เอ็กแซ็กท์
"วิมานทราย”
แนวละคร เมโลดราม่า
จำนวนตอน 16 ตอน
บทประพันธ์ จามรี พรรณชมพู
บทโทรทัศน์ รัชนี โกลด์ริค
ศุภิกา อติกันต์
ปัทมาพร เคนผาพงษ์
กำกับการแสดง ผอูน จันทรศิริ
อำนวยการผลิต ถกลเกียรติ วีรวรรณ
นิพนธ์ ผิวเณร
ออกอากาศ 8 มีนาคม 2548
ละครช่อง 5 สองทุ่ม 15
วิมานทราย
“คำตอบสุดท้ายแห่งรักแท้ คือ “ให้อภัย” ซึ่งเป็นกาวใจชิ้นพิเศษที่ต่อติดหัวใจอันแหลกสลายเหมือนเม็ดทรายที่ปลิวกระจาย ให้กลับมาเป็นวิมานแห่งรักแท้ชั่วนิจนิรันดร์”
เรื่องย่อ
ภาณิน นิราภัย (ชาคริต แย้มนาม) วิศวกรหนุ่ม ทายาทบริษัทเรียลเอสเตทชื่อดัง ไปตรวจงานที่จ.ระยอง และขณะเดินทางกลับ บังเอิญไปเจอขโมยสองคนกำลังทุบรถของเขาเพื่อขโมยของ ภาณินวิ่งไล่จับขโมยมาจนถึงชายหาด และเกิดการต่อสู้จนทำให้ไปโดนปราสาททรายที่ อลิศรา ชุณหกร (น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์) จิตรกรสาวสวยที่สร้างไว้เป็นแบบพังลงมา อลิศราโวยวาย แต่ก็เข้าช่วยเหลือภาณินที่โดนรุมทำร้ายจนสลบไป
เมื่อภาณินฟื้นและได้คุยกัน ทำให้อลิศราเข้าใจว่าเขาเป็นเพียงโฟร์แมนคุมงานก่อสร้างแถวนั้น ส่วนภาณินก็รู้สึกประทับใจในน้ำใจและความคิดที่แข็งแกร่งของอลิศรา เมื่อทั้งคู่กลับมากรุงเทพฯ ระหว่างที่อลิศรารอรถอยู่ที่ป้ายรถเมย์ มีจิ๊กโก๋เข้ามาลวนลาม แต่โชคดีที่ภาณินเข้ามาช่วยไว้ได้ทัน ภาณินอาสาไปส่งเธอที่บ้าน แต่ด้วยความรีบร้อนทำให้อลิศราลืมโทรศัพท์มือถือไว้กับภาณิน ทั้งสองจึงได้นัดเจอกันอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น ภาณินดีใจมากที่จะได้เจอกับอลิศรา แต่เหมือนถูกโชคชะตากลั่นแกล้ง ภาณินได้รู้ความจริงในวันนั้นว่า อลิศราคือผู้หญิงที่ ภิญโญ นิราภัย (พนมกร ตังทัตสวัสดิ์) น้องชายสุดที่รักของเขาหลงรัก ส่วน อลิศราก็โกรธจัดเพราะรู้สึกว่าตัวเองถูกหลอก เมื่อรู้ความจริงว่าภาณินไม่ใช่โฟร์แมน แต่กลับกลายเป็นลูกชายของ ภุชงค์ นิราภัย (นิรุตติ์ ศิริจรรยา) เจ้าพ่อธุรกิจเรียลเอสเตทที่มั่งคั่งที่สุด แถมเขายังเป็นพี่ชายแท้ๆของภิญโญ เพื่อนสนิทของเธออีกด้วย
ภาณินเสียใจมากที่เรื่องราวกลับกลายเป็นแบบนี้ แต่ก็พยามตัดใจเพราะเห็นว่าความสุขของน้องนั้นสำคัญกว่า และเมื่อภิญโญตัดสินใจขออลิศราแต่งงาน แต่กลับถูกปฏิเสธเพราะอลิศราคิดกับภิญโญแค่เพื่อน ภิญโญเสียใจมาก โหมดื่มเหล้าจนไม่เป็นผู้เป็นคน ทำให้ภุชงค์ไม่พอใจและนึกเกลียด อลิศราขึ้นมาส่วนภาณินก็รับอาสาภิญโญว่าจะไปคุยกับอลิศราให้ แต่เมื่อภาณินไปถึงกลับเห็นอลิศราอยู่กับ นนท์ (ชาญชัย วราวิทยา) ช่างภาพหนุ่มมาดเซอร์ที่เพิ่งอกหัก และได้อลิศราเป็นเพื่อนช่วยปลอบใจ นนท์มาหาอลิศราเพื่อบอกลาเรื่องจะไปเรียนต่อ ภาณินเกิดความหึงหวง และเข้าใจผิดคิดว่าที่อลิศราปฏิเสธภิญโญเพราะมีนนท์อยู่อีกคน ภาณินจึงเข้าไปต่อว่าอลิศราว่าเป็นผู้หญิงหลายใจ คบผู้ชายไม่เลือกหน้า ทั้งคู่มีปากเสียงกันอย่างรุนแรงและเกิดได้เสียกันโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ ภาณินรู้สึกผิดและเสียใจกับสิ่งที่ทำลงไป จึงขอรับผิดชอบทุกอย่าง แต่อลิศรากลับปฏิเสธและไล่ภาณินออกไปจากชีวิต
หลังจากเหตุการณ์นั้นอลิศราก็ตัดสินใจไปเป็นครูอยู่ที่สุพรรณกับ ลินจง (อชิตะ สิกขมานา) เพื่อนสนิท แต่เมื่อผ่านไปสองเดือน อลิศราพบว่าได้ตั้งท้องลูกของภาณิน ส่วนลินจงที่คิดว่าภิญโญคือพ่อของเด็ก จึงไปต่อว่าและบอกให้มารับผิดชอบ ภิญโญบอกว่าเด็กคนนั้นไม่ใช่ลูกของตน แต่ก็พร้อมจะดูแลอลิศราและลูก และในวันนั้น ภิญโญก็ตัดสินใจขออลิศราแต่งงาน อลิศราตอบตกลงโดยมีเงื่อนไขว่าเธอจะไม่เข้าไปอยู่ที่บ้านนิราภัยเด็ดขาด
เมื่อภุชงค์ทราบเรื่องก็ไม่พอใจ และคัดค้านที่ภิญโญตัดสินใจแต่งงานกับผู้หญิงที่ไม่มีหัวนอนปลายเท้าอย่างอลิศรา ถึงขั้นตัดพ่อตัดลูก และไล่ภิญโญออกจากบ้าน ส่วนภาณินก็เอาแต่ดื่มเหล้าเพื่อให้ลืมความเจ็บปวด จนได้เจอกับ สิริรัศมี (พิชญ์นาฏ สาขากร) สาวไฮโซที่เห็นผู้ชายเป็นแค่ของเล่น เธอเริ่มด้วยการหว่านเสน่ห์ให้ภาณินต่างๆนาๆ แต่ภาณินไม่สนใจ ทำให้สิริรัศมีเสียหน้าและตั้งใจเอาชนะภาณินให้ได้ แล้วสิริรัศมีก็เริ่มแผนการพิชิตใจภาณินด้วยวิธีการต่างๆ โดยมีภุชงค์เป็นแนวร่วม เพราะเห็นว่าสิริรัศมีคือผู้หญิงที่เหมาะสมที่สุดที่จะมาเป็นสะใภ้นิราภัย
ภิญโญพาอลิศรามาอยู่ที่ชลบุรี และทำงานเป็นพนักงานบัญชีอย่างขยันขันแข็งเพื่อเลี้ยงดู อลิศราและลูก ช่วงใกล้คลอดลินจงมาอยู่เป็นเพื่อนอลิศรา ลินจงคาดคั้นจนอลิศราบอกความจริงว่าพ่อของเด็กคือภาณิน เป็นเวลาเดียวกับที่ภิญโญเข้ามาได้ยินพอดี จึงดื่มเหล้าจนเมา แล้วขับรถกลับกรุงเทพฯ แต่กลับเกิดอุบัติเหตุจนเสียชีวิต ภุชงค์เข้าใจว่าอลิศราคือสาเหตุที่ทำให้ภิญโญเสียชีวิต จึงยิ่งเกลียดชังอลิศรามากขึ้น
ภาณินไปหาอลิศราและแจ้งข่าวการตายของภิญโญ อลิศราช็อคจนเป็นลม ภาณินรีบพาไปส่งโรงพยาบาล แล้วอลิศราก็คลอดลูกชาย คือ น้องพีท หรือ ภิญเญศ (ด.ช. ณชวนนท์ เหาตะวานิช) ลูกของภาณินในคืนนั้น ภุชงค์รู้ข่าวว่าอริศราคลอดลูกก็คิดที่จะเอาหลานมาเลี้ยงและกำจัด อลิศราออกไปจึงร่วมมือกับสิริรัศมี โดยภุชงค์เสนอเงินให้ 1 ล้านเพื่อแลกกับพีท แต่อลิศราปฏิเสธ ระหว่างนั้นหมอเข้ามาแจ้งว่าหัวใจของน้องพีทมีปัญหาต้องเข้ารับการผ่าตัดโดยด่วน ซึ่งต้องใช้ค่าใช้จ่ายในการรักษาจำนวนมาก ภุชงค์จึงได้โอกาสยื่นข้อเสนอว่าจะเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาและจะเลี้ยงดูพีทเป็นอย่างดี แต่อลิศราต้องออกไปจากชีวิตของพีทอย่างเด็ดขาด อลิศราไม่มีทางเลือก จึงต้องยอมรับข้อเสนอของภุชงค์ พร้อมกับยอมทำสัญญายกพีทให้กับภุชงค์โดยไม่ยอมรับเงินแม้แต่บาทเดียว
หลังจากอลิศราจากไป ภุชงค์เอาสัญญาที่ให้อลิศราเขียนมาให้ภาณินดูและใส่ร้ายอลิศราว่าหนีไปเพราะต้องการเงินเพื่อไปสร้างครอบครัวกับผู้ชายคนใหม่ ทำให้ภาณินโกรธแค้นอลิศรามาก
หลังจากที่พีทผ่าตัดหัวใจเรียบร้อยแล้ว ภาณินพาพีทไปรักษาตัวต่อที่อเมริกา ขณะที่อลิศราก็เข้ามาสมัครงานเป็นครูโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯโดยหวังว่าสักวันอาจจะได้เจอหน้าลูกบ้าง...
ห้าปีผ่านไป ขณะที่ภาณินพาพีทไปสมัครเรียน แล้วเกิดพลัดหลงกันจนพีทเกือบโดนรถชน แต่ อลิศรามาช่วยพีทไว้ได้ทัน และทำให้รู้ว่าพีทคือลูกของเธอ จึงกอดพีทด้วยความโหยหา ขณะที่พีทก็รู้สึกอบอุ่น เพราะไม่เคยได้รับความรักจากแม่มาก่อน ภาณินมาเห็นเข้าก็ตกใจ รีบพาพีทกลับบ้าน อลิศราจึงได้แต่มองตามด้วยความอาลัย
หลังจากวันนั้น อลิศราพยายามขอร้องภาณินเพื่อพบลูกบ้าง แต่ก็โดนปฏิเสธ ส่วนภาณินเมื่อได้เจออลิศราหลายๆครั้ง จึงทำให้รู้ว่า ในใจของเขาไม่เคยลืมเธอได้เลย ประกอบกับการที่พีทเรียนช้ากว่าเด็กปกติ ภาณินจึงต้องหาครูพิเศษมาสอน แต่ทุกคนก็ทนฤทธิ์เดชของพีทไม่ไหว ภาณินหนักใจมาก ในที่สุดจึงต้องไปจ้างอลิศราเพื่อมาสอนหนังสือให้พีท โดยมีข้อแม้ว่าอลิศราจะต้องเข้ามาอยู่ที่นิราภัยและห้ามบอกใครว่าเธอเป็นแม่ของพีท
อลิศราเข้ามาอยู่ที่นิราภัยในนามของครูพัชชา พีทมีความสุขมากขึ้นและเรียนดีขึ้นเรื่อยๆ ส่วนภาณินก็ได้ใกล้ชิดกับอลิศรามากขึ้นจนทำให้ความรู้สึกเก่าๆเริ่มกลับมาอีกครั้ง ขณะเดียวกับที่ โภไคย (นิธิชัย ยศอมรสุนทร) ลูกชายของ ศรีนวล (วาสนา สิทธิเวช) แม่บ้านที่เป็นเมียบ่าวของภุชงค์ ที่รู้สึกอิจฉาภาณินมาโดยตลอดก็อาศัยช่วงที่ภุชงค์ไม่อยู่โกงเงินบริษัท
ด้านนนท์ที่เริ่มสนิทสนมกับลินจงมากขึ้นเรื่อยๆ จากคู่กัดก็กลายเป็นเพื่อนสนิท แต่วันหนึ่งขณะที่นนท์มาหาลินจงที่ห้อง เกิดได้ยินว่าอลิศราอยู่ที่นิราภัย นนท์โกรธลินจงมากที่โกหกเขามาตลอด จึงไปหา อลิศราที่นิราภัยจนมีเรื่องชกต่อยกับภาณิน จากเหตุการณ์นี้ทำให้โภไคยเริ่มสงสัยเรื่องความสัมพันธ์ของภาณินกับครูพัชชา ส่วนนนท์ก็เกิดไปมีเรื่องและไม่มีเงินจ่ายค่าเสียหาย ลินจงจึงออกให้ก่อน และถือโอกาสเข้ามาควบคุมความประพฤติของนนท์ ทำให้นนท์และลินจงเกิดความรู้สึกดีๆต่อกันโดยที่ไม่รู้ตัว ฝ่ายลินจงที่รู้ความรู้สึกของตัวเองดี จึงได้แต่น้อยใจทุกครั้งที่นนท์พร่ำเพ้อถึงอลิศรา
สิริรัศมีเริ่มไม่พอใจมากขึ้นเรื่อยๆที่เห็นภาณินใกล้ชิดกับครูพัชชา จึงจ้างโภไคยให้สืบประวัติครูพัชชา ประกอบกับที่โภไคยก็สงสัยในความสัมพันธ์ของทั้งคู่อยู่เป็นทุนเดิมจึงยอมร่วมมือ และโภไคยก็สืบจนรู้ความจริงว่าพัชชา คือ อลิศรา ชุณหกร แม่ของพีท สิริรัศมีจึงรีบโทรบอกภุชงค์ ภุชงค์จึงรีบกลับมาจากต่างประเทศและไล่อลิศราออกจากนิราภัย ภาณินโกรธสิริรัศมีมากที่เข้ามาวุ่นวายเรื่องระหว่างตนและอลิศรา จึงต่อว่าสิริรัศมีอย่างรุนแรง
ภาณินพาอลิศราไปอยู่ที่บ้านสวนด้วยกันอย่างมีความสุข สิริรัศมีที่ยังอยากจะเอาชนะภาณินให้ได้จึงร่วมมือกับโภไคยซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นนิราภัยจนได้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ระหว่างที่ปฏิบัติการแผนนี้โภไคยได้รวบหัวรวบหางสิริรัศมีและถ่ายรูปเก็บไว้
ภาณินตั้งใจว่าจะให้อภัยอลิศราและขอเธอแต่งงาน ขณะที่อลิศราก็เตรียมจะบอกความจริงว่าพีทคือลูกของเขา แต่เมื่อภาณินกลับถึงบ้านกลับได้รับข่าวร้ายว่าสิริรัศมีซื้อหุ้นบริษัทเพื่อหวังจะหุบกิจการของนิราภัยหากภาณินไม่ยอมแต่งงานกับเธอ เมื่อได้ฟังข่าวนี้ภุชงค์ถึงกับเครียดจนเข้าโรงพยาบาล พร้อมกับขอร้องให้ภาณินยอมแต่งงานกับสิรรัศมีเพราะทนเห็นสิ่งที่สร้างมาไปอยู่ในมือคนอื่นไม่ได้
ภาณินจะทำอย่างไรต่อไป เมื่อ “วิมาน” ที่เขาวาดไว้ไม่เป็นไปอย่างที่คิด เขาจะยอมแต่งงานกับสิริรัศมีโดยทิ้งอลิศรา คนที่อยู่ส่วนลึกในจิตใจเขามาตลอดเพื่อพ่อบังเกิดเกล้าหรือไม่...ติดตามชมได้ในละครเรื่อง “วิมานทราย” หลังข่าว 2 ทุ่ม 15 ทุกคืนวันจันทร์-อังคาร ทาง ททบ.5.
รายชื่อนักแสดง “วิมานทราย”
ชาคริต แย้มนาม รับบทเป็น ภาณิน
น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ รับบทเป็น อลิศรา
นิรุตต์ ศิริจรรยา รับบทเป็น ภุชงค์
วาสนา สิทธิเวช รับบทเป็น ศรีนวล
นิธิชัย ยศอมรสุนทร รับบทเป็น โภไคย
พิชญ์นาฏ สาขากร รับบทเป็น สิริรัศมี
อชิตะ สิกขมานา รับบทเป็น ลินจง
ชาญชัย วราวิทยา รับบทเป็น นนท์
ด.ช.ณชวนนท์ เหาตะวานิช รับบทเป็น ภิญเยศ
นักแสดงรับเชิญ
พนมกร ตังทัตสวัสดิ์ รับบทเป็น ภิญโญ
พิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา รับบทเป็น เทวี
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ