เศรษฐกิจบนพื้นฐานความรู้เป็นสิ่งสำคัญต่อความเจริญในภูมิภาค (Knowledge-Based Economy Vital for Region Progress)

ข่าวทั่วไป Thursday August 2, 2001 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--สำนักงานแถลงข่าวสหประชาชาติ
บรรดาผู้ทรงคุณวุฒิชั้นนำได้มาชุมนุมกันเมื่อวานนี้ ( 1 สิงหาคม ) ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ เพื่อร่วมประชุมเชิงปฎิบัติการเป็นครั้งแรกในหัวข้อ " เส้นทางเศรษฐกิจใหม่ของเอเชีย : การฟื้นฟูโครงสร้าง การผลิตในภูมิภาค การรวมตัวของเอเชียและการพัฒนาที่ยั่งยืน " ฯพณฯ นายปองพล อดิเรกสาร รองนายกรัฐมนตรีประเทศไทย ได้กล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมโดยขอให้ทุกประเทศในภูมิภาคช่วยกันเปลี่ยนศตวรรษที่ 21 ให้กลายมาเป็นศตวรรษแห่งเอเชีย ระหว่างปราศรัยเกี่ยวกับเส้นทางเศรษฐกิจสำหรับเอเชีย ฯพณกฯ กล่าวว่าประเทศในเอเชีย จำเป็นต้องร่วมมือยกระดับตัวเองและการแข่งขันเข้าสู่ระบบการผลิตของโลก นอก ากนั้นยังจำเป็นต้องรวมพลัง โดยนำทุกกลุ่มในภูมิภาค และอนุภูมิภาคเข้าไว้เป็นกลุ่มใหญ่เพื่อนำไปสู่ชั้นแห่งความร่วมมือแบบพหุภาคีของเอเชียอีกอันหนึ่ง
ฯพณฯได้กล่าวเพิ่มเติมว่า " สิ่งท้าทายสำคัญสำหรับเอเชียที่จะนำไปสู่ชัยชนะภายใต้ภาวะการแข่งขันของโลกก็คือ การพัฒนาเศรษฐกิจบนฐานความรู้อันกว้างไกลของภูมิภาค ด้วยการ แบ่งปันความเชียวชาญด้านข่าวสาร และเทคโนยีการสื่อสาร นายปองพลฯ กล่าวว่า การพัฒนาเครือข่ายการขนส่งและคมนาคมในรูปแบบต่าง ๆ นับเป็นส่วนสำคัญที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือในหมู่ประเทศเอเชียให้เหนียวแน่นยิ่งขึ้น"
นายคิม ฮัก-ซู เลขาธิการบริหารเอสแคป กล่าวในคำปราศรัยต้อนรับว่า การตรวจดูลักษณะและสิ่งซับซ้อนในเครือข่ายการผลิต นับเป็นจุดเริ่มที่สำคัญสำหรับการตรวจดูความเปลี่ยนแปลงในอนาคตของเอเชียในภาพรวมของโลก และสิ่งท้าทายต่อการคงรักษาการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและเสมอภาค ตลอดจนความร่วมมือระดับในภูมิภาค
การประชุมครั้งนี้ยังมีผู้ทรงคุณวุฒิอื่นขึ้นกล่าวปราศรัย อาทิ เช่น นายโคจิ ตามามิ ( Koji Tamami) รองผู้ว่าการและผู้อำนวยการฝ่ายจัดการธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น และ ดร. ซีซาร์ วีราต้า ( Dr. Cesar Virata) ประธานกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิเอเชี ย และอดีตนายกรัฐมนตรีของฟิลิปปินส์
การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เริ่มด้วย การอภิปรายเป็นคณะของกล่มผู้ทรงคุณวุฒิเอเชีย ซึ่งได้ให้ความรู้ด้านวิชาการและประสบการณ์สำหรับนำไปตรวจสอบหัวข้อและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเกิดรูปแบบใหม่ของเครือข่ายการผลิตระหว่างประทศในอุตสาหกรรมชั้นนำในช่วงสมัย แห่งโลกาภิวัตต์ที่กำลังดำเนินอยู่ ตลอดจนผลที่ต่อความร่วมมือทางเศรษกิจของภูมิภาคและการพัฒนาสำหรับอนาคตของเอเชีย การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นร่วมกันโดย ESCAP , JBIC และกลุ่มวางแผนเอเชีย ( ASF)
สำหรับบรรณาธิการ ขอเชิญท่านและผู้แทนของท่านเข้าร่วมฟังแถลงข่าวการประชุมในวันพฤหัส ที่ 2 สิงหาคม 2001 เวลา 12.30 น.ที่ ห้องเธียเตอร์ ชั้นล่าง ของศูนย์ประชุมสหสหประชาชาติและรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันด้วย--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ