วัคซีนป้องกันฟันผุ

ข่าวทั่วไป Monday July 3, 2000 14:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--Siamdental.com
หลายๆท่านเคยสงสัยและมีคำถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะมียาที่เอาไว้ป้องกันฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เราลองมาดูรายงานล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ดูครับ สำนักข่าว CNN มีรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษได้ทำการ พัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันฟันผุได้สำเร็จ โดยมันจะไปทำหน้าที่ลดจำนวนแบคทีเรียใน ช่องปากให้ต่ำลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ทางสมาคมทันตแพทย์ แห่งประเทศ สหรัฐอเมริกามีความเห็นว่า พวกเขาเชื่อว่าผลการวิจัยในขั้นแรกว่าวัคซีนสามารถ ต่อต้านฟันผุได้จริงดังที่บอก อย่างไรก็ตามพวกเขาก็กำลังรอคอยผลการทดลองใน ขั้นต่อไปซึ่งก็คือการทดลองการใช้วัคซีนในระยะเวลาที่ นานกว่านั้นในกลุ่มผู้ถูกทดลอง ตามรายงานกล่าวไว้ว่า วัคซีนชนิดใหม่นี้ถูกสกัดมาจากพืชธรรมชาติ วิธีใช้กระทำโดยการทาวัคซีนไปที่ผิวฟัน หลังจากนั้นวัคซีน จะไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสาร antibody ออกมาซึ่งสารนี้จะไปทำหน้าที่ต่อต้าน bacteria ในช่องปากที่มีอันตรายต่อฟัน เช่น Streptococcus Mutans ซึ่งอาศัยอยู่ในคราบฟันและเป็นสาเหตุของโรคฟันผุอีกต่อหนึ่ง
วัคซีนนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดย California-based Planet Biotechnology และได้ถูกนำไปทดลองใน Guy's hospital Dental School ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ การทดลองกระทำโดยการให้อาสาสมัครจำนวนหนึ่งใช้ น้ำยาบ้วนปาก จนกระทั่งระดับของแบคทีเรียเหลือศูนย์ หลังจากนั้นจึงทาวัคซีนป้องกันฟันผุบนตัวฟันของอาสาสมัคร กลุ่มหนึ่ง ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งไม่ได้ใช้วัคซีนทา ผลปรากฎว่า ในกลุ่มที่ไม่ได้ทาวัคซีนจะมีการเกิดขึ้นใหม่ของแบคทีเรีย ในระยะเวลา 2 เดือนในขณะที่กลุ่มที่ใช้วัคซีนจะปลอดจาก แบคทีเรียนานมากถึง 4 เดือนเลยทีเดียว ผลการทดลองนี้ได้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Nutral Medicine ประจำเดือนพฤษภาคม 1998
ทางสมาคมทันตแพทย์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกายังคงตั้งตาคอยผลการทดสอบและยืนยันในขั้นต่อไป รวมถึงการทดลองในกลุ่มอาสาสมัครที่มีจำนวนมากขึ้นด้วย ความจริงแล้วบรรดานักวิทยาศาสตร์ของสมาคมทันตแพทย์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาได้ทำการศึกษา และพัฒนาถึงความเป็นไปได้ของวัคซีนป้องกันฟันผุมากว่า 20 ปีแล้ว โดยทางสมาคมมีความหวังว่า จะมีการสร้างวัคซีนป้องกันโรคฟันผุที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเพื่อใช้แก่คนทั่วๆไปได้
แหล่งข่าวรายงานว่าทางบริษัทผู้ผลิตวัคซีนตั้งความหวังไว้ว่าจะสามารถจำหน่ายวัคซีนชนิดนี้แก่ผู้บริโภคได้ในปี 2001 หรือ 2002 ที่จะถึงนี้ครับ
คงต้องคอยดูผลกันต่อไปนะครับ สำหรับวัคซีนป้องกันฟันผุว่าจะออกมาให้พวกเราใช้ได้เมื่อไหร่ ตอนนี้ก็คงยังต้องใช้วิธีดั้งเดิม คือ การแปรงฟันและการใช้ไหมขัดฟันเพื่อการป้องกันฟันผุกันไปก่อน--จบ--
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ