เรื่องย่อ ละคร “ปี่แก้วนางหงส์” ออกอากาศหลังข่าว ช่อง 3

ข่าวทั่วไป Thursday November 29, 2007 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--อาร์เอส
ปี่แก้วนางหงส์
บทประพันธ์ โดย เสน่ห์ โกมารชุน
บทโทรทัศน์ โดย โอฬาร์กร
ในยุคสมัยที่บ้านเมืองถูกครอบงำด้วยวัฒนธรรมตะวันตก จนศิลปะไทยหลายแขนงถูกกลืนหายไปไม่พ้นแม้แต่วงมโหรีของ พระยาพิชัยเดชา(สมภพ) ผู้สืบทอดศิลปะดนตรีไทยที่ต้องยุบวงมโหรีปี่พาทย์ และส่งหัวหน้าวง นายพ่วง(ต้น-จักรกฤช) นางเพียร(รัชนี) และลูกน้องทั้งหมดกลับเมืองสุพรรณบุรี ก่อนไป พิกุล(เอ๊ะ-อิศริยา) ลูกสาวของนายพ่วงได้พบรักกับ คุณราช(แดน-วรเวช) ลูกชายคนเดียวของท่านพระยาพิชัยเดชา เช่นเดียวกับ สิน(กิก-ดนัย) มือฆ้องประจำวงที่แอบรักพิกุลเหมือนกัน เอื้อย(เฟิร์น-พิมพ์ชนก)ลูกสาวแม่สุดไม่ชอบพิกุลเพราะหลงรักสิน สารภี(พลอย-ชิดจันทร์) ลูกสาวคนโตของ เจ๊กพ้ง นายห้างเศรษฐีใหม่ สารภีมีคู่ปรับเป็นลูกสาวนายทหารใหญ่คือ หญิงดาว(ใหม่-สุคนธวา) กับ หญิงเดือน(แพง-พรรณชนิดา) พระยาพิชัยเดชาเบื่อความเจ้าชู้ของคุณราชจึงจะจับแต่งงานกับสารภี เมื่อคุณราชรู้ก็ให้ มุด(ต่อ-เรืองฤทธิ์) บ่าวคนสนิทพาหนีไปบ้านนายพ่วง คุณราชโกหกนายพ่วงว่าพ่อส่งมาเรียนดนตรี เพราะคุณราชอยากเป็นเจ้าของพิกุล จึงยอมสาบานกับพิกุลว่าหากตนหมดรักพิกุลวันใด ขอให้ตายด้วยคมดาบคมหอกและอาวุธทุกอย่าง คุณราชแกล้งสินด้วยการขอนายพ่วงเล่นฆ้องแทนสิน อ้วน(ปอย-ณภัทร)และอ้น(แชมป์-ธนพล) เพื่อนสนิทของสินไม่พอใจจึงหาทางทำร้ายคุณราช นายพ่วงโกธรมากที่รู้ว่าพิกุลชอบพอกับคุณราช ต่างกับนางเพียรที่อยากได้เขยเป็นลูกพระยา
เพราะคุณสารภีรู้ว่าคุณราชมีใจกับพิกุล จึงใช้พิกุลทำงานหนักจนทุกคนสงสาร สินพยายามเตือนพิกุลเรื่องความเจ้าชู้ของคุณราชแต่พิกุลไม่เชื่อ คุณราชโกหกพิกุลว่าถูกพ่อบังคับให้แต่งงาน ทำให้พิกุลใจอ่อนยอมเป็นของคุณราช วันหมั้นของคุณราชกับสารภี ท่านพระยาพิชัยเดชาสั่งให้พิกุลเป่าปี่แก้วกล่อมหอความผิดหวังทำให้พิกุลเป่าปี่แก้วจนกระอักเลือดตาย สินโมโหตามไปสาปแช่งคุณราชที่ทรยศต่อความรักของพิกุล ขาดคำฟ้าก็ผ่าใส่ร่างคุณราชจนตาย ส่วนคุณสารภีก็จมน้ำตาย เหลือแต่ท่านพระยาที่หนีรอดไปได้ สินหัวใจสลายฝังร่างของพิกุลพร้อมกับปี่แก้วไว้ใต้ต้นพิกุล เพราะเขารู้ดีว่าวิญญาณของพิกุลคงอยากจะรอคุณราชอยู่ที่นี่ บ้านของนายพ่วงถูกท่านพระยาส่งคนมาเผาด้วยความแค้นที่ต้องเสียลูกชาย ....ไม่มีวงมโหรีอีกต่อไป...จะมีก็แต่เสียงปี่แก้วที่ยังคงดังโหยหวนอยู่ทุกค่ำคืนจากท่าน้ำใต้ต้นพิกุล
พ.ศ. 2550 นิราช(แดน-วรเวช) นักกฎหมายหนุ่มของบริษัทก่อสร้างร่วมทุนขนาดใหญ่ของประเทศ นิราชหมั้นกับ นิสา(พลอย-ชิดจันทร์) สองปีแล้วแต่ยังไม่ได้แต่งเพราะยุ่งกับงาน นิสาเข้าใจคู่หมั้นเพราะนิราชสัญญาว่าหลังจากสร้างสะพานเสร็จเขาจะแต่งงานกับนิสาทันที นิราชมาที่สุพรรณฯ เพื่อเจรจากับชาวบ้านที่ต่อต้านการสร้างสะพาน
นิราชมาพักอยู่ที่บ้านของ กำนันบุญนำ(ต่อเรืองฤทธิ์) เพื่อปรึกษาปัญหาชาวบ้าน กำนันบุญนำเตือนให้ระวังสินธร(กิก-ดนัย) หัวโจกของบรรดาชาวบ้านที่ต่อต้านการสร้างสะพาน นิราชมายืนใต้ต้นพิกุล เสียงปี่แก้วทำให้นิราชปวดหัวจนหมดสติ พอนิราชฟื้นก็เจอนายพ่วงแสดงท่าทีไม่พอใจ แถมยังโดนพวกมโหรีรุมทำร้าย โชคดีที่พิกุลออกมาห้ามไว้ก่อน พิกุลร้องไห้และก้มกราบเท้านิราช พิกุลเป่าปี่แก้วให้นิราชฟัง แต่นิราชกลับปวดหัวจึงขอให้พิกุลหยุดเป่าปี่แต่พิกุลไม่ยอม ทำให้นิราชหมดสติอีกครั้ง
กำนันบุญนำมีลูกสาวสองคน คือ ปลายรุ้ง(ใหม่-สุคนธวา)กับสายสร้อย(แพง-พรรณชนิดา) ทั้งคู่ตกหลุมรักนิราช เมื่อนิราชถามหาบ้านโบราณหลังนั้นแต่กำนันบุญนำไม่ตอบ สองพี่น้องอยากเอาใจจึงเล่าประวัติบ้านผีให้ฟังแต่เล่าผิดๆ ถูกๆ นิราชไม่เชื่อจึงไปที่บ้านต้นพิกุลเพื่อบอกว่าต้องรื้อบ้านหลังนี้ นิราชค้างที่บ้านพิกุลทำให้นิราชได้ยินเสียงวงมโหรีซ้อม และเห็นพิกุลทะเลาะกับนายพ่วงและนางเพียร โดยหารู้ไม่ว่าทั้งคู่ต้องการฆ่านิราชด้วยความแค้นจากอดีต นิราชติดอยู่ในเรือนพิกุลไม่สามารถออกมาได้ ยิ่งนานวันนิราชก็ยิ่งถูกมนต์สะกดของพิกุลจนสติเลอะเลือน พิกุลกับนิราชเล่นดนตรีคู่กันอย่างมีความสุข ท่ามกลางความอาฆาตพยาบาทของเหล่าวิญญาณที่คิดจะฆ่านิราชทุกครั้งที่พิกุลเผลอ สินธรเห็นนิราชอยู่ในเรือนพิกุลแต่เรียกเท่าไรก็ไม่ได้ยิน กำนันบุญนำตัดสินใจเป็นคนบุกเข้าไปช่วยแต่ถูกทำร้ายจนตกเรือน
นิสาที่อยู่กรุงเทพฯรู้สึกเป็นห่วงนิราชจึงไปหาแม่ชีที่วัด แม่ชีนั่งสมาธิและรู้สึกถึงความมืดดำที่กำลังรุมล้อมนิราชอยู่ นิสาไปหานิราชที่สุพรรณฯ รุ้งกับสร้อยไม่พอใจที่รู้ว่านิสาเป็นคู่หมั้นของนิราช จึงหลอกให้นิสาไปตามนิราชที่เรือนพิกุล เมื่อพิกุลเห็นนิสาก็อาละวาดจับนิสาล่ามโซ่และเฆี่ยนตีเหมือนกับที่เคยถูกคุณสารภีทำร้ายในอดีต กำนันบุญนำไปตามนิสาแต่ก็ถูกเสียงปี่แก้วและมโหรีขับไล่จนไม่มีใครกล้าเข้าไป สินธรช่วยนิราชหนีออกมาได้สำเร็จ ส่วนนิสาถูกพิกุลขังไว้ในเรือนและถูกทรมานสมกับความเลวของเธอชาติก่อน
สินธรเล่าให้นิราชฟังว่าหลวงปู่ทวดสั่งให้มาหาปี่แก้วที่เรือนพิกุล แต่เขายังหาไม่เจอจึงต้องการปกป้องเรือนพิกุลจนกว่าจะหาปี่แก้วเจอ สินธรที่นิราชถูกดึงดูดไปที่เรือนพิกุลแสดงว่าเขาต้องเกี่ยวข้องกับวิญญาณในเรือน แม่ชีภาวนาจิตพบว่าชาติที่แล้วนิราชและนิสาร่วมกันก่อกรรมไว้ที่เรือนพิกุล แม่ชีมาที่หลุมศพของพิกุลเพื่อขอให้ปล่อยวางความพยาบาทจากชาติที่แล้ว นิราชแกล้งทำเป็นหลงมนต์ของพิกุลเพื่อให้สินธรไปตามหานิสา นิราชไม่สามารถเล่นฆ้องได้ ทำให้พิกุลรู้ว่านิราชโกหกเธอเหมือนในอดีต นิราชยอมให้พิกุลทำร้ายเพื่อถ่วงเวลาให้สินธรพานิสาหนี กำนันบุญนำมาเผาเรือนพิกุล แต่เมื่อนิราชได้รู้สิ่งที่เขาเคยทำไว้กับพิกุลในชาติที่แล้ว นิราชจึงตัดสินใจยอมรับกรรมอยู่ในเรือนพิกุลแห่งนี้ แม่ชีพยายามขอให้พิกุลปล่อยตัวนิราช เพราะอยู่คนละภพคนละชาติ ด้วยความรักนิสาวิ่งฝ่ากองไฟเข้าไปช่วยนิราช
พลังความรักของ “นิสา” ที่มีต่อ “นิราช” ในชาติปัจจุบัน จะสามารถลบล้างบาปกรรม และแรงอาฆาตแค้นของ “พิกุล” ได้หรือไม่ ใครคือผู้ที่จะลบล้าง “เวรกรรม” ครั้งนี้ ติดตามชมละคร “ปี่แก้วนางหงส์” หลังข่าวช่อง 3 เร็วๆ นี้ ....
ตัวละคร “ปี่แก้ว ”
คุณราช , นิราช นำแสดงโดย แดน-วรเวช ดานุวงศ์
สิน , สินธร นำแสดงโดย กิก-ดนัย จารุจินดา
พิกุล นำแสดงโดย เอ๊ะ-อิสริยา สายสนั่น
คุณสารภี , นิสา นำแสดงโดย พลอย-ชิดจันทร์ รุจิพรรณ
หญิงเดือน , สร้อยสาย นำแสดงโดย แพง-พรรณชนิดา ศรีสำราญ
หญิงดาว, ปลายรุ้ง นำแสดงโดย ใหม่-สุคนธวา เกิดวินิจ
เอื้อย นำแสดงโดย เฟริ์น-พิมพ์ชนก พลบูรณ์
อ้น นำแสดงโดย ปอย-ณภัทร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา
อ้วน นำแสดงโดย แชมป์-ธนพล แย้มพรายภิรมย์
เจ้าพระยาพิชัยเดชา นำแสดงโดย สมภพ เบญจาทิกุล
ท่านผู้หญิงเกสร นำแสดงโดย อี๊ด-ดวงใจ ฤทัยกาญจน์
นายพ่วง นำแสดงโดย ต้น-จักรกฤษณ์ อำมะรัตน์
นางเพียร นำแสดงโดย รัชนี ศิระเลิศ
เจ็กพ้ง นำแสดงโดย วิสรรค์ ฉัตรรังสิกุล
พุดกรอง นำแสดงโดย แพรพลอย โอรี
มุด , กำนันบุญนำ นำแสดงโดย ต่อ-เรืองฤทธิ์ วิศมล
แม่สร้อย นำแสดงโดย เมตตา รุ่งรัตน์
สุนี นำแสดงโดย หงส์-สุชาดา พูนพัฒนสุข
บุคลิกตัวละคร “ปี่แก้ว ”
คุณราช , นิราช นำแสดงโดย แดน-วรเวช ดานุวงศ์
หนุ่มหล่อหน้าตาดี มีเสน่ห์ เชื่อมั่นในตัวเองสูง ลูกชายของพระยาพิชัยเดชา จบการปกครองจากเมืองนอก นิสัยเจ้าชู้ รักสนุก เห็นแก่ตัว คิดถึงแต่ตัวเองเป็นหลัก ชอบแก้ปัญหาด้วยวิธีผิดๆ
สิน , สินธร นำแสดงโดย กิก-ดนัย จารุจินดา
ชายหนุ่มผู้ซื่อสัตย์ ใจคอกล้าหาญ อยู่กับวงมโหรีมาตั้งแต่เด็ก มีฝีมือในการตีฆ้องนางหงส์ คอยดูแลปกป้องพิกุลจนกลายเป็นความรัก แต่เป็นรักข้างเดียวเพราะพิกุลมีใจให้กับคุณราชเท่านั้น
พิกุล นำแสดงโดย เอ๊ะ-อิศริยา สายสนั่น
สาวสวยจากต่างจังหวัด นิสัยซื่อสัตย์ อ่อนโยน มีหน้าที่เป่าปี่แก้วในวงมโหรี บูชาความรักแม้จะถูกทรยศก็ตาม แต่วิญญาณยังรอคอยคุณราชตามคำสัญญา
คุณสารภี , นิสา นำแสดงโดย พลอย-ชิดจันทร์ รุจิพรรณ
ลูกสาวนายห้างชื่อดัง หัวสูง มีความสวยเป็นที่เลื่องลือ เก่ง ฉลาด เชื่อมั่นในตัวเองสูง ชอบการเอาชนะ อยากได้อะไรต้องได้ จบการศึกษาจากต่างประเทศ
หญิงดาว , สร้อยสาย นำแสดงโดย ใหม่-สุคนธวา เกิดวินิจ
แฝดผู้พี่ หญิงสาวสวยฉลาดแกมโกง รังเกลียดคนจน ชอบเอาชนะ ชอบออกงานสังคมเพื่อจับผู้ชาย
หญิงเดือน, ปลายรุ้ง นำแสดงโดย แพง-พรรณชนิดา ศรีสำราญ
แฝดผู้น้อง นิสัยเดียวกัน รักสวย รักงาม ใจเสาะ ชอบแก่งแย่งชิงดีกับพี่สาว
เอื้อย นำแสดงโดย เฟริ์น-พิมพ์ชนก พลบูรณ์
ลูกสาวแม่ครัวบ้านของนายพ่วง เป็นคนกระโดกกระเดก ไม่มีความ อ่อนหวาน ด้วยความใกล้ชิดเอื้อยจึงหลงรักสินมาตั้งแต่เด็ก และไม่เคยปิดบังความรู้สึกตัวเอง
อ้น นำแสดงโดย ปอย-ณภัทร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา
หนุ่มนิสัยใจร้อน มุทะลุ มือกลองตะโพนประจำวง แอบชอบเอื้อย เป็นคนที่รอดตายเพราะพาลูกของเอื้อยหนีออกมา
อ้วน นำแสดงโดย แชมป์-ธนพล แย้มพรายภิรมย์
หนุ่มใจเย็น แต่มีเหตุผล ยอมตายเพื่อช่วยให้ลูกของเอื้อยกับสินหนีไปได้สำเร็จ
เจ้าพระยาพิชัยเดชา นำแสดงโดย สมภพ เบญจาทิกุล
เจ้าพระยาผู้ชื่นชอบศิลปะมากกว่าการเมือง จึงเมตตาตั้งวงมโหรีไว้ในบ้าน แต่ก็ต้องตกอับเมื่อคราวเปลี่ยนแปลงการปกครอง
ท่านผู้หญิงเกสร นำแสดงโดย อี๊ด-ดวงใจ หทัยกาญจน์
ภรรยาผู้ภักดีของเจ้าพระยาพิชัยเดชา ไม่มีปากเสียงหรืออำนาจใดๆ ภายในบ้าน นอกจากปกป้องคุณราช แถมเลี้ยงลูกจนเสียคน
นายพ่วง นำแสดงโดย ต้น-จักรกฤษณ์ อำมะรัตน์
ครูดนตรีไทย หัวหน้าวงมโหรีประจำบ้านพระยาพิชัยเดชา รักและภักดีต่อเจ้านาย แต่เมื่อถูกเจ้านายทรยศก็เกิดความแค้น ทำให้ไม่ยอมไปผุดไปเกิด
นางเพียร นำแสดงโดย รัชนี ศิระเลิศ
ภรรยานายพ่วง อยากให้ลูกสาวแต่งงานกับลูกพระยา นิสัยมักใหญ่ใฝ่สูง ลำเอียงไร้เหตุผล เมื่อตายจึงได้สำนึก แต่ไม่ยอมไปผุดไปเกิด
เจ็กพ้ง นำแสดงโดย วิสรรค์ ฉัตรรังสิกุล
ชายจีน สร้างฐานะจนเป็นเศรษฐี เจ้าของห้างสรรพสินค้า อยากเป็นผู้ดีไทยแต่ไม่สำเร็จ พูดจาโผงผาง ชอบใช้เงินซื้อทุกอย่าง
พุดกรอง นำแสดงโดย แพรพลอย โอรี
น้องสาวของสารภี ที่เจ๊กพ้งฝากไปอยู่ในวังรับใช้ท่านหญิง
มุด , กำนันบุญนำ นำแสดงโดย ต่อ-เรืองฤทธิ์ วิศมล
ชายวัยกลางคน ลูกน้องคนสนิทของคุณราช ใจคอโหดเหี้ยมอำมหิต แต่ซื่อสัตย์ และภักดีต่อเจ้านาย คอยติดตามปกป้องคุณราชอยู่เสมอ
แม่สร้อย นำแสดงโดย เมตตา รุ่งรัตน์
แม่บ้านใหญ่ ผู้ติดตามคนสนิทของท่านหญิง
เรื่องย่อ ละคร
“ปี่แก้ว ”
บทประพันธ์ โดยเสน่ห์ โกมารชุน
ดัดแปลงบทประพันธ์ โดย ใต้หล้า
บทโทรทัศน์ โดย โอฬาร์กร
กำกับการแสดงโดย ผิน เกรียงไกรสกุล
ผลิตโดย บริษัท เรด ดราม่า จำกัด
ออกอากาศหลังข่าว ช่อง 3

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ