รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ ตอน เบื้องหลังปฐพีชีวิต (PLANET EARTH)

ข่าวทั่วไป Monday October 29, 2007 13:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ร่วมติดตามความจริงแสนเจ็บปวดของวิกฤติธรรมชาติในปัจจุบัน จากทีมงานถ่ายทำสารคดีสัตว์ ชุดยิ่งใหญ่ Planet Earth นานาทัศนะจากนักอนุรักษ์ และนักวิทยาศาสตร์กับการเผชิญปัญหาครั้งรุนแรงที่สุด ที่ทุกคนต้องร่วมมือแก้ไข ค้นหาหนทางที่จะช่วยให้ เสือดาวอามูร์, อูฐแบคเทรียน, ประชากรกบ, แพะภูเขาวาเลีย, ละมั่งไซก้า และสัตว์หายากอื่นๆ ให้อยู่ในถิ่นที่อยู่ของมันในสภาพสมบูรณ์ และไม่ให้สูญพันธุ์ไป ติดตามเรื่องจริงอันน่าวิตก ชะตาชีวิตของหมีขาวขั้วโลกจะเป็นอย่างไร เมื่อภูเขาน้ำแข็ง ขั้วโลกกำลังละลายหมดไป สำรวจผืนป่าทั่วโลกกับอาณาบริเวณที่ลดลงในทุกๆ ปี และวิธีการ ที่จะปกป้องธรรมชาติ ปกป้องระบบนิเวศ ปกป้องผืนโลก ในส่วนที่เหลือน้อยที่สุดให้คงอยู่...
วันจันทร์ที่ 29 ต.ค. 50 พบภัยคุกคามที่ทำลายสภาพแวดล้อมของโลก การเติบโตทางเศรษฐกิจ และการใช้ชีวิตอย่างมั่งคั่ง ข้อถกเถียงเกี่ยวกับการขุดเจาะน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติที่ชายฝั่งทางเหนือของอลาสก้า หรือการยอมเปิดเขตอันวาร์ (Anwar เขตสงวนพันธุ์สัตว์แห่งอาร์คติก) ซึ่งใกล้เคียงกับอาชญากรรมที่สุดแล้ว พบการสำรวจป่า บนผืนโลกที่น่าใจหาย เมื่อป่าบอเรียล (Boreal Forest) ดินแดนธรรมชาติที่กว้างใหญ่ที่สุดถูกลดพื้นที่สีเขียวชอุ่มลง หรือแม้กระทั่ง เบียโลเวช่า (Bialowieza) ป่าธรรมชาติเก่าแก่ของยุโรป ที่มีอายุราว 7 พันปี ปัจจุบันเหลือแค่ผืนป่าเล็กๆ ขณะที่ป่าอะเมซอน ถูกทำลายพื้นที่ป่าไปเท่ากับประเทศสวิตเซอร์แลนด์ไปทุกปี
วันอังคารที่ 30 ต.ค. 50 พบภาพอันรันทดหดหู่ เมื่อประชากรอูฐแบคเทรียน เหลือแค่ไม่ถึง 1,000 ตัว ในทะเลทรายโกบี ซึ่งเป็นผลจากการที่มนุษย์บุกเข้าไปไล่ยิง และการขยายตัวของชุมชนมนุษย์ในเอธิโอเปีย ที่ใช้พื้นที่เกษตรรุกคืบสูงขึ้นไปเรื่อยๆ บนภูเขา ลุกล้ำพื้นที่อาศัยของ ลิงบาบูนเจลาด้า พบแนวทางแก้ปัญหา เมื่อหลายประเทศเริ่มเล็งเห็นความสำคัญของการวางแผนครอบครัว เพื่อลดจำนวนประชากรโลกลง ความน่ากลัวจากผลกระทบ การสร้างเขื่อน ที่ทำลายระบบแม่น้ำ และอนาคตของกวางคาริบู ที่อาจถูกลดจำนวนลง หากการอนุญาตให้ขุดเจาะ ในเขตสงวนพันธุ์สัตว์แห่งอาร์คติก หรืออันวาร์ ผ่านการพิจารณา
วันพุธที่ 31 ต.ค. 50 พบการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมในการตระหนักให้มนุษย์เห็นคุณค่าของผืนป่า โดยสร้างแนวความคิดให้มนุษย์ปลูกป่าในผืนดินของตนเองแทนการใช้เป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ โดยจ่ายเงินตอบแทน ในการเพิ่มพื้นที่ป่า เพื่อให้เกษตรกรเลี้ยงชีพได้ ความคิดผิดๆ เกี่ยวกับการทิ้งมลพิษลงทะเล ซึ่งมลพิษเพียงเล็กน้อย อาจทำลายระบบนิเวศใต้น้ำ และส่งผลร้ายต่อมนุษย์ด้วย พบวิกฤติโลก.. ปัญหาโลกร้อน ที่ทำลายสภาพบรรยากาศโลก ซึ่งส่งผลกระทบให้ทวีปแอนตาร์กติก้าอุ่นขึ้น
วันพฤหัสบดีที่ 1 พ.ย. 50 พบแนวคิดในการปกป้องธรรมชาติ “การพัฒนาแบบยั่งยืน” ที่ตอบสนอง ความจำเป็นของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน การถกเถียงเกี่ยวกับข้อเสนอให้เกมล่าสัตว์ถูกกฎหมาย (Trophy Hunting) เรียกว่าเป็นการพัฒนาแบบยั่งยืน ซึ่งยอมให้การล่าสัตว์ควบคู่ไปกับการปกป้องเสถียรภาพของระบบ
วันศุกร์ที่ 2 พ.ย. 50 พบอีกหนึ่งวิธีการ ที่ช่วยให้การพัฒนาแบบยั่งยืนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น การจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่ดึงคนท้องถิ่นเข้าสู่การอนุรักษ์ โดยให้พวกเขาได้รับผลประโยชน์ ทั้งจากเกมการล่าสัตว์ การท่องเที่ยว บริการทั่วไปที่ให้แก่คนที่เข้ามาในอุทยาน ที่ส่งผลต่อแรงขับทางเศรษฐกิจจำนวนมหาศาล ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลต้องคำนึงถึงมูลค่าที่ได้จากกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เช่น คุณค่าด้านสุนทรีย์ ด้านจริยธรรม รวมทั้ง เป็นแหล่งสร้างรายได้ ที่ถ้าหากชุมชนท้องถิ่นสามารถดึงมาใช้ประโยชน์ได้ พวกเขาก็ยินดีช่วยปกป้องพื้นที่นั้น
ติดตามชม “เบื้องหลังปฐพีชีวิต” ในรายการแดนสนธยา
วันที่ 29 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน 2550 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ